Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

"Song tấu" Chicharito - Nani hoà nhịp, MU vững vàng ở ngôi đầu

Thứ Tư 05/01/2011 05:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dẫu cho chiến thắng sít sao 2-1 không thể làm hài lòng toàn bộ lượng CĐV đông đảo của MU nhưng trong thời kỳ lịch thi đấu căng thẳng như hiện nay thì có thêm 3 điểm để bảo vệ ngôi đầu mới là quan trọng nhất. Ngoài ra, sự kết hợp hoàn hảo của bộ đôi mới trên hàng công Javier Hernandez - Nani cũng mang đến tín hiệu đáng mừng cho "Quỷ đỏ". Họ đã cùng tạo ra cả hai bàn thắng, trong đó mỗi người ghi 1 bàn do chính người  kia kiến tạo.

Chicharito xứng đáng là hung thần số 1 của Stoke tại giải Ngoại hạng. Một anh chàng tiền đạo nhỏ con mới chập chững đến xứ sở sương mù, cũng chưa được ra sân thi đấu thường xuyên nhưng chẳng hiểu vì sao chơi rất sung (chính xác hơn là rất duyên) khi đối diện với Stoke. Mùa này, Stoke thua cả 2 trận trước MU cùng với tỷ số 1-2. Nhưng điều này không có gì bất ngờ bằng việc Javier Hernandez đóng góp đến 3/4 bàn thắng (bằng 1/2 số bàn thắng của anh trong màu áo MU) và để lại dấu ấn trong bàn còn lại. Có lẽ nếu Stoke còn trụ lại ở Premier League mùa tới, thì ở những trận đối đầu sau, họ nên cắt cử 2-3 người kèm cặp Chicharito, bằng không giấc mơ có điểm khi gặp MU còn lâu mới trở thành hiện thực. Bên cạnh Javier Hernandez thì Nani cũng có một ngày thi đấu ấn tượng. Không cần phải nói quá nhiều về phong độ của Nani mùa này vì nó rành rành trước mắt. MU có thể thắng mà không cần Rooney, Berbatov hay bất cứ một cầu thủ nào khác nhưng một khi Nani hiện diện trên sân, ai cũng tin rằng 3 điểm kiểu gì cũng thuộc về họ. Nani chơi quá tốt mà quan trọng hơn, vô cùng ổn định, thứ mà chưa một gương mặt nào của đội bóng đạt đến. Nhìn sự toả sáng của Nani - Chicharito, rõ ràng MU hoàn toàn có thể thành công mà không cần những cái tên "cũ kỹ" (Nani đến năm nay mới khẳng định được mình dù đã thi đấu cho MU được vài năm). Bây giờ, người ta đã hiểu tại sao bao năm qua, MU luôn là đội bóng đứng đầu đảo quốc sương mù bởi họ luôn duy trì được tính kế thừa nên chưa bao giờ phải rơi vào thời kỳ gián đoạn như các đội khác.

Javier Hernandez - Nỗi ám ảnh của Stoke City

HLV Alex Ferguson có vẻ rất tin tưởng vào khả năng giành chiến thắng trước Stoke trên sân nhà Old Trafford nên đã cho hai trụ cột quan trọng Rooney (chấn thương mà R10 gặp phải ở trận đấu với West Brom cách đây vài ngày hoá ra rất nhẹ và Rooney đủ thể lực ra sân) và Ferdinand nghỉ ngơi nhằm dưỡng sức cho trận đấu với kình địch Liverpool ở cúp FA vào cuối tuần. Còn thủ thành Van der Sar và lão tướng Gary Neville vẫn vắng mặt do chưa hoàn toàn khoẻ mạnh. Không những vậy, hai tiền vệ Anderson và Carrick cũng được cất trên băng ghế dự bị. Sở dĩ Fergie tự tin đến vậy khi không thèm sử dụng đội hình mạnh nhất là bởi Stoke toàn thua MU ở những lần chạm trán tại đấu trường Premier League trong lịch sử (5 trận, ghi được đúng 1 bàn). Smalling đá thay Ferdinand trong vai trò trung vệ đá căp với đội trưởng Vidic còn ngôi sao mới Chicharito được vào sân thi đấu bên cạnh Berbatov và Owen đành phải an phận ngồi ngoài sân. Lão tướng Giggs và tiền vệ trẻ Darron Gibson thi đấu ở tuyến giữa trong khi Nani "bất ngờ" tái xuất vì trước trận, có rất nhiều thông tin cho rằng tiền vệ kiến tạo tốt nhất đội bóng tính đến thời điểm này của mùa giải vẫn đang phải dưỡng thương.

Lợi thế sân nhà cùng sự vượt trội về mọi mặt đã giúp MU dễ dàng áp đảo các vị khách ngay từ những phút đầu dù chưa cần phải đẩy cao tốc độ. Stoke gần như chỉ biết chống đỡ chứ không thể đáp trả lại một lần nào. Gibson liên tiếp trổ tài sút xa, khả năng riêng biệt đã giúp tiền vệ người Bắc Ai Len được so sánh với đàn anh Paul Scholes nhưng đều không chính xác. Phút 16, bóng có vẻ đã chạm vào tay Wilkinson sau động tác xử lý qua người của Giggs tuy nhiên, không có tiếng còi nào vang lên. Vài phút sau, chân sút số 1 giải Ngoại hạng Anh sau 21 vòng đã bỏ lỡ cơ hội cực kỳ thuận lợi để mở tỷ số. Cú dứt điểm của Giggs trúng vào chân Ryan Shawcross (một cầu thủ do chính ... MU đào tạo) và bật đến vị trí của Berbatov. Ở khoảng cách chưa đến 10m, lẽ ra tiền đạo người Bungari phải mang về bàn thắng thứ 15 từ đầu mùa nhưng anh lại kết thúc chệch cầu môn, khiến những CĐV nhà ngồi trên khán đài phía sau phải ôm đầu tiếc nuối.

Cái duyên ghi bàn kỳ lạ của Chicharito trước Stoke lại được thể hiện. Phút 30, từ đợt tấn công do Berbatov khởi xướng, Nani căng ngang vào trong và chân sút trẻ người Mexico khéo léo băng vào giật gót hạ gục Begovic. Đây là bàn thắng thứ 6 của Javier Hernanndez ở Premier League mùa giải năm nay và 3 trong số đó vào lưới Stoke. Đặc biệt hơn nữa, có đến 2 bàn thắng cực đẹp, mang đậm dấu ấn cá nhân và khẳng định nền tảng kỹ thuật dồi dào của Chicharito (ở trận lượt đi, anh đã dùng .... gáy để đánh đầu ngược thành bàn). Bàn thắng càng tiếp thêm tinh thần cho bầy "Quỷ đỏ" và họ vô cùng thoải mái trong việc điều khiển thế trận theo ý muốn. Còn Stoke khá mạnh dạn đẩy cao đội hình lên tấn công hòng gỡ hoà. Nếu không cẩn trọng và bình tĩnh, đội khách sẽ rơi vào cái bẫy mà đội chủ nhà giăng sẵn. Nên nhớ, MU chơi phòng ngự - phản công, xuất sắc chẳng kém gì dàn trận tấn công. Phút 37, suýt chút nữa điều đó trở thành hiện thực. Giggs phát động đợt uy hiếp chớp nhoáng bằng đường chuyền dài cực kỳ chuẩn xác và Nani bật cao đánh đầu đẩy bóng cho Javier Hernandez  May cho Stoke, Huth kịp thời áp sát, khiến Chicharito không thể dứt điểm thành công. Trọng tài Mark Clattenburg cũng không cho MU được hưởng phạt góc.

MU chơi lấn lướt hoàn toàn trong hiệp 1 và ít ai ngờ rằng, tình thế lại xoay chuyển nhanh chóng không lâu sau giờ nghỉ. Tuncay thoải mái tạt bóng từ cánh trái và Whitehead cũng vô tư không kém bật cao đánh đầu hiểm. Dù Kuszczak đã nỗ lực chạm được tay vào trái bóng nhưng vẫn không thể cứu thua. Lỗi lớn nhất trong bàn thua này hoàn toàn thuộc về các hậu vệ. Smalling kèm hời hợt Tuncay trong khi Vidic và Evra để mặc cho Whitehead dứt điểm mà không có bất cứ hành động nào ngăn chặn. Bị động chạm đến lòng kiêu hãnh của một đội bóng lớn, đoàn quân áo đỏ nhanh chóng ào lên như vũ bão về phần sân đối phương nhưng với sự hưng phấn dâng tràn sau bàn gỡ hoà "ngoài mong đợi", Stoke đã tổ chức hàng phòng ngự kiên cố và đứng vững trước mọi sức ép.

Khi mà MU dần lâm vào bế tắc thì một ngôi sao quen mặt đã biết cách toả sáng trên thánh đường Old Trafford. Nhận bóng "đáp lễ" từ Chicharito, Nani điềm tĩnh khống chế ngay sát vòng cấm rồi tung ra cú đặt lòng chân trái vừa đẹp vừa hiểm. Trái bóng bay theo quỹ đạo đường vòng và nằm gọn trong lưới trong sự bất lực tột độ của Begovic. Ngay cả những thủ môn hàng đầu thế giới cũng phải bó tay trong những tình huống tương tự, huống chi một Begovic nhỏ nhoi. Mùa giải này, có thể Nani không nhận lương khủng như Wayne Rooney, không ghi lắm bàn như Berbatov nhưng chắc chắn, anh là cầu thủ xuất sắc nhất hiện nay trong đội hình. Đóng góp của tiền vệ người Bồ Đào Nha không đơn thuần chỉ là bàn thắng hay đường chuyền kiến tạo mà còn là sự bùng nổ, đột biến cần thiết để đưa đội bóng vượt qua khó khăn.

Còn nước còn tát, HLV Tony Pulis tiến hành hàng loạt sự điều chỉnh trên hàng công. Rõ ràng, một bàn là cách biệt nhỏ và chỉ cần một thoáng sơ sẩy như đầu hiệp 2 thì MU sẽ phải trả giá. Đội bóng thành Manchester chủ trương chơi an toàn (tập trung vào khống chế tuyến giữa, thi đấu chậm rãi, đội hình dâng lên vừa phải) chứ không duy trì sức ép mạnh mẽ hòng có thêm bàn thắng. Phút 70, Chicharito "mắm môi mắm lợi" sút lên khán đài dù phía trước khá thông thoáng. Sau đó, Giggs có pha vẩy bóng nghệ thuật bằng chân trái mang thương hiệu riêng trong vòng cấm nhưng kết quả không khá hơn Chicharito. Những phút cuối, đội chủ nhà bộc lộ hết bản chất thực dụng và đẳng cấp của một ông lớn. Thực chất, nếu các cầu thủ áo đỏ không chủ quan hay mắc phải sai sót cá nhân thì Stoke đừng bao giờ mơ đến chuyện làm nên cuộc lật đổ vĩ đại ngay trên sào huyệt của MU.

Kết quả 2-1 được duy trì cho đến hết trận. Chiến thắng này giúp MU không hề suy xuyển ngôi vị thống trị Premier League và thành tích bất bại được kéo dài lên con số 20. Giờ đây, thầy trò Alex Ferguson ung dung "toạ sơn quan" xem hai "hổ" Arsenal và Man City tiêu diệt lẫn nhau trong trận đấu đêm mai. Đội nào thắng, MU cũng sẽ vui mà nếu cầm chân nhau thì càng tốt bởi như thế, họ sẽ gia tăng cách biệt với cả hai đối thủ bám sát nhất. Vòng đấu tới, đội bóng thành Manchester sẽ có chuyến làm khách đầy bất trắc ở White Hart Lane. Liệu Tottenham có đủ sức chặn đứng được bước tiến của MU, bằng không một mùa giải tưởng như hấp dẫn, sẽ sắp sửa trở nên nhàm chán, một khi MU chưa phải nếm mùi thất bại.

Đội hình thi đấu
MU: Kuszczak, Rafael, Smalling, Vidic, Evra, Nani, Fletcher, Gibson (Carrick 78'), Giggs, Berbatov, Hernandez (Owen 78')
Stoke City: Begovic, Wilkinson, Huth, Shawcross, Collins, Delap (Walters 68'), Wilson, Whitehead, Etherington (Pennant 70'), Jones (Fuller 76'), Tuncay

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X