Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Southampton 2-3 Man Utd: Cú hattrick "không tưởng" và "vỡ tim" của Robin Van Persie

Chủ Nhật 02/09/2012 21:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trận thứ 1000 trên cương vị HLV của "Ngài máy sấy" tại Premier League suýt trở thành một kỷ niệm đau buồn nếu như niềm hy vọng số 1 của ông, Robin Van Persie không biết cách "lập công chuộc tội". Percy đã gỡ hoà cho Man Utd không lâu sau khi Lambert mở tỷ số. Thế nhưng, chính tiền đạo người Hà Lan lại sút hỏng 11m bởi đua đòi đá 11m theo kiểu panenka ở thời điểm Man Utd lại bị dẫn trước (1-2). Song, nào ai có thể ngờ, trong khoảng 5 phút cuối trận, không ai khác ngoài Van Persie ghi liền 2 bàn, giúp đội nhà lội ngược dòng một cách ngoạn mục và nghẹt thở

Hôm nay là một ngày khá đặc biệt với Sir Alex Ferguson bởi ông sẽ có trận đấu "Thiên niên kỷ"  tại VĐQG Anh/Premier League (bởi từ năm 1992, giải VĐQG Anh mới được mang tên Premier League), một con số "vô tiền khoáng hậu" và có lẽ phải rất lâu mới xuất hiện chiến lược gia thứ 2 chạm đến cái cột mốc không tưởng ấy. Dù rằng, chiến lược gia người Scotland cho biết ông không để tâm lắm đến con số 1.000 nhưng hãy tin rằng, các học trò của ông rất muốn dành cho người thầy đáng kính một món quà thật ý nghĩa và không gì to lớn bằng: chiến thắng đậm đà (hoặc nếu không thì phải cực kỳ thuyết phục) trên sân của đội bóng mới lên hạng Southampton. Đối thủ của Man Utd đương nhiên thua kém về mọi mặt, lại còn thất bại trong cả 2 trận đầu tiên tại Premier League (2-3 trước Man City và 0-2 trước Wigan) song chính yếu tố đó khiến cho Southampton tự dưng trở nên đáng ngại hơn, chưa kể có thêm lợi thế sân nhà. Do đó, Man Utd không được phép xem thường đội chủ nhà, bất chấp kể từ năm 2004, Man Utd toàn thắng trong những lần chạm trán Southampton, trong đó có 4 trận chơi tại St Mary's.

Cú hattrịc không tưởng của Van Persie ....
Cú hattrịc không tưởng của Van Persie ....

Thủ thành David De Gea bất ngờ không có tên trong đội hình xuất phát. Phải chăng Sir Alex muốn trừng phạt "Van der Sar đệ nhị" bởi sai lầm mà anh mắc phải dẫn đến bàn thua thứ 2 trong chiến thắng trước Fulham cách đây 1 tuần. Đứng vào vị trí trấn giữ khung gỗ là nhân vật đóng thế quen thuộc, Andres Lindegaard. Tuy không có được trình độ phản xạ tuyệt vời như người đồng đội song bù lại, Lindegaard cực chắc chắn và hầu như chưa dính phải cú phốt nào trong những lần được ra sân. Trung vệ Rio Ferdinand đã hoàn toàn bình phục chấn thương và ngay lập tức anh có mặt trong đội hình xuất phát để kết hợp cùng đối tác quen thuộc Nemanja Vidic hình thành ra bức tường vững chãi trước cầu môn. Như vậy, Michael Carrick được trả về tuyến giữa sau hai trận phải lùi xuống trám vào lổ hổng nơi khu trung tâm của hàng phòng ngự do cuộc khủng hoảng chấn thương trầm trọng. Anh sẽ cùng "đàn em" Tom Cleverley thống lĩnh tuyến giữa, làm bàn đạp cho hàng công gồm Kagawa, Valencia (hai cánh) và cặp sát thủ Danny Welbeck - Robin Van Persie.

Những con số thống kê đã chỉ ra rằng Man Utd thắng 71% số trận có mặt Rooney và khi ngôi sao lớn nhất đội không thi đấu, tỷ lệ thắng của "Quỷ đỏ" giảm xuống còn 55%. Song giờ đây, Alex Ferguson đang sở hữu một thứ vũ khí mới, lợi hại không kém gì R10 và luôn biết cách tạo ra tầm ảnh hưởng lên đội bóng: Robin Van Persie. Trong bối cảnh Rooney phải nghỉ tối thiểu 1 tháng thì Man Utd rất cần đến sự toả sáng của tiền đạo người Hà Lan để bài toán phụ thuộc vào "chàng Shrek" coi như đã được giải xong. Đội khách vào trận đầy hứng khởi và không mấy khó khăn chiếm lĩnh được thế trận nhờ thực lực trội hơn. Phút thứ 7, Van Persie dùng ngực hãm đường chuyền dài từ Carrick rồi dứt điểm gần trúng đích. Dẫu không thành công nhưng tình huống này báo hiệu một ngày thi đấu vất vả cho hàng thủ Southampton, đặc biệt trong chuyện vô hiệu hoá ngòi nổ Van Persie.

Quả thực trái bóng thường xuyên loanh quanh bên đôi chân các cầu thủ đương kim á quân Premier League song Man Utd không tỏ ra vội vàng mà điềm tĩnh tìm phương án phá vỡ trận địa phòng ngự nhiều tầng của đối thủ. Southampton chơi đầy nỗ lực bằng hơn 100% khả năng và tinh thần. Họ cố gắng giữ chắc phần sân nhà và khi cầm được bóng thì nỗ lực triển khai tấn công đánh trả. Và rồi, đến phút 16, bất ngờ đã xảy ra. Puncheon câu bóng khó chịu vào vòng cấm, loại bỏ được cặp trung vệ và Lambert băng xuống rất nhanh trước khi đè Rafael Da Silva để thực hiện cú đánh đầu ở cự ly gần, tiêu diệt nốt Lindegaard. Sau 7 năm, kể từ trận thua .... Man Utd 1-2, Southampton mới lại ghi bàn trên sân nhà ở đấu trường Premier League.

Lòng kiêu hãnh bị tổn thương, bầy "Quỷ trắng" (áo đấu truyền thống trên sân khách của Man Utd mang màu trắng) vùng lên dữ dội. Nhận bóng từ Cleverley ở cự ly hơn 20m, Kagawa quyết định thực hiện cú sút chìm, buộc Davis phải đổ người cứu thua. Nhưng đội bóng thành Manchester cũng chẳng phải chờ đợi lâu để kiếm được bàn gỡ. Phút 24, như thường lệ, Valencia lại tung ra một đường chuyền điểm rơi, khá đơn giản nhưng đầy nguy hiểm và Van Persie lặng lẽ dùng ngực khống chế rồi vung chân trái sút volley chéo góc, cắm thẳng trái bóng vào lưới trong sự vô vọng của Davis.  Đương kim "Vua phá lưới" Premier League đã không phụ lại sự trông mong của hàng triệu Manucians còn Valencia thêm một lần khẳng định tư cách "cầu thủ tạt bóng hay nhất Manchester United" hiện nay. Thực ra, mấy mùa gần đây, chẳng tiền vệ cánh nào qua mặt được Valencia ở khoản này (nhưng xét trên những khía cạnh khác như kỹ thuật, tốc độ, khả năng dứt điểm thì nghe chừng, Valencia lại không hơn được ai).

Bàn thắng đã sớm giải toả sức ép tâm lý song không thể khiến Man Utd chơi hay hơn. Thậm chí, họ còn đánh mất tuyến giữa vào tay đối thủ bởi Carrick và Cleverley thiếu tố chất của một "đấu sĩ" như Roy Keane ngày nào hoặc ít ra cũng phải cần cù, mạnh dạn tranh chấp như Darren Fletcher. Cả hai đều chơi hơi thiên về đầu óc và không có được nguồn năng lượng dồi dào mà một tiền vệ đánh chặn chính hiệu cần phải sở hữu. Tuy nhiên, Man Utd mới là đội suýt chút nữa phá vỡ thế căn bằng của trận đấu. Phút 39, Valencia lại có một quả tạt không thể chê vào đâu được để Evra bật cao đánh đầu đập đất, buộc Davis phải ra tay cứu thua cho đội chủ nhà. Trước khi hai đội ra nghỉ, Van Persie không thể khống chế thành công đường chuyền dài từ sân nhà do bị kèm quá rát.

Có thể, Man Utd chưa thể hiện được sự lấn lướt trước đối thủ dưới cơ song nếu xét về số lượng cơ hội ăn bàn thì Man Utd áp đảo. Ngay đầu hiệp 2, từ sát vạch 16m50, Kagawa vung chân trái sút căng chệch cột dọc trong gang tấc sau pha nhả bóng gọn của Van Persie. Phút 54, thủ thành Davis phát bóng lên thiếu tỉnh táo cộng thêm sự không tập trung của đồng đội phía trên, giúp Valencia cướp được trái bóng rồi căng ngang thuận lợi cho Van Persie. Không chần chừ, tiền đạo người Hà Lan dứt điểm ngay khi mà trước mặt đã khá thông thoáng, làm rung .... biển quảng cáo phía ngoài đường piste. Chưa đầy một phút sau, lần thứ 2 trong trận đấu, Southampton xuất sắc vươn lên dẫn trước một cách choáng váng. Từ cánh phải, Lambert chuyền bổng vào khu vực 16m50 và Evra trượt chân ở thời khắc quyết định, khiến Schneiderlin "một mình một chỗ" bật cao đánh đầu hạ gục Lindegaard.

Tinh thần đội chủ nhà dâng cao ngút trời sau bàn thắng và cách biệt suýt tăng lên hai bàn nếu như Lindegaard không xuất sắc chặn đứng pha kết thúc uy lực của Puncheon. Không thể chần chừ lâu hơn nữa, Sir Alex Ferguson tung liền Paul Scholes và Nani vào sân với hy vọng họ sẽ mang lại sự đột biến và giúp đội nhà lội ngược dòng thành công. Không mất nhiều thời gian, lão tướng Scholes để lại dấu ấn với một đường kiến tạo thông minh cho Van Persie nhưng đồng đội mới của anh đã không thắng được Davis trong pha đối đầu. Lúc này, Man Utd dốc toàn lực lên tấn công đồng nghĩa mở cửa hậu phương cho đối thủ. Phút 67, Lambert phá bẫy việt vị và lao thẳng về vòng cấm Man Utd. Do không thể tung ra cú dứt điểm vì góc quá hẹp, anh đành căng ngang vào trong và nếu Ferdinand không kịp thời cản phá thì rất có thể, Lindegaard sẽ phải vào lưới nhặt bóng lần thứ 3.

..... khiến cho mọi nỗ lực của Southampton trở nên công cốc
..... khiến cho mọi nỗ lực của Southampton trở nên công cốc

Không lâu sau đó, Man Utd đứng trước cơ hội vàng san bằng cách biệt khi Van Persie bị Hooiveld đốn ngã từ phía sau trong vòng cấm. Cứ cho tác động của hậu vệ Southampton không đủ để cựu cầu thủ Arsenal ngã đẹp như vậy nhưng chỉ riêng hành vi truy cản sau lưng cũng đủ để trọng tài thổi còi. Bên cạnh đó, không thể không nhắc tới trách nhiệm của Davis khi lại có một quả phát lên rất vô trách nhiệm. Trách nhiệm sút 11m được giao cho chính "nạn nhân" Van Persie và anh đã không hoàn thành nó trong sự tức giận của người thầy Sir Alex. Chẳng hiểu do cao hứng hay quá tự tin mà tiền đạo này lại đá penalty theo phong cách panenka nhưng không may cho anh, trái bóng lại bay đúng tầm tay của Davis và tất nhiên thủ môn này không thể thất bại vì những cú panenka thường được thực hiện rất nhẹ nhàng.

Phút 72, "cáo già" người Scotland sử dụng nốt quân bài cuối cùng: Javier Hernandez (thay Welbeck) nhưng giờ đây, "Hạt đậu nhỏ" đâu còn duyên và "xuân" như năm đầu khoác áo Man Utd. Các vị khách hùng mạnh đến từ Manchester hầu như chỉ còn quan tâm đến khâu tấn công. Van Persie vẫn là tâm điểm của Man Utd và anh ra sức "sửa sai" nhưng chưa thành công. Thời gian trôi về những phút cuối và Sir Alex liên tục bước ra sát đường biên ngang thúc giục học trò dồn toàn lực đổ về phần sân Southampton. Phút 87, Javier Hernandez nỗ lực xâm nhập vòng cấm nhưng bị Clyne ngăn cản kịp thời khi anh chuẩn bị tung ra cú dứt điểm. Nhưng rồi, Man Utd đã tìm được bàn gỡ và người lập công không ai khác ngoài Van Persie. Xuất phát từ một quả tạt của Rafael, Rio Ferdinand lên tham gia tấn công lao người đánh đầu trúng cột dọc. Trái bóng bật ra đến đúng vị trí của Van Persie và tiền đạo người Hà Lan làm sao có thể bỏ qua dịp may "lập công chuộc tội" hiếm có.

Tuy nhiên câu chuyện kỳ lạ về Robin Van Persie trong trận đấu này chưa dừng lại ở đây. Đúng vào phút bù giờ thứ 2, anh chạy chỗ khôn ngoan để đón quả phạt góc của Nani rồi lắc cái đầu điệu nghệ, đánh bại mọi cố gắng cứu thua của thủ thành Davis cùng "cộng sự". Quả thực, trái bóng tròn luôn quá khó lường đến mức hoang đường. Nào ai có thể ngờ, từ vị thế của một "kẻ tội đồ", Van Persie lại có thể vươn lên để trở thành một vị anh hùng "cứu nhân độ thế", đưa Man Utd đến bến bờ hạnh phúc. Không phủ nhận Southampton không xứng đáng thua ở trận này sau những gì đã trình diễn nhưng chiến thắng của Man Utd cũng rất thuyết phục bởi đơn giản, không dễ tìm được người thứ 2 toả sáng một cách đặc biệt và lạ lùng như Robin Van Persie.

Đội hình thi đấu
Southampton:
K Davis, Clyne, Fonte, Hooiveld, Fox, Ward-Prowse, Schneiderlin, S Davis, Puncheon (Do Prado 75'), Lambert (Mayka 75'), Lallana (Rodriguez 79')
Manchester United: Lindegaard, Rafael, Ferdinand, Vidic, Evra, Valencia, Carrick, Cleverley (Scholes 61'), Kagawa (Nani 61'), Welbeck (Javier Hernandez 72'), Van Persie

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X