Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Solskjaer và con đường của Sir Alex Ferguson

Thứ Tư 10/07/2013 21:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ole Gunnar Solskjaer sẽ luôn được nhớ tới là cầu thủ của Manchester United, nhưng với Ole, được nhớ đến là một HLV giỏi còn giá trị hơn vào lúc này.

Hào quang quá khứ ở M.U vẫn đang bám theo Ole Gunnar Solskjaer. Anh sẽ không bao giờ thoát khỏi cái bóng ấy để được mọi người thừa nhận là một HLV giỏi. Sau 2 mùa giải vô địch cùng Molde, Solskjaer đang trải qua năm thứ 3 tràn đầy gian khó. Molde giành phần lớn mùa giải đứng gần chót bảng ở giải VĐQG Na Uy.

Đó là một thực tế nghiệt ngã. Molde được Solskjaer xây dựng dựa trên những cầu thủ trẻ và tài năng. Nhưng khi mùa giải thứ ba chưa bắt đầu, Vegard Forren và Davy Claude Angan đã rời CLB. Những người thay thế lại không đủ chất lượng, như tiền đạo Lauri Dalla Valle từ Fulham không thay thế được Angan.

Solskjaer công khai bày tỏ ý định dẫn dắt MU
 


Trong khi đó, những đối thủ còn lại đều có những sự bổ sung đáng kể. Rosenborg có bộ đôi người Đan Mạch Nicki Bille Nielsen và Tobias Mikkelsen, trong khi đội đang đứng đầu bảng Stromgodset đang có một đội hình rất mạnh ở mọi vị trí.

Nhưng cũng cần nói thêm, đây không phải mùa đầu tiên mà Molde khởi đầu chậm, đó là bản chất của Molde dưới thời Solskjaer. Phải tới trận thứ 5 mùa này Molde mới có điểm số đầu tiên, và phải thêm 3 trận nữa để họ có trận thắng đầu tay. Trong ngày chiến thắng ấy, Solskjaer cho ra mắt một tân binh mới toanh: Sander Svendsen, 15 tuổi.


Vậy là khi Svendsen ra đời, Solskjaer đã ở Manchester United được 1 năm. Trong đội hình 31 người của Molde, 20 cầu thủ đang dưới 24 tuổi.

Solskjaer đang đi theo con đường mà Sir Alex Ferguson đã đi đầu thập niên 1990, xây dựng đội bóng từ những con người trẻ tuổi và nhiệt huyết. Một quá trình như thế phải mất vài năm để cho ra thành quả, và trong quá trình ấy người thuyền trưởng phải có một cá tính mạnh để sống sót qua thời gian khó. Solskjaer, với khuôn mặt trẻ thơ mà khán giả biết đến, lại đang sở hữu cá tính ấy.


Mùa giải 2013 của giải VĐQG Na Uy còn chưa kết thúc, nhưng Molde đã chắc chắn bán Magnus Wolff Eikrem sang Heerenveen của Hà Lan trong mùa sau. Eikrem là tiền vệ chủ lực của Molde đã 3 năm qua, nhưng đã đến lúc thay thế anh bằng một con người có động lực hơn, và Solskjaer không ngần ngại bán Eikrem đi để thu về 1 triệu bảng.

Và để thay thế Eikrem, Solskjaer đã dùng mối quan hệ với Manchester United của mình để mua Mats Moller Daehli với giá 1,5 triệu bảng. Daehli có triển vọng để trở thành một trụ cột cho Molde, và cho dù cầu thủ này sẽ phải khởi đầu trên ghế dự bị, sự tin tưởng của Solskjaer đã được đặt vào Daehli.

Molde đang bất bại 6 trận gần nhất, trong đó có 4 chiến thắng, và họ đã leo dần lên vị trí thứ 10 cuối tuần qua. Sự tái sinh đã bắt đầu, và nó hứa hẹn sẽ còn mang lại những kết quả tốt hơn nữa. Tất cả là nhờ quá khứ ở Old Trafford của Solskjaer.

“Alex (Ferguson) đã dạy tôi tất cả”, Solskjaer trả lời kênh Sky Sports gần đây. “Trong một giai đoạn chật vật ở Molde thì thật ý nghĩa khi được đến học ở một ngôi trường mà tôi nghĩ rằng bất kỳ HLV nào cũng nên đến học. Tôi đã làm việc với ông ấy 14 năm rưỡi, và thời gian quý báu ấy giờ đang giúp tôi”.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Xem thêm
top-arrow
X