Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Southampton 1-1 Tottenham: Poch giỏi dùng người, không phải… thay người

Thứ Hai 22/01/2018 19:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Xuyên suốt 33 trận đấu mùa giải này, Tottenham thực hiện đủ 99 sự thay đổi người. Việc Spurs chỉ thu lại được vỏn vẹn 1 bàn thắng và 1 kiến tạo từ 99 chân dự bị đó cho thấy HLV người Argentina thực sự có vấn đề trong kỹ năng điều chỉnh nhân sự của mình.

Đầu mùa giải này, Mauricio Pochettino có được hỏi về bàn thắng đẹp nhất của Harry Kane trong mắt ông. Trong 99 phương án tính đến thời điểm cuối tháng Tám năm ngoái, HLV người Argentina chọn lựa ra pha lập công thứ tư ở Premier League của cậu học trò cưng. Đẹp… bình thường, một quả sút phạt trực tiếp may mắn khi bóng đập hàng rào và đổi hướng vào khung thành Aston Villa.

Quan trọng ở đây là tính thời điểm của nó, cụ thể tháng 11/2014. Poch trải lòng giải thích: “Harry chắc chắn còn ghi nhiều bàn thắng khác tuyệt đẹp hơn vậy, chỉ có điều pha lập công đó thực sự khiến tôi dâng trào cảm xúc đương thời, mang ý nghĩa lớn lao khi định hình tương lai lâu dài của tôi cho đến ngày hôm nay.”

Harry Kane
Thêm một lần như bao lần suốt hơn ba năm qua, Harry Kane tiếp tục giải cứu Tottenham

Cả một đời người như thể đã trôi qua kể từ lần cuối cùng Pochettino suýt mất việc ở Tottenham, trong khi chuyện chính Kane đã cứu rỗi ông thầy cũng khó tin không kém lúc bấy giờ, thời điểm chàng trai trẻ tuổi 21 mới bỡ ngỡ trở về White Hart Lane sau bốn năm lang bạt tứ phương tu nghiệp.

Trước trận đấu thứ 10 đó trong sự nghiệp cầm quân trên đất Anh, hay cụ thể thời gian bù giờ hiệp hai của nó, Pochettino gánh chịu áp lực khủng khiếp cho sự sa sút tuột dốc của Spurs với vị trí thứ 14 ngụp lặn ở Premier League và chuẩn bị bị 10 cầu thủ Villa cầm hòa 1-1. Phút 90+3, Kane bước lên chấm đá phạt và ghi bàn thắng đầu tiên cho mình trong mùa giải.

Như đã nói, bàn thắng đó quan trọng nhất với Pochettino không chỉ bởi chủ nhân của nó là cầu thủ quan trọng nhất với Tottenham. Nó đã cứu ông, cứu cả Spurs và đánh dấu thời điểm lột xác CLB vùng Bắc London không ngừng tới giờ này.

Khi Harry gặp Alli: Người hùng và kẻ phản diện của Tottenham
Một người hùng và một kẻ phản diện biểu trưng những phong cách và cá tính tương phản, Spurs đơn giản cần cả hai thái cực đối lập mà hài hòa đó để có thể...

Thế rồi sau ba năm và ba tháng, có những thứ mãi chẳng bao giờ thực sự đổi thay. Kane một lần nữa giải cứu Tottenham khỏi một chiều chủ nhật muối mặt ở St. Mary’s, chỉ có điều anh cũng không thể làm gì nhiều hơn để giúp cả tập thể tránh khỏi một kết quả hòa thất vọng 1-1 trước Southampton.

Quay trở lại bàn thắng tung lưới Aston Villa tháng 11/2014 của Kane. Không chỉ được Pochettino đánh giá như một trong những bàn thắng quan trọng nhất đối với sự nghiệp cầm quân của ông, nó thực tế còn góp phần chỉ điểm một trong những yếu khuyết hạn chế nhất trong khả năng của HLV người Argentina. Ngày ấy, Kane xỏ giày thế chỗ Adebayor trong hiệp hai, kể từ đó cũng hiếm khi nào chứng kiến Poch tìm thấy nguồn cảm hứng trên băng ghế dự bị để giải quyết cục diện bế tắc trên sân.

Southampton 1-1 Tottenham Poch gioi dung nguoi, khong phai… thay nguoi hinh anh 2
Mauricio Pochettino thực sự có vấn đề ở kỹ năng thay đổi người trong trận đấu

Với thêm cả sự vắng mặt ngoài toan tính của Christian Eriksen vì chấn thương bất ngờ, Tottenham thậm chí không có nổi màn trình diễn khá khẩm như ở thành Birmingham trước đây. Không đủ áp lực dồn dập, không đủ áp đảo ngay từ thời lượng kiểm soát bóng, càng không đủ cơ hội để hơn một lần xuyên phá hàng phòng ngự kiên cố của Southampton.

Trên thực tế, chủ nhà thậm chí gấp đôi số cú sút trúng khung thành, trong đó tài năng trẻ Michael Obafemi cũng đã bỏ lỡ thời cơ dát vàng để đánh dấu màn ra mắt bóng đá chuyên nghiệp của mình bằng một bàn thắng. Người ta có thể rộng lòng bao dung cho một cầu thủ mới 17 tuổi, chứ nhìn vào năm lần bảy lượt phung phí của một hàng công Spurs đẳng cấp và đắt giá thì không có thể có chỗ cho sự khoan hồng.

Pochettino và điệu nhạc quen thuộc của mình khi ông chần chừ sử dụng quyền thay đổi người đầu tiên của mình, chờ đợi và hy vọng ai đó trong 11 cầu học trò rệu rã trên sân kia bất chợt thăng hoa và làm nên một khoảnh khắc lóe sáng, cứu rỗi cả đội thoát khỏi cảnh tù túng đương thời.

Không phải lúc nào cũng có thứ may mắn đó, niềm tin và lòng kiên nhẫn của vị chiến lược gia 46 tuổi không được đền đáp, khi những đường chuyền điệu đà mà vô nghĩa của Dele Alli cứ đặt địa chỉ vào chân đối phương thay vì đồng đội, hay phong cách chém đinh chặt sắt của Mousa Dembele chỉ khiến mạch thi đấu gián đoạn không cần thiết thay vì mở ra những đường phản công nguy hiểm.

Son Lamela
Bất chấp phong độ cao, Son Heung-min vẫn bị thay ra một cách khó hiểu khi Spurs đang rất cần bàn thắng

Đồng hồ điểm sang phút 70, và đó mới là lúc Pochettino chịu có động thái điều chỉnh nhân sự với đồng hương Erik Lamela. Tuy nhiên, việc không phải Moussa Sissoko mà Son Heung-min mới là cầu thủ bị thay ra càng khiến các CĐV Spurs khó hiểu và tuyệt vọng. Sissoko tới giờ vẫn chỉ đáng là 30 triệu bảng ném qua cửa sổ, với thêm một màn trình diễn thất vọng ở St. Mary’s là minh chứng, trong khi phong độ bùng nổ của Son trong những thời khắc quyết định là thứ không thể xem thường thời gian gần đây.

Lamela được trao 20 phút để trục vớt 2 điểm quan trọng trên đường đua giành vé Champions League, trong khi với Kieran Trippier là 18 và 6 cho Victor Wanyama. Ở thế bị cầm chân 1-1, Pochettino tung ra một tiền vệ cánh, một hậu vệ biên và một tiền vệ phòng ngự để tìm kiếm thêm bàn thắng, trong khi ống kính máy quay chĩa thẳng vô vẻ mặt trầm ngâm của Fernando Llorente ngồi yên vị bên ngoài đường pitch.

Bộ ba này chẳng tạo nổi tác động ảnh hưởng nào, trớ trêu khi viễn cảnh này có lẽ đã được mường tượng ra từ trước. Xuyên suốt 33 trận đấu mùa giải này, Tottenham thực hiện đủ 99 sự thay đổi người. Việc Spurs chỉ thu lại được vỏn vẹn 1 bàn thắng và 1 kiến tạo từ 99 chân dự bị đó cho thấy Pochettino thực sự có vấn đề trong kỹ năng điều chỉnh nhân sự của mình.

Thông số thống kê trận Southampton 1-1 Tottenham:

Thông số thống kê trận Southampton 1-1 Tottenham

Highlights trận Southampton 1-1 Tottenham:

Gia Khoa  Bóng đá 24h

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X