Chủ Nhật, 08/09/2024Mới nhất
Zalo

So sánh đội hình M.U 1999 và M.U 2009: Sau một thập kỉ

Thứ Năm 16/04/2009 09:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau khi cùng Manchester United giành được cú đúp vô địch Premier League và Champions League đồng thời đem về Old Trafford “mảnh ghép cuối cùng” Dimitar Berbatov, Sir Alex Ferguson khẳng định đội hình M.U 2009 còn mạnh hơn cả “thế hệ vàng” 1999 trước đây. Thế nhưng liệu đó có phải là sự thật?

Quay ngược thời gian để nhìn lại con đường giành được hat-trick chiến thắng vĩ đại của thế hệ 1999. Năm 1999 là cuộc đua tay đôi vô cùng hấp dẫn giữa Arsenal và M.U ở các giải quốc nội. Ở mặt trận Priemier League, M.U và Arsenal so kè nhau từng điểm đến tận giai đoạn cuối mùa giải, trận thua tai hại ngay vòng áp chót trước Leeds đã khiến chức vô địch tuột khỏi tay thầy trò Arsène Wenger và bay về thành Manchester sau khi Quỷ đỏ giành chiến thắng trước Tottenham Hotspur.

Đội hình bước lên đỉnh châu Âu năm 1999 của M.U.

Tại cúp FA dù dễ dàng đánh bại Newcastle United 2-0 ở trận chung kết để giành chiếc cúp lâu đời nhất nước Anh song trước đó cuộc đụng độ với “Các pháo thủ thành London” là một trong những trận đấu đi vào lịch sử giải đấu này. Như thường lệ cuộc chạm trán giữa hai đội bóng căng thẳng ngay từ đầu, bước vào những phút bù giờ Arsenal được hưởng một quả penalty khi tỉ số đang là 1-1 và M.U chỉ còn 10 người trên sân do Roy Keane lĩnh thẻ đỏ. Pha cản phá thành công cú sút phạt đền của Dennis Bergkamp đã biến Peter Schmeichel thành vị cứu tinh của M.U trước khi “người hùng” Ryan Giggs có bàn thắng quyết định sau màn solo tuyệt vời bên cánh trái.

Dù cuộc đua tranh ở giải quốc nội đã kịch tính thế nhưng những gì diễn ra ở đấu trường Champions League còn đáng nhớ hơn với người hâm mộ. Hai bàn thắng chỉ trong 3 phút bù giờ đã “giật” chiếc cúp khỏi tay Bayern Munich và tạo nên một trong những cuộc lội ngược dòng ngoạn mục nhất trong lịch sử các trận chung kết Champions League.

Mười năm sau M.U lặp lại chiến thắng ở Champions League

Rất khó để khẳng định tuyệt đối đội hình nào của M.U xuất sắc hơn, 1999 hay 2009. Tuy nhiên một phép so sánh tương đối các cầu thủ thi đấu cùng vị trí sẽ cho chúng ta thấy phần nào tương quan lực lượng giữa M.U 1999 và M.U 2009.

M.U năm 1999 và M.U năm 2009

Peter Schmeichel và Edwin van der Sar

Edwin van der Sar là người có kỉ lục giữ sạch lưới cao hơn hẳn người tiền nhiệm. Tuy nhiên pha cản phá penalty tuyệt vời ở bán kết cúp FA cùng tầm ảnh hưởng rất lớn của Peter Schmeichel lên hàng hậu vệ với lối chơi máu lửa giúp thủ thành người Đan Mạch nhận được sự tín nhiệm vượt trội.

1 – 0

Gary Neville và Wes Brown

Ở vị trí này Gary Neville trội hơn so với Wes Brown do kinh nghiệm và phong cách thi đấu khôn ngoan.

2 – 0

Jaap Stam và Rio Ferdinand

Nếu có một quyết định khiến Sir Alex Ferguson phải cảm thấy ân hận trong suốt sự nghiệp cầm quân của mình ở Old Trafford thì đó chính là việc bán đi “hòn đá tảng” Jaap Stam năm 2001. Ở thời điểm đó trung vệ thép của M.U là một trong những trung vệ hàng đầu thế giới các hậu vệ ngang tầm anh chỉ có Alessandro Nesta, Fabio Cannavaro và Lilian Thuram. Ferdinand cũng đã thể hiện được sự xuất sắc của mình trong màu áo M.U nhưng chưa thể so sánh với Jaap Stam.

3 – 0

Ronnie Johnsen và Nemanja Vidic

Johnsen là cái tên ít được nhắc đến nhất trong cú ăn ba vĩ đại của M.U năm 1999 bởi những sai lầm mắc phải trong trận bán kết lượt về với Juventus ở Turin. Nếu không có Jaap Stam bên cạnh, Johnsen dường như không biết phải làm gì. Trong khi đó Vidic với lối chơi lăn xả cho thấy vai trò của anh thậm chí còn quan trọng hơn cả Ferdinand. Ở vị trí này Vidic là người xuất sắc hơn Johnsen.

3 – 1

Vidic xuất sắc hơn người tiền nhiệm Johnsen

Denis Irwin và Patrice Evra

Trầm lắng cả trong và ngoài sân cỏ, Irwin chưa bao giờ là cầu thủ chơi chói sáng trong những trận cầu của M.U. Nhưng bù lại anh luôn làm tròn vai được giao ở vị trí hậu vệ cánh trái. Evra xuất sắc hơn bậc đàn anh với những tình huống lên tham gia tấn công, hiện tại anh đang được xem là hậu vệ cánh trái vào loại hay nhất thế giới.

3-2

David Beckham và Cristiano Ronaldo

Đây là vị trí khó so sánh và đưa ra quyết định ai là người xuất sắc hơn. Trong lúc Ronaldo ghi tới 42 bàn thắng và góp phần rất lớn vào cú đúp mùa giải 2009 thì đúng một thập kỉ trước những pha đá phạt siêu đẳng và các đường chuyền “như đặt” giúp đồng đội ghi bàn của Beckham là vũ khí tối thượng đưa M.U lên đỉnh vinh quang. Kết quả bầu chọn: hoà.

4-3

Roy Keane và Michael Carrick

So với bậc tiền bối Roy Keane rõ ràng Michael Carrick còn phải học hỏi rất nhiều mới có thể trở thành “ông chủ” ở khu vực giữa sân như Roy Keane từng thể hiện khi anh còn thi đấu.

5-3

Paul Scholes và… Paul Scholes

Vẫn giữ được những đường chuyền sắc sảo và tư duy chiến thuật tốt, tuy nhiên gánh nặng tuổi tác đã không cho phép Scholes năm 2009 có được phong độ tuyệt vời và tầm ảnh hưởng như 10 năm trước.

6-3

Ryan Giggs và Carlos Tevez

Không ai có thể quên được những pha đi bóng vặn lưng đối phương cùng sự hiệu quả tuyệt vời trong tấn công của Ryan Giggs dưới màu áo M.U mùa giải 1999. So về sức mạnh Carlos Tevez nhỉnh hơn song tiền đạo người Argentina vẫn chưa thể sánh với Ryan Giggs.

7-3

Ryan Giggs và chiến quả giành được 10 năm về trước

Andy Cole và Wayne Rooney

Andy Cole là mối hiểm họa thực sự cho khung thành đối phương khi anh có bóng trong vòng cấm và ăn ý đến từng “cái nhìn” với Dwight Yorke, 53 bàn thắng bộ đôi này đem về mùa giải 1999 đã góp công rất lớn đưa M.U đến 3 chức vô địch. Tuy nhiên ở khía cạnh hoạt động rộng và tầm ảnh hưởng với toàn đội Wayne Rooney tốt hơn so với bậc đàn anh.

7 - 4

Dwight Yorke v Dimitar Berbatov

Berbatov đem lại nhiều nét mới cho lối tấn công của M.U. Song Yorke với khả năng săn bàn tuyệt vời và hỗ trợ tốt người đá cặp Andy Cole là mẫu tiền đạo xuất sắc hơn.

8 - 4

Chung cuộc M.U 1999 giành phần thắng vượt trội 8 - 4 so với đội hình Quỷ đỏ năm 2009. Tuy nhiên có một điều không thể phủ nhận đó là đội hình M.U mùa giải 2009 có chiều sâu hơn hẳn 1 thập kỉ trước đó với những cầu thủ dự bị vô cùng chất lượng như Owen Hargreaves, Anderson, Park Ji Sung, Nani, Darren Fletcher, Ryan Giggs, John O’Shea và Jonny Evans.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X