Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

"Song sát" SAS tái hợp, Liverpool "bắn hạ" Stoke sau màn rượt đuổi nghẹt thở

Chủ Nhật 12/01/2014 22:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Bất chấp chủ nhà Stoke thi đấu đầy nỗ lực và chiến đấu đến hơi thở cuối cùng, khiến kịch tính cùng sức hấp dẫn của trận đấu được đẩy lên cao thì cuối cùng, họ vẫn phải chịu thua Liverpool bằng tỷ số hiếm gặp 3-5 (Liverpool dẫn trước 2-0, bị gỡ hoà 2-2, vươn lên dẫn lại 4-2 rồi bị gỡ 3-4 trước khi Sturridge ấn định tỷ số). Suarez tiếp tục nổ súng với một cú đúp nhưng điều đáng nói hơn cả là trận này, sức huỷ diệt của The Kop còn tăng lên gấp bội khi Sturridge sớm tìm lại sự ăn ý với Suarez sau thời gian dưỡng thương. Tuy chỉ có mặt trên sân chưa đầy 30 phút, Sturridge kịp ghi 1 bàn từ pha kiến tạo của Suarez và trước đó, anh chính là người tung đường chuyền quyết định cho đối tác lập công.

Dù đang thể hiện phong độ ổn định nhất và đạt thành tích tốt nhất tại Premier League trong vòng nhiều năm trở lại đây song Liverpool vẫn chưa thể làm các CĐV nhà an tâm bởi khi rời xa Anfield, The Kop thường chơi không đuợc như ý (7 trận trên sân khách chỉ kiếm được 5 điểm). Bản thân Luis Suarez, niềm cảm hứng lớn của toàn đội, cũng hiếm khi toả sáng trên sân khách. Stoke City hiển nhiên chỉ là đội bóng thuộc diện trung bình yếu của giải Ngoại hạng Anh, 3 trận gần đây chưa biết đến mùi chiến thắng (thủng lưới tới 9 bàn) song hãy nhớ rằng, Stoke không hề dễ chơi trên thánh địa Britannia. Cả Chelsea, Man City lẫn Everton, những đội cùng nằm trong top đầu như Liverpool, từng không thể rời khỏi đây với 3 điểm trong tay. Ngoài ra, 3 chuyến làm khách gần đây của Stoke, The Kop toàn thua và chỉ ghi nổi 2 bàn. Bởi thế, CLB giàu truyền thống bậc nhất quốc đảo sương mù cần phải vượt qua bài test này để chiếm lại vị trí thứ 4 trên BXH vừa rơi vào tay người hàng xóm Everton nhưng quan trọng hơn, đó là lời khẳng định cho sự tiến bộ vượt bậc của Liverpool trong mùa này và đội bóng thực sự đã tìm lại sức cạnh tranh cho danh hiệu vô địch chứ không phải chỉ là "quan sát viên" như trước.

Trận này, đội trưởng Steven Gerrard đã trở lại đội hình xuất phát để thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm bên cạnh Lucas Leiva và Jordan Henderson trong khi Raheem Sterling và nhạc trưởng Coutinho tiếp tục sắm vai trò "làm nền" cho Suarez trên hàng công. Daniel Sturridge đã bình phục chấn thương nhưng anh chỉ có tên trên băng ghế dự bị. Thực ra, vào thời điểm này, Brendan Rodgers hoàn toàn có lý khi chưa muốn xáo trộn đội hình The Kop dù cho ai cũng biết Sturridge xuất sắc đến như thế nào hồi đầu mùa lúc Suarez còn bị treo giò. Trong thành phần Stoke, có hai cầu thủ từng khoác áo Liverpool: tiền vệ Charlie Adam và tiền đạo Peter Crouch nhưng chỉ duy nhất "Sếu vườn" Crouch để lại được dấu ấn khá mạnh còn hình ảnh của Adam ở Anfield khá mờ nhạt.

Thừa hiểu sự đáng sợ của Stoke trên sân nhà nên Liverpool nhập cuộc khá thận trọng và chỉ tập trung nhiều vào kiểm soát bằng được tuyến giữa. Tuy nhiên, thật bất ngờ khi kim đồng hồ mới chỉ sang phút thứ 5, họ đã có được bàn thắng ngoài dự kiến. Từ khoảng cách hơn 20m, Aly Cissokho vung chân trái thực hiện cú sút uy lực nhưng chắc chắn trái bóng sẽ bay ra ngoài nếu như không trúng vào người Ryan Shawcross đổi hướng, làm cho thủ thành Butland đành bất lực nhìn mành lưới rung lên. Shawcross là một sản phẩm của lò Man Utd và hiện đeo băng thủ quân Stoke. Bên cạnh đó, không ít người vẫn nhớ đến trung vệ này với tư cách "đồ tể" chém gãy chân Aaron Ramsey của Arsenal hồi tháng 2 năm 2010. Tự dưng vươn lên dẫn trước từ sớm, tâm lý thi đấu của Liverpool trở nên vô cùng thoải mái và có thể triển khai triệt để ý đồ chơi thực dụng được vạch ra từ đầu.

Stoke rất cố gắng tìm kiếm bàn gỡ song đâu dễ vượt qua hàng phòng ngự áo đỏ, ngay cả khi có hai "tay trong". Phần lớn các đợt tấn công hoặc bị đập tan từ trong trứng nước hoặc bị cặp trụng vệ cản phá kịp thời trong vòng cấm, khiến Simon Mignolet rơi vào cảnh thất nghiệp. Chẳng những vậy, họ còn phải nhận thêm một vố đau từ sự bất cẩn nơi hậu phương. Marc Wilson rất tự tin có thể dùng đầu đưa bóng về cho thủ thành đội nhà từ ngoài vòng cấm nhưng anh đã quên mất rằng, bằng sự tinh quái, Suarez đã băng xuống chờ đợi sơ hở và thời cơ đã đến khi Shawcross phá hụt bóng. Thế là, chân sút người Uruguay quá thoải mái tiêu diệt chốt chặn cuối cùng Butland để nâng thành tích ghi bàn tại Premier League lên con số 21. Tuy nhiên, đội chủ nhà chưa hề suy sụp sau bàn thua thứ hai, thậm chí họ còn tỏ ra quyết tâm hơn và rốt cục bàn thắng cũng đến với họ. Phút 39, trong đợt tấn công nguy hiểm đầu tiên, Arnautovic, tiền vệ người Áo từng thi đấu cho Inter Milan (Serie A), đã tạt bóng chuẩn xác đến đúng vị trí của Peter Crouch trong vòng cấm và bằng một cú lắc nhẹ nhàng nhưng hiểm hóc, chàng tiền đạo cao trên 2m đã rút ngắn được cách biệt, nhen nhóm lại hy vọng cho đội chủ nhà.

Ngay sau đó, trật tự suýt được thiết lập lại nếu như Butland không phản xạ nhanh nhạy, từ chối pha bắt volley của Coutinho ở sát vạch 16m50. Tưởng như Stoke chỉ có thể làm được đến thế trong hiệp 1 thì đúng vào phút cuối cùng, họ đã đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Càng thú vị hơn khi cầu thủ làm tung lưới đội khách chính là Charlie Adam, một người cũ khác của Liverpool. Có bóng ở trung lộ, tiền vệ nãy dẫn vài nhịp rồi nã rocket bằng chân trái ở khoảng cách 20m, bắn bóng chui qua háng Skrtel rồi găm mạnh vào góc lưới trong sự bất lực của Mignolet. Đúng là hiệp 1 đã diễn ra tràn đầy cảm xúc với "Lữ đoàn đỏ". 15 phút nghỉ giải lao không thể làm gián đoạn sự sôi nổi của trận đấu, được tạo ra sau hai bàn liên tiếp của đội chủ nhà. Phút 47, Adam lại trổ tài sút xa ở ngoài vòng cấm và trái bóng bay chệch cầu môn trong gang tấc. Thế nhưng, Stoke vẫn không tài nào khắc phục được những điểm yếu nơi hàng phòng ngự, đặc biệt ở vị trí của Wilson để rồi lại rơi vào thế bị dẫn trước. Phút 50, cầu thủ 26 tuổi người CH Ai Len dễ dàng đưa bóng cho Sterling ở giữa sân, tạo điều kiện cho gương mặt trẻ này bứt tốc xâm nhập vòng cấm. Wilson định sửa sai bằng động tác truy cản Sterling nhưng rốt cục, "lợn lành bị biến thành lợn què" khi trọng tài chỉ tay vào chấm 11m vì cho rằng Wilson đã phạm lỗi trái phép. Pha quay chậm đã chỉ ra đúng là Wilson đã tác động vào chân Sterling nhưng không đến mức độ đủ mạnh để cầu thủ sinh năm 1994 ngã xoài trên sân.  Vinh dự sút 11m được dành cho thủ quân Gerrard bởi bên cạnh chuyện anh là chuyên gia đá phạt đền thì hôm nay còn là trận thứ 650 của anh trong màu áo Liverpool. Rất đơn giản, tiền vệ kỳ cựu người Anh đánh lừa Butland để lại đưa Liverpool vươn lên dẫn trước.

Ngay sau đó, Stoke cho rằng họ cũng phải được hưởng 11m vì trái bóng có vẻ đã chạm vào tay Luis Suarez sau nỗ lực dứt điểm của Marko Arnautovic song trọng tài đã làm ngơ. Đội chủ nhà không sai trong tình huống này nhưng ông vua sân cỏ cũng có cái lý của mình bởi Suarez khép chặt tay trước ngực. Quyết định đó phần nào gây ức chế cho Stoke và vài thời điểm, họ thi đấu rất rắn, thiếu kiềm chế. Trong khi đó, HLV Rodgers liên tục chỉ đạo các học trò giữ bình tĩnh, không đáp trả và cố gắng cầm nhiều bóng càng tốt. Phút 66, Daniel Sturridge được vào sân thế chỗ của Coutinho và cặp sát thủ SAS chính thức tái hợp. Cũng chỉ tới phút 71, họ đã kết hợp tạo ra bàn thắng mang tính chất định đoạt số phận trận đấu, qua đó còn khẳng định rằng họ xứng đáng là cặp tiền đạo số 1 Premier League hiện nay. Trong một đợt tấn công nhanh được triển khai từ việc cướp bóng trong chân đối phương, Sturridge đột phá từ cánh trái và chuyền thuận lợi cho Suarez sút quyết đoán, buộc mành lưới Stoke phải rung lên lần thứ 4. Quả thật, đến chừng nào Suarez suy giảm phong độ và không còn nhả đạn "sòn sòn" thì Liverpool mới cần phải âu lo về việc không thể giành được chiến thắng trong các trận đấu.

Cách biệt hai bàn đã được thiết lập trở lại và giống như lúc trước, Stoke vẫn nhất quyết không buông xuôi. Đội chủ nhà ra sức tìm cách uy hiếp cầu môn Mignolet và trời không phụ lòng người. Phút 84, bóng tới chân Jonathan Walters trong vòng cấm và tiền vệ từng là tay săn bàn số 1 đội bóng bình tĩnh khống chế rồi sút chìm "xâu kim" Mignolet. Trước đó, chính Walters thực hiện cú đánh đầu cực hiểm mà chỉ có tài năng siêu đẳng mới giúp Mignolet cứu được bàn thua. Những phút cuối trận, trời đổ mưa tầm tã nhưng không thể làm giảm sức nóng của trận đấu. Chút hy vọng gỡ hoà vừa được nhen nhóm đã bị tắt phụt khi Liverpool ghi bàn thứ 5. Lần này, Suarez đã đáp lễ Sturridge bằng đường chuyền đẹp vào vòng cấm địa để người đồng đội lao vào dứt điểm ở góc hẹp nhưng không thắng được Butland. Trái bóng bật ra và vẫn là Sturridge bình tĩnh khống chế bằng vài bộ phận trên cơ thể rồi sút trái phá vào lưới ở cự ly gần.

Thật đáng khen cho chủ nhà Stoke khi họ chiến đấu đến hơi thở cuối cùng. Phút 89, Crouch đánh đầu khi mà Mignolet đã mất phương hướng, đáng tiếc trái bóng lại dội vào cột dọc.  Đội khách đáp trả bằng một màn đe doạ từ Sturridge nhưng bất thành. Trước khi trận đấu khép lại, Mignolet đã phải trổ tài từ chối cú đánh đầu của .... đội trưởng Gerrard từ quả phạt góc của Adam.

Đội hình thi đấu
Stoke City:
Butland; Cameron, Shawcross, Wilson, Pieters; Walters, Nzonzi (Ireland 81'), Adam, Whelan, Arnautovic; Crouch
Liverpool: Mignolet, Johnson, Cissokho, Skrtel, Toure, Lucas, Gerrard, Henderson, Sterling, Coutinho (
Sturridge 66'), Suarez

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X