Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

"Soi" Roman Abramovich dưới một lăng kính khác

Thứ Hai 07/07/2008 11:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Roman Abramovich, một người Nga trầm lặng trước công chúng, nổi tiếng với câu slogan: “Lãnh đạo mới, cuộc sống mới" khi ông tham gia vào cuộc bầu cử tỉnh trưởng tỉnh Chukotka của Nga vào năm 2000, đã giúp 50 nghìn công dân thành phố này tăng mức thu nhập gấp 5 lần, từ 200 USD lên 1000 USD trong khoảng thời gian 2000-2006. 3 năm sau ngày bước lên vũ đài chính trị, Abramovich thử sức ở một lĩnh vực mới nhưng kết quả thu về thì vẫn rất đáng khâm phục, đó là bóng đá và Chelsea!


Âm thầm và chóng vánh, Roman giành quyền tiếp quản CLB Chelsea chỉ sau 20 phút đàm phán với cựu chủ tịch The Blues, ông Ken Bates. "Ông chủ mới, cuộc sống mới", Chelsea đã thực sự thay da đổi thịt kể từ đây.


5 năm trước, Chelsea chỉ về đích ở vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng chung cuộc Premiership, đủ để họ giành quyền tham dự Champions League sau 4 năm chờ đợi. Nhưng lúc ấy Chelsea đang rất túng bấn với những khoản nợ khổng lồ, thậm chí họ còn đứng trước nguy cơ phá sản. Tất cả các Chelski, từ ban lãnh đạo đến cầu thủ và các cổ động viên đều đã đón chờ "thảm họa" giống như một Leeds United ngày nào. Đúng lúc ấy, tỉ phú phương Đông 36 tuổi, một người không mấy nổi tiếng ngoài lãnh thổ Nga, mua lại CLB và xua tan hết đám mây mù đang vây kín bầu trời Stamford Bridge. Và triều đại của Roman bắt đầu!


Roman Abramovich đã thay da đổi thịt cho Chelsea

2/7/2003, một ngày sau khi Abramovich đặt chân đến Chelsea, danh thủ Gianfranco Zola, một ngôi sao được yêu mến nhất The Blue, quay trở lại Italia. Nó giống như một hình ảnh đại diện cho cuộc thay máu ồ ạt của CLB Tây London. Hàng loạt các cầu thủ, từ những người đã thành danh cho đến các cầu thủ trẻ tiềm năng như Joe Cole, Adrian Mutu, Damien Duff, Hernán Crespo và Juan Sebastián Verón lần lượt cập bến The Blues với sự kỳ vọng cao độ từ ban lãnh đạo được thể hiện qua cái giá khá cao từ những hợp đồng chuyển nhượng. Chỉ trong vài tháng sau, Abramovich "bắt cóc" giám đốc điều hành Peter Kenyon từ CLB Manchester United để dần hoàn tất "bộ sậu" của mình. Và Kenyon tuyên bố kế hoạch của CLB là đạt lợi nhuận khổng lồ vào năm 2010, trở thành CLB lớn nhất thế giới vào năm 2014, giành chức vô địch Champions League nhiều hơn một lần. Một kế hoạch đầy tham vọng và không phải thiếu căn cứ.


Chelsea bắt đầu công cuộc "bành trướng" bằng ngôi á quân giải Ngoại hạng Anh, trong năm đầu tiên của vị chủ tịch người Nga. "Gã thợ hàn chăm chỉ" Claudio Ranieri rời sân Stamford Bridge để nhường chỗ cho "Người đặc biệt" đầy tham vọng, José Mourinho. Và sau đúng 50 năm chờ đợi, Chelsea có được chiếc cúp vô địch lần thứ hai trong lịch sử bóng đá Anh, họ còn duy trì thế thượng phong một năm sau đó.


Nhìn lại quãng đường đã đi qua của Chelsea, chúng ta thấy gì? Theo bản báo cáo mới nhất của Sport+Markt, một hãng kiểm toán thể thao của châu Âu, Chelsea có được 2,4 triệu người hâm mộ trên lãnh thổ Anh Quốc, tuy còn kém xa con số 5,8 triệu của MU nhưng nó đã tăng gấp 523% so với thời kì trước khi Abramovich thống trị. Chelsea được xếp vào vị trí thứ 7 trong tốp các CLB châu Âu được yêu mế nhất, với tổng cộng 19,7 fan hâm mộ, nhiều hơn 300 nghìn so với CLB Liverpool.


Người đại diện trong lĩnh vực tài chính thể thao của hãng kiểm toán Deloitte nối tiếng toàn cầu, Alex Byars còn cho hay: “Mùa bóng trước khi Abramovich đến Chelsea, 2002-03, họ là CLB đứng thứ 10 ở châu Âu về lợi nhuận thu được. Đến mùa bóng 2006-07, Chelsea đã vuwon lên vị trí thứ tư."

Roman Abramovich còn rất nhiều tham vọng với The Blue

Mùa bóng 2006-07, lợi nhuận của Chelsea tăng gần gấp đôi, 190 triệu bảng, đứng thứ hai ở nước Anh chỉ sau Man United. Nhưng ngược lại số nợ của Chelsea cũng tăng dần đều sau 5 mùa bóng dưới trướng Roman. Họ chỉ nợ 55 triệu bảng trước khi Abramovich tiếp quản CLB nhưng chỉ sau 1 năm số nợ đã tăng lên 115 triệu bảng và 133 triệu bảng vào mùa bóng 2006-07 – nhiều hơn 30 triệu bảng so với MU.


Triều đại Roman


2003-04:
Roman Abramovich mua lại Chelsea từ Ken Bates với giá 140 triệu bảng (nếu tính cả số nợ của Chelsea phải trả thì nó lên tới 300 triệu bảng) vào tháng 7/2003. Đến cuối tháng 8, Chelsea rầm rộ chiêu mộ những cầu thủ mới, họ chi đến 150 triệu bảng để mua sắm. Trong khoảng thời gian này người ta còn bắt gặp Sven-Göran Eriksson tiếp xúc với Abramovich tại ngôi nhà riêng của tỉ phú người Nga ở London. Tháng 5/2004, Chelsea kết thúc Premiership ở vị trí thứ hai, lọt đến bán kết Champions League và để thua AS Monaco.


2004-05:
Tháng 6/2004, José Mourinho chính thức tiếp quản vị trí HLV của người tiền nhiệm Claudio Ranieri. Tháng 2/2005 Chelsea có được chiếc cúp vô địch đầu tiên dưới triều đại Roman, đó là chức vô địch Carling Cup. Họ tiếp tục thống trị Premiership với ngôi vị đầu bảng xếp hạng cùng số điểm kỉ lục 95, bỏ xa đội đứng thứ hai là Arsenal tới 12 điểm, nhưng The Blue tiếp tục không gặp may ở Champions League khi để thua Liverpool ở bán kết.


2005-06:
Chelsea đã phải trả một khoản bòi thường cho Tottenham Hotspur sau vụ "ăn đêm" với Frank Arnesen, giám đốc thể thao lúc bấy giờ của Spurs và cuối cùng họ cũng có được sự phục vụ của cựu cầu thủ người Đan Mạch. Ngay sau đó The Blues mua về Shaun Wright-Phillips và Michael Essien với tổng cộng 45 triệu bảng. Chelsea để thua Barcelona ở vòng 1/16 Champions League nhưng vẫn lên ngôi ở Premiership. 2 năm tại vị của Abramovich tại Chelsea khiến ông hao tổn không ít và đã phải bán số cổ phần của mình ở công ty Sibneft, một hãng dầu lửa.


2006-07:
Chelsea kí hợp đồng với Michael Ballack ở dạng chuyển nhượng tự do và đưa về Andriy Shevchenko với giá 30 triệu bảng. Họ cũng đi "ăn đêm' với Ashley Cole và có được sự phục vụ của hậu vệ Arsenal. Chelsea lần đầu tiên công khai tuyên bố họ bị lỗ 140 triệu bảng cho mùa giải trước. The Blue kết thúc mùa giải với chức vô địch FA Cup, sau khi đánh bại Manchester United nhưng lại về nhì ở Premiership, lần này họ bị chính MU qua mặt.


2007-08:
Một mùa hè kém sôi động chưa từng thấy ở sân Stamford Bridge. Đến tận tháng 1/2008 The Blues mới thực hiện một phi vụ chuyển nhượng đáng chú ý với bản hợp đồn của Nicolas Anelka. Trước đó vào tháng 9/2007, Mourinho bị sa thải và "người vô danh" Avram Grant lên thay. Chelsea bị loại khỏi FA Cup bởi "chàng tí hon" Barnsley, về đích thứ hai tại Premiership và cả Champions League, đối thủ vượt qua họ đều là cái tên quen thuộc - MU. Grant ngay sau đó đã bị sa thải và Luiz Felipe Scolari chính thức nắm giữ vai trò mới tại Chelsea.
 

Bạn có biết

18,7: Theo tạp chí Forbes công bố vào tháng 8/2007, Roman sở hữu số tài sản 18,7 tỉ USD. Còn theo tạp chí tài chính nước Nga, Russian Finance magazine, số tài sản của ông rơi vào 551 tỉ rúp (khoảng 23 tỉ USD)

89,8: Số tiền ban đầu mà AC Milan dự tính bán đi ngôi sao Andriy Shevchenko của mình là 89,8 triệu bảng. Nhưng cuối cùng Chelsea cũng có được Sheva với 30 triệu bảng.

600: Trong 5 năm tại vị ở Chelsea, Roman đã "rót" vào CLB của mình tổng cộng 600 triệu bảng Anh


  • Hải Phong         

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X