Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Solskjaer đã đúng!

Thứ Hai 12/04/2021 14:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trận cầu tâm điểm vòng 31 Premier League đã khép lại với những diễn biến đầy kịch tính, và đội bóng mạnh hơn – Man United của HLV Solskjaer đã giành chiến thắng, là cái kết cho một cuộc tranh cãi giữa những triết lý khác nhau.

Đại chiến của cảm xúc


Khó có thể đòi hỏi gì hơn từ trận đại chiến giữa Tottenham vs Man United cuối tuần qua, với những diễn biến đầy hấp dẫn như một trận đấu vòng knock-out Champions League. Quỷ đỏ sớm vượt lên, nhưng bị huỷ bỏ bàn thắng, sau đó nhận bàn thua từ chính nhân tố khiến bàn thắng của mình bị tước, nhưng… vẫn giành thắng lợi chung cuộc.

 

Tình huống Son Heung Min ngã lăn sau cú vung tay của Scott McTominay, tạm bỏ qua tính đúng sai và những tranh cãi, có thể trở thành bi kịch lớn nhất mùa giải này của MU – bên cạnh thất bại trước chính Tottenham ở giai đoạn đầu mùa. Pha ghi bàn của Edinson Cavani có thể trở thành bàn thắng đẹp nhất từng bị từ chối, khi bóng từ Pogba xuyên háng Aurier, đã một lần nữa xuyên háng Lloris.

 

Cavani đã làm tung mành lưới Tottenham
Cavani đã làm tung mành lưới Tottenham nhưng không được công nhận

 

Và đó là một hiệp đấu thứ 2 bùng nổ với những phản ứng đầy tích cực của Man United. Họ ghi 3 bàn thắng đẹp mắt, không cho… VAR cơ hội nào để kiểm tra, và khiến Tottenham từ trên mây rơi xuống mặt đất, trở lại với hình ảnh thảm thương của mình.

 

Sau trận đấu này, cuộc đại chiến vẫn chưa kết thúc, khi Solskjaer tố Son Heung Min ăn vạ 3 phút và cần 10 đồng đội đỡ dậy để gây áp lực với trọng tài. Và rằng, nếu đó là con mình, ông sẽ cho nó nhịn đói. Đáp lại, Người đặc biệt Mourinho trực tiếp công kích người đồng nghiệp, rằng Son có người cha tốt hơn Ole.

 

Nhưng câu chuyện không cần đẩy thêm quá xa nữa, hoặc nói cách khác, có thể đặt dấu chấm hết tại đây. Bởi không ai có thể phủ nhận, chiến thắng của Man United là hoàn toàn xứng đáng. Giữa khó khăn bủa vây, bị tước bàn thắng, bị dẫn bàn, Quỷ đỏ đã để bản lĩnh ông lớn lên tiếng đúng lúc. Solskjaer cũng thực hiện được lời nói của mình, rằng trận lượt đi giữa 2 đội chỉ là tai nạn.

 

Tranh cãi xung quanh hành động nằm sân của Son Heung Min
Tottenham vs Man United: Trận đại chiến của cảm xúc

 

 

Solskjaer đã đúng

 

Trước trận đấu này, Mourinho và Solskjaer – 2 chiến lược gia đã và đang dẫn dắt Man United, có những ý tưởng hoàn toàn khác nhau. Một cách ngắn gọn, một bên tập trung vào danh hiệu, còn một bên quan tâm tới quá trình.

 

HLV người Bồ Đào Nha đã chĩa mũi dùi vào Solskjaer, với tuyên bố “Sir Alex cũng sẽ không hài lòng” khi đề cao danh hiệu hơn quá trình. Nhưng hãy hỏi bất kỳ một CĐV Man United nào, rằng họ muốn một chiếc cúp Liên đoàn hay một suất trong Top 4, nôm na là có muốn đảo ngược tình thế giữa Tottenham vs MU vào lúc này hay không – câu trả lời là rất dễ dàng.

 

 

Mourinho vs Solskjaer
Liệu fan MU có muốn đánh đổi vị trí hiện tại với Tottenham?

 

Những đội bóng của Jose Mourinho luôn chú trọng đến sự thực dụng, những danh hiệu cụ thể, hơn là một quá trình dài hơi (đòi hỏi gì ở một HLV có vòng đời 3 năm ở mỗi CLB từng dẫn dắt?). Ngay cả triết lý bóng đá của ông, cũng chú trọng “kiểm soát tình huống” hơn là xây dựng một nền tảng vững chắc.

 

Bàn thắng từ pha phản công của Son Heung Min, pha bóng cầu thủ này nằm lăn ra sân, hay xa hơn, tiểu xảo của Erik Lamela dẫn đến tấm thẻ đỏ cho Martial trận lượt đi, đều là kiểm soát tình huống.

 

Đó chính xác là lý do mà sau trận đấu này, Jose Mourinho chỉ lên tiếng ca ngợi đối thủ, chứ không hề bày tỏ sự tiếc nuối của đội nhà. Điều ông quan tâm nhất, bên cạnh phát biểu của Solskjaer dành cho Son Heung Min, là đòi tấm thẻ đỏ cho Paul Pogba vì phạm lỗi với Serge Aurier. Bởi nếu được chơi hơn người, Spurs khả năng sẽ giành chiến thắng, thậm chí là thắng đậm, như trận lượt đi.

 

Và đó cũng là lý do mà với Người đặc biệt, ông không cho phép những sai lầm, những pha bỏ lỡ xuất hiện. Đội bóng của Mourinho – trong điều kiện hoàn hảo nhất, phải là một CLB hoàn toàn kiểm soát tình huống, tận dụng tối đa những cơ hội ít ỏi, làm mọi cách để giành chiến thắng và có những con người phù hợp để làm điều đó. Ngay khi có bàn thắng mở điểm của Son, Tottenham âm thầm lui về nhường bóng cho đối thủ. Thông số kiểm soát bóng trước và sau phút 40 (thời điểm Spurs ghi bàn) nói lên điều đó.

 

Pogba vs Tottenham 3-1
Paul Pogba - con virus dưới thời Mourinho, đã có màn trình diễn tuyệt đỉnh trong trận này

 

Solskjaer thì khác, ông hướng đến một quá trình xây dựng lâu dài trong tương lai. Chiến lược gia người Na Uy khuyến khích các cầu thủ tấn công, tạo ra cơ hội và ghi bàn, đồng thời sẵn sàng mắc sai lầm và học hỏi từ điều đó. Cavani bị tước bỏ bàn thắng, Cavani tiếp tục nỗ lực để ghi bàn. McTominay tiết lộ, chính lời động viên của Solsa giữa trận, yêu cầu toàn đội giữ bình tĩnh mà MU mới có phản ứng tích cực ở nửa sau trận đấu.

 

Những cầu thủ trong tay Ole, có lẽ trừ Bruno Fernandes xuất sắc từ khi gia nhập, đều đã trở thành một phiên bản tốt hơn. Còn với một HLV luôn thích những bản hợp đồng mới, phải mua những cầu thủ giỏi sẵn, đương nhiên sẽ chịu áp lực phải giành chức vô địch. Để làm điều đó, Mourinho sẵn sàng đánh đổi mọi thứ.

 

Nhưng thực tế đã chứng minh, với riêng Man United, ý tưởng đó là không thành công. Dù đem về CLB chức vô địch Europa League, Mourinho không tạo ra được nền tảng chắc chắn cho Quỷ đỏ và bị thay thế bởi chính Solskjaer.

 

Những màn đối đầu trực tiếp, những màn trình diễn cho đến nay, vị trí hiện tại và tương lai, Man United đều tích cực hơn Tottenham. Roy Keane thậm chí còn ‘cao hứng’ khẳng định: “Nếu nhìn vào trận đấu này, tôi nghĩ Harry Kane cũng rất thích MU.”


Bởi vậy, lời đáp cho câu hỏi “Danh hiệu hay quá trình” rốt cuộc đã có câu trả lời. Và Solskjaer đã đúng!
 

Thông số trận đấu Tottenham 1-3 MU
Thông số trận đấu Tottenham 1-3 MU




 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X