Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Soi Chelsea trên bàn chiến thuật

Thứ Ba 19/08/2008 16:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đừng nên gọi ông là "Người đặc biệt" vì Scolari đang biến chính ông và Chelsea thành "The dangerous one" (Người nguy hiểm). Đã gần một thập kỉ nay Chelsea không có nổi trận mở màn với chiến thắng đậm đến như vậy. 4-0, đó không chỉ là tỉ số mà còn là lời khẳng định rõ ràng nhất mà Scolari dành cho các đối thủ vốn nghi ngờ tài năng của ông.    

 

Đội quân của HLV Luiz Felipe Scolari đã "bóp vụn" một đội bóng vừa cán đích không hề tồi trên bảng xếp hạng Premiership 2007/08, họ còn là nhà đương kim vô địch FA Cup và mới cầm hòa MU 0-0 hồi tuần trước trong trận tranh Community Shield. Nhưng chỉ mất khoảng 20 phút, The Blues đã biến Portsmouth thành quân xanh trong buổi phô diễn sức mạnh của mình.


Pha chạy chỗ và ghi bàn đẳng cấp của Joe Cole
 

Ngay từ khi quan sát đội hình ra sân chính thức của Chelsea, NHM đã không thể chờ đợi thêm một phút giây nào để chứng kiến bộ máy Scolari vận hành với Nicolas Anelka ở bên trên, và hàng loạt những tiền vệ đẳng cấp thế giới hỗ trợ ngay phía sau, đáng chú ý nhất là bản hợp đồng mới Deco.

 

Làm cách nào để họ phối hợp tốt với nhau mà vẫn phát huy được phẩm chất ngôi sao của riêng mình? Đó ắt hẳn không chỉ là câu hỏi của các cổ động viên mà còn là bài toán mà Scolari đã đi tìm lời giải ngay từ khi đảm nhận cương vị mới ở Stamford Bridge. Ông cho trình làng tuyến tiền vệ gồm 5 người Deco, Frank Lampard, Joe Cole, John Obi Mikel, Michael Ballack và sau đó là Florent Malouda, Shaun Wrigth Phillips.  Tất cả đều là những cầu thủ có lối chơi cơ động cao, và thực tế còn cho thấy họ bắt nhịp với nhau khá tốt. Hầu hết những pha ép thành nguy hiểm mà The Blues tạo ra đều có dấu ấn của tất cả các cầu thủ trên.

 

"Ma thuật", đó là hai từ có thể nói về cách các cầu thủ Chelsea tạo khoảng trống cho đồng đội, hoán đổi vị trí liên tục, di chuyển không bóng và cuối cùng là đột nhập vòng cấm từ những "yếu huyệt" của đối thủ.

 

Deco đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ các chuyên gia, anh còn được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu nhưng chính Joe Cole mới là ngôi sao có những bước di chuyển khôn ngoan và lợi hại nhất bên phía Chelsea, đặc biệt là ở khả năng phối hợp với Anelka.

 

Các hậu vệ Portsmouth tỏ ra rất thận trọng trước Anelka

Chelsea tung ra khá nhiều đường phối hợp kiểu tam giác. Bóng được đẩy lên cho tiền đạo cắm duy nhất là Anelka, sau đó cầu thủ người Pháp trả về cho tuyến hai trong khi một cầu thủ thứ ba thực hiện chiến thuật chạy chỗ khôn ngoan, áp sát khung thành Portsmouth. Bàn thắng mở tỉ số của Cole là minh chứng điển hình nhất.

 

Vì Joe Cole thường xuyên dâng lên rất cao, Anelka có thể lùi sâu hơn thường lệ để tạo ra các khoảng trống ngay phía sau lưng anh. Và đó là cơ hội để các tiền vệ sáng tạo của Chelsea có dịp trổ tài.


Deco đã chơi rất tốt nhưng có vẻ như ban đầu anh bắt nhịp với chiến thuật này khá chậm. Nhưng càng về sau, Deco càng cho thấy khả năng điều phối của anh lợi hại như thế nào. Mỗi khi Deco giành được bóng, lập tức các tiền vệ tài năng của The Blues liền di chuyển tới những khoảng trống thuận lợi để anh có thể tung ra các đường chuyền chọc khe, phá vỡ hàng phòng ngự Portsmouth.

 

Cũng phải công nhận rằng Portsmouth đã sai lầm khi không chơi áp sát ngay lập tức và tranh bóng quyết liệt mỗi khi đối thủ có bóng. Họ đã để cho tuyến tiền vệ của Chelsea áp đảo hoàn hoàn và để hở ra rất nhiều lỗ hổng mà đối phương có thể khai thác. Một nguyên nhân chính dẫn đến yếu điểm này chính là Anelka.

           

Cựu cầu thủ của Bolton nổi tiếng với những pha chạy nước rút thần tốc và những pha kết thúc kĩ thuật, thậm chí là ở khoảng cách khá xa hay góc hẹp. Nó khiến cho các hậu vệ của Portsmouth phải chơi khá thấp bằng biện pháp đeo bám nhằm hạn chế tối đa những pha uy hiếp của Anelka. Trong hiệp một, đã có ít nhất hai pha bóng Mikel thực hiện các đường chuyền dài vượt tuyến cho Anelka đang cắm rất cao ở trên, nó khiến hàng phòng ngự Portsmouth phải vất vả lắm mới hóa giải được, nhưng nó cũng khiến họ phải cẩn thận hơn khi chấp nhận lùi sâu.


Mikel đã có một trận đấu tròn vai,
thay thế xứng đáng Essien đang bị chấn thương bắp chân
 

Sự cơ động của các tiền vệ The Blues cũng làm cho chúng ta đôi lúc không thể xác định được đâu là vị trí thực sự của họ ở trên sân. Mikel như thường lệ vẫn chơi thấp nhất, đóng vai trò đánh chặn từ xa, và đây là vị trí duy nhất ở trung tuyến của The Blue thi đấu "cố định" nhất. Deco được HLV Scolari cho chơi khá tự do, nhưng anh luôn đảm bảo được sự kết nối "tam giác" ở hàng tiền vệ. Nếu để ý kĩ chúng ta sẽ thấy Chelsea luôn tạo ra một "khu vực tam giác cân" được tạo bởi Mikel, Deco, Lampard hoặc Ballack. Cứ mỗi khi một trong ba cầu thủ tiền vệ tấn công của Chelsea di chuyển để nhận bóng của đồng đội, lập tức chỗ trống của anh ta sẽ được khỏa lấp, tạo ra thế trận cân bằng và chặt chẽ ngay từ giữa sân.

 

Cũng chính vì các tiền vệ của The Blues thường chơi bó vào trong mà đôi cánh Ashley Cole và Jose Bosingwa ở hàng phong ngự có thể dâng lên tham gia tấn công bất kể khi nào có cơ hội. Thậm chí có những pha hãm thành mà Chelsea chỉ còn đúng đôi trung vệ ở phần sân nhà, tất cả các cầu thủ của họ đều sẵn sàng uy hiếp đối phương.

 

Nhưng cũng cần phải nói rằng cái dớp "kỵ giơ" mà Portsmouth gặp phải mỗi khi đối đầu với Chelsea cũng phần nào khiến họ bị "cứng". Họ chơi khá bị động trước sự năng nổ của các tiền vệ sân Stamford Bridge. Có rất nhiều pha bóng chứng kiến hàng loạt cầu thủ Portsmouth vây hãm tiền vệ Chelsea nhưng không hề có những động tác áp sát quyết liệt. Chính vì lẽ đó mà các cầu thủ Chelsea thoải mái thực hiện những pha bật tường một chạm khá nhuần nhuyễn.

 

So với các đội trong nhóm "Đại gia Premiership" là Manchester United, Arsenal và Liverpool, Chelsea đã có màn trình diễn khởi đầu thuyết phục hơn hẳn. Năm ngoái Chelsea phải cay đắng nhìn MU lên ngôi vì họ có khởi đầu không mấy thành công. Còn năm nay mọi chuyện sẽ khác hơn nhiều, vì The Blue lúc này đã có Scolari. Chỉ nhìn vào chiến thuật của ông vừa áp dụng cho Chelsea, NHM cũng đủ hiểu CLB của họ đang sở hữu một "thày phù thủy" đích thực.

 

  • Huy Nam

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X