Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Solskjaer ra mắt như mơ ở MU: Chào mừng đến với thế giới không Mourinho!

Chủ Nhật 23/12/2018 12:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Biết bao chỉ trích về một Manchester United “khó lường” dưới thời Jose Mourinho, nhưng có lẽ chẳng trận đấu nào suốt hai năm rưỡi qua có thể dễ đoán trước như màn ra mắt tưng bừng, hứng khởi của tân HLV tạm quyền Ole Gunnar Solskjaer và làm nên chiến thắng 5-1 hoành tráng ở Cardiff, Xứ Wales.

Sáu ngày sau thêm một màn trình diễn bạc nhược và vô hồn ở Anfield, cuối cùng tựa giọt nước tràn ly cho Mourinho, Solskjaer đạo diễn một chiến thắng ngập tràn tốc độ, sáng tạo và tinh thần tấn công, với năm bàn thắng trong khuôn khổ Premier League lần đầu tiên sau trận đấu chia tay Sir Alex Ferguson cách đây đã hơn nửa thập kỷ.

Solskjaer ra mắt MU như mơ Chào mừng đến thế giới không Mourinho hình ảnh
Tân HLV Solskjaer ra mắt MU như trong mơ với trận đại thắng 5-1 trên sân Cardiff City

Man Utd sở hữu hay nói chính xác hơn, tận hưởng 74% thời lượng kiểm soát bóng, con số cao chưa từng có ở họ trong mùa giải này, với một thế trận tựa như “mèo vờn chuột” với Cardiff City mà chúng ta có thể chờ đợi ở một đội bóng đẳng cấp top 4 Premier League trước một đối thủ mới thăng hạng.

Không còn “bài cùn” nhồi bóng ra hai cánh trông chẳng khác gì… chạy vòng quanh khu vực cấm địa đối phương một cách vô nghĩa, thay vào đây là một mạng lưới chuyền bóng trung lộ chặt chẽ và mạch lạc giữa mọi mắt xích, dâng cao tấn công trực diện bằng những mảng miếng hình tam giác và không ngừng kiến tạo cơ hội cho những Anthony Martial, Marcus Rashford hay Jesse Lingard hành hạ chủ nhà Xứ Wales.

Cardiff 1-5 MU (KT): Quỷ Đỏ thắng bàn tay nhỏ mừng Solskjaer nhậm chức
Một lối chơi tấn công không ngừng nghỉ, những pha phối hợp nhuần nhuyễn và tinh thần thi đấu máu lửa là những gì MU đã thể hiện trong chiến thắng 5-1 trước Cardiff...

Và cứ khi thời cơ chín muồi, Man Utd lại luôn biết cách nắm bắt và tận dụng triệt để mỗi lúc một vẻ. Một quả nã đại bác từ chấm đá phạt hàng rào khoảng cách 30m, một cú sút “lá vàng rơi” với sự trợ giúp chút đỉnh của thần may mắn, một màn phối hợp bật nhả một hai như trong sách giáo khoa, một quả penalty lạnh lùng và chính xác, một pha chọc khe – chạy chỗ và bình tĩnh lừa qua thủ môn trong tư thế đối mặt rồi đệm bóng đơn giản vào lưới trống.

Solskjaer ra mắt như mơ ở MU Chào mừng đến với thế giới không Mourinho! hình ảnh 2
Man Utd thi đấu thăng hoa bùng nổ ngay trận đầu tiên dưới thời Solskjaer và trên hết, không Mourinho

Đúng như vậy, cái “dễ đoán” của Man Utd ở đây là sự lột xác chóng mặt của họ, bất chấp thành phần cầu thủ thì vẫn vẹn nguyên không đổi nhưng cả tập thể hội tụ, kết tinh lại thì có đấy, tinh thần cũng có đấy và hiển nhiên tất cả xuất phát từ sự khác biệt giữa hai vị thuyền trưởng ngồi trên ghế nóng.

Chiến thắng đậm đà và thuyết phục này chính là minh chứng tức thời để xác nhận điều mà ai cũng biết: Mourinho chính là nguồn cơn gốc rễ cho mọi vấn đề của Man Utd, bao gồm trong phòng thay đồ đội bóng.

Tân HLV Solskjaer nói gì về màn ra mắt trong mơ với Man Utd?
Phát biểu của huyền thoại người Na Uy sau trận đấu đầu tiên trên ghế nóng Quỷ Đỏ thành Manchester với chiến thắng 5-1 trước Cardiff City.

Chứng kiến Man Utd bùng nổ tinh thần chiến đấu ngay trong trận cầm quân đầu tiên thành công của Solskjaer, HLV người Bồ Đào Nha có quyền đòi hỏi và truy vấn các học trò cũ của mình, nhưng ông cũng nên hiểu mình không xứng đáng với tất cả mọi điều tốt đẹp đó, so sánh hoàn toàn đối lập, tương phản với những chọn lựa nhân sự của đồng nghiệp trẻ tuổi, trước và trong trận đấu.

M.U 5-1 Cardiff
Man Utd đại thắng Cardif City và lần đầu tiên sau hơn nửa thập kỷ ghi được 5 bàn trong một trận đấu ở Premier League

Paul Pogba, “con virus” Mourinho lo sợ sẽ lây lan bệnh dịch cho toàn Old Trafford, được tái chiết xuất thành thuốc kháng sinh mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Một Luke Shaw hoang dã cũng trở lại sau khi thêm một lần bị kiềm hãm khả năng và tù túng hóa bởi ông thầy cũ.

Sự thay đổi người đầu tiên của Solskjaer trong trận đấu, khi Man Utd đang áp đảo cả về thế cục lẫn tỷ số? Fred, bản hợp đồng 52 triệu bảng mà Mourinho nói ông không thể lắp ghép vào đội hình rệu rã này. Thứ hai và thứ ba thì sao? Andreas Pereira, tài năng trẻ bên bờ vực chấm dứt sự nghiệp ở Old Trafford và Marouane Fellaini nhưng để thế chỗ, không phải sát cánh Nemanja Matic.

Thắng 1-0 và thay vào những cầu thủ phòng ngự quen thuộc để co cụm bảo toàn tỷ số, hay thắng 3-4-5 trái và thay vào những cầu thủ tấn công để trao cơ hội thể hiện cho họ? Không nhiều câu hỏi lựa chọn dễ dàng hơn thế này trong đời.

HLV Solskjaer phat bieu tran Cardiff 1-5 Man Utd
Solskjaer ra mắt MU như trong mơ: Chào mừng đến với thế giới không Mourinho!

Tất nhiên Solskjaer chưa thể so bì chiến thuật với Mourinho khi thiếu cả kinh nghiệm và thời gian, nhưng không thể nói rằng ông không để lại dấu ấn gì trước Cardiff, bất chấp chưa thực sự đậm nét như một điều dễ hiểu và cảm thông. Chút ít tinh chỉnh như đẩy Ashley Young và Luke Shaw dâng cao hơn và dồn ép hai cánh dường như là đủ cho một diện mạo tấn công tươi mới trông thấy, mặc dù nó có thể chừa ra đằng sau những khoảng trống không bao giờ được Mourinho dung thứ.

Tuy nhiên, đó chính xác là tinh thần phiêu lưu, là sự mạo hiểm, liều lĩnh và không sợ hãi được khát khao cho một thế giới hậu Mourinho. So với người tiền nhiệm lỗi thời và quá đỗi bảo thủ để dám thay đổi, Solskjaer sẽ chỉ nhìn về phía trước, cả theo nghĩa đen và nghĩa bóng. Các cầu thủ giờ là của ông chắc chắn cũng sẽ làm theo như vậy, một cách hoàn toàn tự nguyện thoải mái, không miễn cưỡng gò bó đến khổ sở.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X