Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Sterling & Sane: Tương lai đích thực của Man City

Thứ Tư 21/12/2016 07:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự thay đổi cách tiếp cận trận đấu trong thời gian gần đây của Man City gắn liền với bộ tài năng trẻ Raheem Sterling và Leroy Sane.

Trước thềm cuộc đối đầu với Arsenal, Man City đang trong cơn khủng hoảng trầm trọng từ kết quả đến triết lý. Trên sân, họ liên tiếp nhận thất bại nặng nề trước Chelsea và Leicester để rồi có thời điểm suýt rơi khỏi Top 4, bên ngoài, Pep Guardiola bị truyền thông Anh bủa vây bằng hàng loạt những ý nghi vấn về lối chơi của ông và yêu cầu sự thay đổi.

Sterling & Sane Tuong lai dich thuc cua Man City hinh anh
Sane và Sterling tỏa sáng ở trận thắng Arsenal

Đáp lại tất cả những điều đó, chiến lược gia người Tây Ban Nha bảo rằng ông sẽ không bao giờ thay đổi cách chơi. Nên nhớ rằng, bản thân Pep Guardiola là một người bị ám ảnh bởi chủ nghĩa hoàn hảo nên ông luôn đòi hỏi cực cao ở nhân sự mỗi đội bóng mình dẫn dắt.

Ngoại trừ một Barcelona gần như hoàn hảo với dàn sao trưởng thành từ lò La Masia, Pep đã luôn cố gắng cải tạo đội ngũ nhân sự ở những đội bóng mình dẫn dắt như Bayern Munich hay giờ là Man City nhiều nhất có thể. Chỉ có điều, những con người cũ còn sót lại từ triều đại Manuel Pellegrini không thể thay thế hết trong một sớm một chiều và ý tưởng tiki-taka vì thế chưa thực sự thành hình. Khi chất lượng con người không theo nổi đòi hỏi về ý tưởng, Man City lộ ra sai sót và gặp trục trặc là dễ hiểu.

Tuy nhiên, trận thắng trước Arsenal với tỷ số 2-1 vừa qua đã cho thấy một dấu hiệu khác, đó là niềm tin từ những tài năng triển vọng mới mà Pep đang gây dựng, Raheem Sterling và Leroy Sane. Họ chính là người hùng đem về chiến thắng đầy vất vả trước một Arsenal chơi đầy khó chịu. Mặc dù từng có những khoảng thời gian khó khăn, tuy nhiên Sterling và Sane vẫn vươn lên mạnh mẽ và điều đó báo hiệu một tương lai tươi sáng đang chờ đợi Man City.

Trong một ngày mà những cựu binh như David Silva và Yaya Toure chỉ chơi tròn vai, còn quân bài được Pep Guardiola tin cẩn nhất như Kevin De Bruyne bị khóa chặt, khả năng đột phá và quấy rối của Sterling cũng như Sane đã tạo nên sự khác biệt.

Sterling & Sane Tuong lai dich thuc cua Man City hinh anh 2
Bàn thắng của Sane giải nút thắt cho Man City

Kể từ sau khi bị nhà ĐKVĐ Leicester dạy cho một bài học nhớ đời về Premier League ở trận thua 4-2, Pep cho thấy ông có vẻ bắt đầu “tỉnh đòn” khi thay đổi cách tiếp cận trận đấu. Thay vì tiếp tục thử nghiệm vô vàn ý tưởng như trước đây, mà điển hình là những sơ đồ 3 hậu vệ, cựu thuyền trưởng Bayern đã trở lại với hệ thống cơ bản hơn là 4-2-3-1 với 4 hậu vệ chơi cơ bản và đặc biệt là bớt đòi hỏi những thứ cao siêu phức tạp nơi học trò.

Tuy vậy, có thể nói rằng hiệp 1 thật sự là của Arsenal khi họ có một thế trận phòng ngự phản công quá hợp lý. Với dàn sao ở đẳng cấp rất cao, Pháo thủ khiến cho nỗ lực pressing từ trên của Man City trở nên vô hại khi họ dễ dàng thoát được nhờ những màn đập nhả vừa kỹ thuật vừa chính xác. Nhưng may mắn lại không song hành cùng Arsenal khi Sane có tình huống gỡ hòa trong tư thế việt vị và từ đây thế trận hoàn toàn đảo chiều. Với việc không thể tiếp tục co cụm, đội hình Arsenal bắt đầu dãn ra và lúc này Man City nắm hoàn toàn quyền kiểm soát.

Sterling là người ghi bàn thắng kết liễu Pháo thủ nhưng pha solo đó của anh còn nói lên nhiều điều hơn thế. Sự nghiệp của cầu thủ trẻ này ở Etihad là chuỗi thời gian thăng trầm liên tục từ thời Pellegrini cho tới Pep Guardiola và ngay bản thân mùa giải năm nay cũng vậy. Sau quãng thời gian bùng nổ đầu mùa, Sterling lại trở nên vô duyên và thiếu hiệu quả để rồi có những thời điểm phải ngồi dự bị. Tuy nhiên, cú vặn sườn Nacho Monreal và cú sút tự tin vào lưới Cech sau đó đã nói lên rằng tài năng của Sterling vẫn còn đó và sẵn sàng tỏa sáng ở thời điểm khó khăn.

Sterling & Sane Tuong lai dich thuc cua Man City hinh anh 3
Pha solo thể hiện sự tự tin của Sterling

Ở thời điểm này, Man City có tới 6 cầu thủ sẽ hết hạn hợp đồng vào cuối mùa giải trong đó có cả Yaya Toure. Đặc biệt ở hàng thủ, nhiều khả năng chỉ một mình Aleksandar Kolarov được giữ lại sau năm 2017. Qua quãng thời gian vừa rồi, có thể thấy rằng những Pablo Zabaleta và Gael Clichy không hề đạt yêu cầu của Pep Guardiola và chắc chắn sẽ phải ra đi. Trong khi đó, Nicolas Otamendi vẫn chưa cho thấy sự yên tâm trong lối chơi của mình.

Điều đó nói lên rằng ở mùa giải tới, dự kiến đội ngũ nhân sự của Man City sẽ còn biến động mạnh mẽ hơn nữa khi cuộc cách mạng của Pep Guardiola được tiến hành một cách triệt để nhằm có được lực lượng phù hợp nhất. Rất có thể, trong đội hình chính ra sân tương lai, hai cái tên Raheem Sterling và Leroy Sane sẽ là những lá cờ đầu.


Tường Minh (Theo Thể Thao Việt Nam)


Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X