Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Loris Karius: Lời giải cho bài toán đau đầu nhất Anfield

Thứ Hai 12/02/2018 11:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

St. Mary’s với chiến thắng nhẹ nhàng của Liverpool chứng kiến thêm một màn trình diễn ấn tượng nữa trong khung gỗ của Loris Karius. Thủ môn trẻ người Đức trưởng thành trong âm thầm và dần định đoạt vị trí số một tranh chấp không ngừng ở Anfield suốt những năm qua.

Cách đây gần một tháng, lần đầu tiên sau hơn hai năm ngồi ghế nóng Anfield, Jurgen Klopp chủ động sáng tỏ một trong những câu hỏi lớn và gây đau đầu bậc nhất Liverpool: “Cậu ấy là số một ở đây và hiển nhiên được phép thủng lưới một bàn thắng trong mỗi trận đấu. Nhưng đúng rồi, Loris cần phải thể hiện được mình và đổi lại bằng những màn trình diễn xứng đáng.”

HLV người Đức trước đó hẵng còn rất mông lung, lưỡng lự lựa chọn ra học trò gác đền đáng tin cậy của mình. “Tôi chưa quyết định được gì hết. Đội bóng đang sở hữu ba thủ môn với chất lượng đồng đều và tất cả đều thể hiện mình xứng đáng đứng trong khung thành.” – Thừa nhận thẳng thắn của ông hồi tháng Bảy khi được hỏi về thứ tự ưu tiên vị trí chốt chặn của mình.

Southampton 0-2 Liverpool Loi giai cho bai toan dau dau nhat cua Klopp hinh anh
Lựa chọn vị trí thủ môn luôn là bài toán gây đau đầu cho Jurgen Klopp

Vốn dĩ khung gỗ Liverpool chứng kiến cuộc cạnh tranh “ai đỡ dở hơn” không hồi kết giữa Simon Mignolet và Loris Karius, để rồi như thể chưa đủ đau đầu, Klopp cố nhồi nhét thêm gương mặt bình bình tầm thường của Danny Ward và nếu Adam Bogdan không dính chấn thương dài hạn, có lẽ anh cũng được đứng nốt luôn vào cho đẹp đội hình.

Thực tế bên cạnh nguyên nhân cơ bản với tối thiểu một kép phụ dự bị không thể thiếu, Klopp cốt muốn các học trò tự nâng cao chất lượng chuyên môn và bản lĩnh cho nhau thông qua cuộc cạnh tranh lành mạnh trong khung gỗ, với cơ hội thể hiện trên lý thuyết chia đều cho tất cả.

Có lý do giải thích cho việc mọi ông lớn Premier League còn lại đều không áp dụng phương pháp khích quân tương tự như Liverpool. Sergio Romero, Claudio Bravo, Michel Vorm hay Willy Caballero – tất cả đều ý thức phận cascadeur không thể khác cho David De Gea, Ederson, Hugo Lloris và Thibaut Courtois. Ngay cả Petr Cech vốn sa sút bên kia sườn dốc sự nghiệp vẫn còn trên bậc đẳng cấp so với David Ospina.

Vậy nhưng rồi bên cạnh độ vênh sẵn có trong trình độ, những De Gea, Ederson, Lloris hay Courtois vẫn luôn thể hiện mình vượt trội Karius ở đẳng cấp và sự ổn định, đơn giản bởi tần suất ra sân thường xuyên của họ. Dường như đối với riêng vị trí trong khung gỗ, cơ cấu hẳn một hệ thống kép chính và kép phụ rõ ràng sẽ mang đến hiệu quả khác biệt hơn so với sự cạnh tranh sòng phẳng nhưng mơ hồ hơn thua.

Loris Karius Loi giai cho bai toan dau dau nhat Anfield hinh anh 3
Hiếm hoi làm sao khi một thủ môn Liverpool được tấm tắc ngợi khen sau trận đấu

Cũng chính bởi thế mà Karius cần làm sao phải có bứt phá hẳn lên so với đàn anh Mignolet mà độc chiếm suất chính thức, bằng không cứ mãi chỉ tà tà nửa vời không tới mà thôi. Nếu 4 trận bắt chính liên tiếp trước đó hẵng chưa phải minh chứng tường tỏ, có lẽ màn trình diễn thuyết phục trước Southampton đủ để Klopp mạnh dạn nghiêng hẳn về học trò đồng hương mà đặt trọn niềm tin.

Phong cách chủ động và quyết liệt, gần như hung hăng thô bạo đó khiến Pierre-Emil Hojbjerg hoàn toàn tắt điện, chưa kể pha bay người giải cứu đúng theo bản năng bẩm sinh với cú đánh đầu của James Ward-Prowse. Kiểm soát khu cấm địa với sự quyết đoán chưa từng ổn hơn, và rồi công lao khởi nguồn bàn thắng mở tỷ số của Roberto Firmino nữa.

Đó đã là một Karius ấn tượng như vậy đối diện dàn hảo thủ tấn công siêu cường của Tottenham, nhưng điểm cộng ở St. Mary’s là 90 phút giữ sạch mành lưới đội nhà.

Những cơ hội sắc nét của Southampton đến tức thì ngay sau pha mở điểm của Firmino, và kịch bản quen thuộc vẫn là Liverpool phung phí những cơ hội phản công kết liễu đối thủ của mình và trả giá ngược về khung thành như hệ quả tất yếu. Không phải lần này, lần đầu tiên sau dài lâu đợi chờ, The Kop bảo vệ trọn vẹn thành quả của mình và được đà tâm lý tiến lên chủ yếu nhờ người thủ môn đủ tin cậy làm hậu phương vững chắc.

Loris Karius Loi giai cho bai toan dau dau nhat Anfield hinh anh 3
Loris Karius có lẽ sẽ chiến thắng trong cuộc chiến khung gỗ ở Anfield

Mignolet có thể vẫn nắm giữ kỷ lục với 25 trận bắt chính liên tiếp mới năm ngoái, nhưng anh giờ dần phải nhường lại sân khấu cho đàn em thua kém 3 tuổi và non kém kinh nghiệm Premier League hơn hẳn.

Trận thứ 5 liên tiếp đứng trong khung gỗ Anfield và Karius cứ thế mà tiến bộ và trưởng thành không ngừng. Từ 4 bàn thua sau 6 cú sút trúng đích trong 2 trận 0 điểm Man City và Swansea đến 2 bàn thua sau 9 cú sút trúng đích trong 3 trận 7 điểm Huddersfield, Tottenham và Southampton. 18 trận ra sân Premier League mùa giải này, anh có 8 lần giữ sạch lưới, thành tích thực sự không tệ khi trước mặt luôn là hàng phòng ngự có thể sụp đổ bất kỳ lúc nào của Liverpool

Vị thế người hùng trước Spurs cuối tuần trước của thủ môn 24 tuổi người Đức thậm chí còn sáng chói hơn nếu quả penalty gây tranh cãi thứ hai không xảy đến, sau khi chính anh với sự bình tĩnh đến khó tin khi quyết định đứng yên cản phá thành công cú sút phạt đền đầu tiên của Harry Kane.

Firmino và Mo Salah chiếm hết mọi lời ngợi ca tán tụng sau màn trình diễn ở St. Mary’s, kể ra cũng xứng đáng dành cho họ thôi, không riêng gì đã thể hiện trong ngày một ngày hai. Đối với Karius, anh dù sao cũng lên tiêu điểm truyền thông đủ nhiều trong mùa giải năm ngoái rồi, phần lớn cũng chẳng vui vẻ gì.

Vậy nên tạm thời lánh xa ngòi bút tốt đẹp báo giới để mà chú tâm trưởng thành trong âm thầm xem ra cũng chẳng phải điều dở tệ gì, giờ là lúc để anh chấp nhận sự thiếu công bằng đó vì chính sự phát triển cho bản thân mình.

Tổng quan về thủ môn Loris Karius trong mùa giải này:

Loris Karius

Gia Khoa – Bóng đá 24h

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X