Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

So sánh Gareth Bale với CR7: Nực cười?

Thứ Bảy 09/03/2013 14:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau bàn thắng bằng đầu vào lưới Inter tại lượt đi vòng 1/8 Europa League, Gareth Bale như được tung lên tận chín tầng mây. Nhiều ý kiến cho rằng cầu thủ người xứ Wales đang trên đường hoàn thiện lối chơi để chuẩn bị “ngồi cùng mâm” đẳng cấp với Cris Ronaldo.

Sự thật đúng là Gareth Bale đang có sự tiến bộ vượt bậc. Trong cách vận hành chiến thuật của HLV Villas-Boas, anh trở thành con bài chủ chốt và thường xuyên quyết định tới những thắng lợi của Tottenham. Ở mùa này, Bale đã lập công tổng cộng tới 21 bàn (16 tại Premier League, 1 tại FA Cup, 1 tại League và 3 tại Europa League). Từ con số thống kê ấy cho thấy phong độ của Bale là ổn định và dàn trải đều chứ không riêng gì trên một mặt trận. Lý do khiến cầu thủ này thăng hoa chính là việc được Villas-Boas cho phép thi đấu tự do hơn.

Bale chưa thể so sánh được với Ronaldo và Messi
Bale chưa thể so sánh được với Ronaldo và Messi

Hãy tạm gác lạc chuyện phong độ của Gareth Bale để nói về chủ đề đang được nhiều người hâm mộ quan tâm: Gareth Bale có phải là phiên bản hoàn hảo của Ronaldo? Sau bàn thắng bằng đầu vào lưới Inter tại lượt đi vòng 1/8 Europa League, Bale đã có quyền khẳng định rằng mình không chỉ có đôi chân mạnh mẽ mà ngay cả kĩ năng không chiến cũng đang tiến bộ. Theo thời gian, Ronaldo đã từng phát triển bản thân tương tự, nghĩa là từ dứt điểm chân phải, chân trái, đánh đầu đều từng bước từng bước hoàn thiện lên cảnh giới thượng thặng.

Trước đó, ở trận lượt đi vòng 1/16 Europa League gặp Lyon, Gareth Bale đã gây ấn tượng mạnh bằng cú đúp sút phạt. Về cơ bản, Bale có khả năng sút phạt tốt, ngay từ thời mới lên đội một Southampton năm 2006. Tuy nhiên giờ đây cách sút phạt của Bale đang đi theo quỹ đạo dị giống Ronaldo. “Tôi đã luyện tập cách sút ấy, ở mọi khoảng cách”, Bale nói sau trận thắng Lyon 2-1 trên sân White Hart Lane. Như vậy, Bale đã phải trải qua một quá trình “luyện công”. Cùng với kĩ năng không chiến ở trên, rõ ràng Bale đang có sự thay đổi ghê gớm về phong cách chơi bóng.

Chính bởi thế Bale đang được so sánh với Ronaldo. Một thứ vũ khí khác Bale sở hữu là tốc độ. Xuất thân từ một vận động viên điền kinh, Gareth Bale bắt đầu nổi danh cũng nhờ ưu thế ấy. Trước các đối thủ, Bale thường có xu hướng đẩy bóng dài và dùng tốc độ tuyệt vời của mình vượt qua. Cho tới mùa này, Bale trở nên nguy hiểm hơn khi xuất hiện liên tục trước vòng cấm đối phương, bởi lẽ lực sút bóng từ cái chân trái của anh là rất đáng nể, từ mọi cự ly, góc sút. Thêm một điểm nữa mà Bale tương đồng với siêu sao người Bồ Đào Nha.

Trong một bài phát biểu gần đây, Gareth Bale có nói rằng Ronaldo là thần tượng của anh. Phải chăng vì thế Bale đang muốn học theo Ronaldo để vươn lên tầm ngôi sao lớn? Có thể như vậy. Tuy nhiên nếu nghĩ theo hướng ấy, khát vọng của Bale chưa chắc đã thành hiện thực. Trong bộ phim có thời lượng 60 phút được sản xuất bởi hãng phim Plum Pictures, các chuyên gia đã kiểm tra và cho ra những bí mật về thể chất, kĩ năng… của Ronaldo. Kết luận, Ronaldo là một trường hợp đặc biệt của làng bóng đá. Thế nên sẽ thật không chuẩn mực khi so sánh Bale với Ronaldo.

2012/13 mới chỉ là mùa giải tốt nhất của Bale và mọi thử thách vẫn còn nguyên vẹn phía trước. Dù đang được HLV Villas-Boas để thi đấu khá tự do trên sân nhưng cơ bản, Bale mang hiểm họa tới khung thành đối phương chếch trái. Ở cánh đối diện, Bale chưa từng khẳng định được gì. Với Ronaldo, thời còn khoác áo MU, anh đã chơi tuyệt đỉnh bên cánh phải và giờ là cánh trái ở Real. Tất nhiên khi Bale đang chơi quá ổn, chẳng việc gì Villas-Boas phải thay đổi, hơn nữa Lennon đang chơi tốt bên cánh phải thế nhưng là một cầu thủ chạy cánh, họ cần cân bằng kĩ năng của mình ở cả trái lẫn phải.

Ronaldo (và Messi) đang là huyền thoại đương đại của bóng đá thế giới với vô vàn những kì tích lừng lẫy. Sẽ thật nực cười nếu đem một cầu thủ nào đó (chỉ mang những nét hao hao giống) đưa ra cân đo đong đếm với họ. Gareth Bale chưa được trải nghiệm đỉnh cao nhiều và cũng chỉ nổi lên ở một đội bóng khá tại Premier League là Tottenham. Để “ngồi cùng mâm” đẳng cấp với CR7, e rằng Bale còn phải chờ một thời gian khá dài nữa (có thể là không bao giờ). Ngắn nhất, Bale hoặc có những quyết định mang tính bước ngoặt (gia nhập một CLB lớn hơn) hoặc tiếp tục “tu luyện” thành siêu nhân giúp Tottenham đi tới những thành công rực rỡ.

(Theo Khampha)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X