Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Southampton: Ông vua chuyển nhượng của Premier League

Thứ Bảy 04/07/2015 09:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Hiện tại ở Ngoại hạng Anh, Southampton đang nổi lên như là CLB sở hữu chính sách mua bán cầu thủ hợp lý nhất để mang lại cả lợi nhuận lớn lẫn thành công trên sân cỏ cho đội bóng.

Hai mùa bóng gần đây, CLB Southampton được xem là hiện tượng tại Premier League. Mùa giải 2012/13, họ vẫn còn lận đận ở nửa sau bảng xếp hạng và kết thúc ở vị trí thứ 14. Thế nhưng, sang đến mùa giải 2013/14, So'ton đã mang đến Premier League một bộ mặt tươi mới với hàng loạt các cầu thủ trẻ sáng giá. Dưới sự dẫn dắt của HLV Mauricio Pochettino, The Saints có lối chơi vô cùng khó chịu với hạt nhân là những tài năng bản địa như Luke Shaw, Adam Lallana, Rickie Lambert, James Ward-Prowse, Calum Chambers và Jay Rodriguez. Cộng thêm những sự bổ sung chất lượng ở kì chuyển nhượng Hè 2013 với hai tân binh Dejan Lovren (Lyon) và Pablo Osvaldo (Roma), đội chủ sân St. Mary's đã vươn lên xếp ở vị trí thứ 8 chung cuộc. Đây là thành tích tốt nhất ở đấu trường Ngoại hạng Anh của "các vị Thánh".
Southampton Ong vua chuyen nhuong cua Premier League hinh anh
Southampton chơi rất tốt ở mùa giải vừa rồi
Chính vì sự tỏa sáng của các tài năng trẻ người Anh trong đội hình, Southampton đã được các đại gia ở giải đấu chú ý đến. Man United, Arsenal rồi Liverpool thi nhau tranh giành những viên ngọc quý trong biên chế So'ton. Biết được điều đó, đội chủ sân St. Mary's đã tranh thủ làm giá và kết quả Southampton thu về cả đống tiền nhờ việc bán 5 cầu thủ trụ cột trong đội hình.  Đội bóng thành phố cảng miền Nam nước Anh đã vớ bẫm khi đẩy Luke Shaw sang Manchester United với số tiền kỉ lục thế giới dành cho một cầu thủ dưới 20 tuổi (31,5 triệu bảng). Liverpool cũng đã cống nạp cho So'ton một số tiền không nhỏ khi bỏ ra 49 triệu bảng để chiêu mộ Dejan Lovren (20 triệu bảng), Adam Lallana (25 triệu bảng) và Rickie Lambert (4 triệu bảng). Tiếp đó, họ cũng móc túi Arsenal từ thương vụ Calum Chambers. Tài năng trẻ sinh năm 1995 chỉ ra sân thi đấu cho The Saints 23 trận ở mùa 2013/14 nhưng cũng khiến cho ban lãnh đạo Pháo thủ phải móc hầu bao 16 triệu bảng.
Theo tính toán của tờ The Guardian, với một số điều khoản phụ khác, tổng số tiền Southampton thu về lên tới 105 triệu bảng. Một con số đáng mơ ước với bất kì đội bóng nào kể cả là những đội bóng lớn ở Premier League. Dẫu vậy, việc mất đi phân nửa trụ cột chính trong đội hình, cộng với vị thuyền trưởng người Argentina rời đi để đến với mái nhà White Hart Lane đã khiến cho đội bóng này phải đối mặt với hàng loạt vấn đề cần giải quyết trước thềm mùa giải 2014-2015. Thậm chí, không nhiều người còn nghi ngờ về khả năng trụ hạng của đội bóng áo sọc đỏ trắng. Thế nhưng tân HLV Ronald Koeman đã mang đến tất cả phải bất ngờ.
Southampton Ong vua chuyen nhuong cua Premier League hinh anh 2
Ronald Koeman đóng góp lớn cho thành công của Southampton
HLV Ronald Koeman đã quyết định tái đầu tư 65 triệu bảng nhằm nâng cấp đội hình trước mùa giải. Ông đem về những cầu thủ chưa có nhiều tiếng tăm như Graziano Pelle, Dusan Tadic, Fraiser Forster, Shane Long, Sadio Mane và mượn hai hậu vệ Ryan Bertrand của Chelsea cùng Toby Alderweireld từ Atletico Madrid. Đây đều là những cầu thủ chỉ thuộc dạng trung bình khá ở những CLB mà họ thi đấu. Thế nhưng, khi đến với sân St. Mary's, họ đã tỏa sáng để trở thành dòng máu mới của So'ton ở mùa giải vừa rồi. Bản hợp đồng 9 triệu bảng với tiền đạo 29 tuổi Graziano Pelle đã mang lại hiệu quả to lớn ngoài dự kiến khi trung phong cắm người Italia đã ra sân ở cả 38 trận tại Premier League và trở thành tay săn bàn số 1 đội bóng.

Tadic thì trở thành một cầu thủ kiến tạo đẳng cấp. Trong 31 lần ra sân, tiền vệ 26 tuổi đã tạo ra tới 7 đường chuyền dọn cỗ cho các đồng đội ghi bàn và có 61 pha chuyền bóng gây ra tình huống nguy hiểm. Hàng phòng ngự và đặc biệt là vị trí thủ môn thì khỏi nói. Họ thiết lập một bức tường bê tông kiên cố khiến cho việc chọc thủng lưới Southampton trở thành một nhiệm vụ khó khăn với bất kì hàng công nào ở Premier League. Bằng chứng là So'ton trở thành đội bóng có hàng thủ chắc chắn thứ nhì Ngoại hạng Anh khi chỉ để thủng lưới 33 bàn (ĐKVĐ Chelsea thủng lưới 32 bàn). Kết cục, sau một mùa hè bận rộn với việc mua bán và đi vá những lỗ hổng to đùng trong đội hình, Southampton còn tiến bộ hơn cả mùa giải trước đó khi xếp thứ 7 và được tham dự trận play-off giải Europa League.
Có thể nói, thành công mà Southampton có được phần nào là do khối óc đại tài của HLV Ronald Koeman. Chỉ nắm trong tay một hình trung bình nhưng ông nắm rõ điểm mạnh từng người để sắp xếp đội hình một cách vô cùng hợp lý, khoa học. Đã có cầu thủ đầu tiên chính thức rời So'ton hè này, đó là Nathaniel Clyne. Đây chắc chắn sẽ lại là một mùa hè nóng bỏng nữa và khả năng đội bóng này tiếp tục phải trải qua cuộc xáo trộn lực lượng ghê gớm. Họ đã rục rịch tiếp cận những cái tên như tiền đạo Juanmi, hậu vệ Cedric và thủ môn Maarten Stekelenburg. Những cầu thủ này cũng chỉ thuộc dạng trung bình khá nhưng chắc chắn, chiến lược gia người Hà Lan biết mình sẽ phải làm gì để họ có thể cống hiến những gì tốt nhất mình có.

Ngoài ra, đây có lẽ cũng là những phương án dự phòng sẵn sàng thay thế nếu những trụ cột của đội chủ sân St. Mary's được các đội bóng lớn hỏi mua. Quả thật, Southampton hiện tại cùng với Chelsea của HLV Jose Mourinho là đội bóng biết cách làm ăn nhất ở giải Ngoại hạng Anh. Họ sẵn sàng bán đi trụ cột của mình nếu được giá và ngay lập tức có phương án thay thế để duy trì thành tích của đội bóng. Nếu cứ giữ cách thức mua bán hợp lý như thế này, khả năng cao người ta sẽ không còn thốt lên hai chữ "ngựa ô" khi thấy Southampton xếp ở những vị trí cao trên bảng xếp hạng Premier League nữa.
Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X