Thứ Sáu, 18/10/2024Mới nhất
Zalo

Solskjaer chính thức rời MU: Một mặt trời mới sẽ mọc lên?

Thứ Tư 10/11/2010 08:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Sau 14 năm gắn bó, Solskjaer đã chính thức nói lời từ giã với Manchester United để trở về quê hương bắt đầu xây dựng sự nghiệp huấn luyện. Mặc dù không ít người buồn và tiếc nuối vì sự ra đi của "sát thủ có gương mặt trẻ thơ" nhưng âu đây cũng là điều cần thiết, bởi Solskjaer cần phải chính thức trở thành một HLV đích thực, nắm trách nhiệm của một đội bóng "xịn" chứ không phải chỉ là "kiếp dự bị" đứng sau lưng ông thầy Ferguson nữa. Và biết đâu sự chia li này sẽ giúp cho sân Old Tralford đón nhận thêm một chiến lược gia vĩ đại nữa trong tương lai thì sao?

Tới Old Tralford khi mới 23 tuổi, luôn được đánh giá là một trong những tiền đạo xuất sắc nhưng cả cuộc đời cầu thủ của anh lại gắn liền với hai chữ... dự bị. Nhưng đừng nghĩ cứ cầu thủ nào không được ra sân ngay từ đầu đã là "hàng kém chất lượng", mà ngược lại chỉ có vào sân thay người Solskjaer mới phát huy hết sở trường của mình. Chẳng thế mà người ta gắn cho anh cái mác "siêu dự bị" bởi chưa từng có một cầu thủ nào lại ghi được nhiều bàn thắng khi vào sân thay người như Solskjaer, mà minh chứng rõ ràng nhất là pha lập công ở những phút cuối giúp MU lội ngược dòng trước Bayern Munich để giành cú ăn ba mùa giải 1998/1999. Sir Alex chỉ mất 1,5 triệu bảng để đưa anh về năm 1996, "chỉ" ghi được 126 bàn trong 366 trận, hiệu suất không phải là cao đối với một tiền đạo. Thế nhưng anh vẫn làm nên một phần lịch sử MU bởi những đóng góp to lớn mà không một trang giấy nào trong phòng truyền thống của câu lạc bộ có thể ghi nhận hết được.

Sau chấn thương dai dẳng, Solskjaer chính thức nói lời từ giã sân cỏ năm 2007 để lui về làm công tác "hậu trường" cho Sir Alex. Một lần nữa anh lại gắn liền với hai chữ dự bị khi nhận chức HLV đội hình hai của Manchester United. Tuy chỉ là một tập hợp của những cầu thủ dự bị nhưng đội hình hai lại có vai trò rất lớn khi là nguồn cung cấp những tài năng trẻ cho đội hình chính, hơn nữa cũng là nơi để những cầu thủ vừa bị chấn thương tập luyện lấy lại cảm giác bóng. Có lẽ Fergie cũng đã nghĩ đến chuyện để cậu học trò lên thay mình khi ông sắp về hưu, nhưng chẳng phải chính ông đã tuyên bố HLV của MU không thể là một người thiếu kinh nghiệm hay sao. Vậy nên việc để Solskjaer ra đi và trở thành một HLV đích thực là điều cần thiết nhằm gièn giũa cho anh thoát khỏi cái chức danh "dự bị".

Solskjaer chính thức kí vào bản hợp đồng với FC Molde

Trong những ngày cuối ở lại Old Tralford, Solskjaer đã giãi bày tất cả những tâm sự của mình, kể cả chuyện anh có thể thay thế người thầy Ferguson trở thành HLV của Manchester United trong tương lai:" Tôi đã rời khỏi Na Uy 14 năm rưỡi và có lẽ đã đến lúc phải quay về. Trở thành HLV của Molde là cơ hội quá tốt để thực hiện điều đó. Tôi đã nói chuyện với Ferguson và ông ấy cho rằng đây là một bước đi tốt bởi điều đó là để cho tương lai của tôi. Ông ấy khuyến khích tôi và đó là những lời tôi cần phải nghe. Tôi rất thích khoảng thời gian tại Anh và tôi còn khoảng 5,6 tuần tại đây, tất nhiên tôi sẽ tận hưởng nó. Nhưng đây là lúc để tôi trở về đoàn tụ với gia đình ở Na Uy. Tôi mong chờ thử thách này, nhưng cũng có rất nhiều khó khăn khi phải rời Manchester United. Khi nói chuyện với Ferguson tôi đã suýt rơi lệ. Tôi đã có một khoảng thời gian thật tuyệt vời, tôi đã thi đấu trong vòng 11 năm và trở thành huấn luyện viên trong ba năm rưỡi, học được những điều hay và mọi người ở đây đều đối xử rất tốt với tôi. Bất cứ ai cũng muốn trở thành HLV của Manchester United. Nhưng Ferguson đã nói rằng tôi cần thêm kinh nghiệm và đây là bước khởi đầu. Biết đâu một ngày nào đó tôi lại gắn bó với MU trong 25 năm thì sao".

Nói về quyết định của học trò, HLV Ferguson cho biết:" Solskjaer đã có một quãng thời gian đẹp với đội dự bị của chúng tôi, chính điều đó đã cho cậu ấy nền tảng để bắt đầu sự nghiệp ở một nơi khác. Cậu ấy nghĩ đây là thời điểm thích hợp trở về Na Uy để có thời gian chăm sóc cho gia đình. Cậu ấy đã có được những kinh nghiệm và đầu có chiến thuật tuyệt vời, điều đó sẽ giúp ích cho công việc mới rất nhiều. Cậu ấy đã làm rất tốt công việc ở đội dự bị và góp phần giúp những cầu thủ trẻ phát triển sự nghiệp. Solskjaer sẽ thu được rất nhiều kinh nghiệm cho riêng mình khi trở thành HLV của một câu lạc bộ, với những người hiểu được giá trị đích thực của cậu ấy. Molde là một câu lạc bộ khá mạnh tại Na Uy và điều đó sẽ là một sự khởi đầu tốt cho cậu ấy. Hiện nay, chúng tôi đang có một cơ sở tốt tại Na Uy. Thật khó để nói về những gì Solskjaer sẽ làm trong tương lai lâu dài nhưng ít nhất cậu ấy cũng thể hiện trách nhiệm với gia đình, hơn nữa đây cũng là một việc tốt bởi Molde đang tìm kiếm huấn luyện viên".

Solskjaer chính thức trở thành HLV của cả một câu lạc bộ và người thay thế anh tiếp quản chiếc ghế ở đội dự bị MU nhiều khả năng là đồng đội cũ Gary Neville. Thế hệ vàng của Sir Alex đang dần rút khỏi sân cỏ nhường chỗ cho lớp đàn em để theo bước người thầy trở thành những chiến lược gia. Hãy cứ tin một ngày nào đó, một trong số Solskjaer, Neville, Scholes, Giggs hay cả Beckham có thể trở thành HLV trưởng của MU để thay thế người thầy đáng kính, và biết đâu một tượng đài mới lại được dựng lên, và một mặt trời mới sẽ lại mọc ở phía đông Old Tralford...

  • Như Đạt

 

 

 

Khám phá thêm nội dung hấp dẫn trong các chủ đề liên quan:

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X