Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Sơ lược về tài năng trẻ "bí ẩn" toả sáng trong ngày ra mắt tưng bừng của Van Gaal

Thứ Năm 24/07/2014 14:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong thắng lợi huỷ diệt 7-0 trước LA Galaxy trên đất Mỹ, trận đầu tiên của "đoá tulip thép" trên cương vị thuyền trưởng Man Utd, cánh chim lạ Reece James xứng đáng nhận được nhiều lời khen khi lập một cú đúp. Cùng khám phá đôi đều về "nhân tố bí ẩn" này.

Reece James là một trong 5 gương mặt trẻ thuộc lớp kế cận của Man Utd (4 cái tên còn lại là hai anh em sinh đôi Michael - Will Keane, Tyler Blackett và Jesse Lingard) được Van Gaal đưa vào danh sách cầu thủ tham dự chuyến du đấu tại Mỹ mùa hè này. Trước đó, cậu chưa một lần được thi đấu ở đội chính Man Utd. Sinh năm 1993 tại vùng Lancashire miền Tây Bắc nước Anh, Reece không gia nhập học viện bóng đá trẻ của Man Utd từ khi còn nhỏ giống như đa phần những đồng đội cùng thời mà phải đến năm 2012, anh mới chuyển đến đội trẻ Man Utd từ lò đào tạo của Preston North End, một CLB đang chơi ở League One (tương đương với hạng 3 ở các nước khác).

Tài năng trẻ Reece James ghi bàn nâng tỉ số lên 4-0
Reece James (thứ hai từ phải qua) được đàn anh chúc mừng sau khi ghi bàn

Trên thực tế, Reece đã có "sợi dây liên hệ" với Man Utd bởi anh trai của cậu, Matty James (sinh năm 1991) đã được đào tạo tại .... Man Utd từ tấm bé. Chỉ có điều, đến năm 2012, gần như trùng thời điểm Reece có mặt ở Old Trafford thì Matty đã bị thải loại do hết tiềm năng phát triển và đành đầu quân cho Leicester City, đội bóng sẽ có mặt ở Premier League mùa sau sau nhiều năm vắng bóng, khi mà chưa được ra sân một lần nào trong thành phần đội 1 "Quỷ đỏ". Tuy nhiên, khác với người anh trai, Reece James đã bộc lộ được năng lực của mình tại đội trẻ Man Utd và được các HLV phụ trách đánh giá rất cao. Được biết, trong một lần phỏng vấn, tài năng giàu triển vọng này đã tiết lộ rằng thần tượng của mình là Patrice Evra, hậu vệ trái số 1 Man Utd trong nhiều năm trời và Jordi Alba, hậu vệ trái hàng đầu TBN hiện nay.

Mùa 2013-2014 vừa rồi, Reece đã chuyển sang đội bóng hạng 3 Carlisle theo thoả thuận cho mượn kéo dài nửa mùa. Tuy nhiên, chỉ sau hơn 1 tháng và 2 lần ra sân, chàng hậu vệ trẻ đã bị trả  lại Man Utd do dính chấn thương. Song ngay khi trở lại sân, Reece đã chơi đầy ấn tượng tại đội U21 Man Utd và lọt vào danh sách 3 ứng cử viên cho danh hiệu "Cầu thủ trẻ hay nhất Man Utd trong mùa giải 2013-2014" (giải thưởng này cuối cùng thuộc về Saidy Janko, hậu vệ sinh năm 1995 người Thuỵ Sĩ). Chính Reece đã được đeo băng thủ quân đội U21 Man Utd trong trận chung kết giải U21 Premier League mùa vừa rồi (đây là giải trẻ uy tín nhất tại nước Anh) gặp đối thủ Chelsea nhưng đáng tiếc, anh và các đồng đội đã chịu thua 1-2, đành ngậm ngùi nhìn "đại kình địch" bước lên bục vinh quang

Chẳng rõ, có phải Van Gaal đã ấn tượng với Reece James ngay từ ngày đầu chính thức tiếp quản Man Utd hay bởi ông đang cần thử nghiệm nhân sự cho vị trí hậu vệ trái vốn đang lâm vào cảnh thiếu thốn sau sự ra đi của lão tướng kỳ cựu Patrice Evra và trước đó là Alexander Buttner mà Reece đã được lựa chọn vào đội hình du đấu hè tại Mỹ vì đơn giản, Reece là một hậu vệ trái thuần tuý tại đội trẻ, lại cũng thuận chân trái. Không những vậy, ngay ở trận giao hữu đầu tiên tại xứ sở cờ hoa, Reece đã được sử dụng để rồi tạo được ấn tượng sâu đậm trong lần đầu khoác áo đội 1 của "Quỷ đỏ" thành Manchester. Hiệp đầu tiên, khi Van Gaal áp dụng sơ đồ 3-5-2, thì Luke Shaw, cầu thủ đắt giá nhất hành tinh ở độ tuổi dưới 20 và được kỳ vọng sẽ thay thế hoàn hảo "tượng đài" Evra mùa tới, được giao phụ trách cánh trái nhưng không thể phủ nhận cựu "thần đồng" của Southampton thi đấu khá bình thường, thậm chí cón nhiều lần không kịp lùi về phòng ngự, khiến đối thủ thoải mái khoét vào cánh do anh quản lý và gây sóng gió cho cầu môn De Gea. Dường như Shaw chưa có được thể trạng tốt nhất sau khi cùng ĐT Anh tham dự VCK World Cup 2014 dù anh cũng đâu được ra sân nhiều.

Sau giờ nghỉ giải lao, Van Gaal quyết định thay đổi 9/11 vị trí trên sân (chỉ giữ lại cặp tiền vệ trung tâm Fletcher - Herrera) và thế là cờ đến tay Reece James. Chẳng những hoà nhập rất nhanh vào trận đấu, thi đấu chững chạc cũng như sớm tìm được tiếng nói chung với nhiều đàn anh, Reece còn ghi được đến hai bàn thắng, đều là các pha xâm nhập vòng cấm bất ngờ từ cánh trái rồi dứt điểm tung lưới đối phương hết sức quyết đoán như một cầu thủ trưởng thành thực sự cũng như chứng tỏ độ nhạy cảm ghi bàn tuyệt vời. Không phủ nhận chính việc Van Gaal điều chỉnh chiến thuật sang 3-4-3 thiên hẳn về tấn công chứ không phải 3-5-2 mang nhiều hơi hướng phòng ngự như hiệp 1 lại cộng thêm đối thủ quá yếu rồi còn rơi vào cảnh vỡ trận đã tạo cho Reece James quá nhiều đất diễn và được thoải mái dâng lên tấn công không phải lo lắng nhiều về hậu phương nên mới có cơ may thể hiện nổi bật hơn Luke Shaw. Song cũng cần phải khẳng định, đâu phải gương mặt trẻ nào cũng có thể lập được cú đúp ngay ở lần đầu lên chơi ở đội 1, bất kể chỉ là một trận giao hữu.

Trong những trận sắp tới trên đất Mỹ thuộc khuôn khổ giải đấu mang tên Guiness International Champions Cup quy tụ toàn đại gia châu Âu (Man Utd cùng bảng với AS Roma, Inter Milan và Real madrid), gần như chắc chắn Reece James sẽ tiếp tục được Van Gaao trao cơ hội. Nếu anh vẫn thể hiện được mình như trận vừa rồi thì tin chắc, một tương lai sáng sủa ở đội 1 Man Utd mùa tới đang thực sự mở ra trước mắt Reece James. Cần lưu ý rằng, Van Gaal từng khẳng định ông sẽ chỉ chiêu mộ những cầu thủ thật sự cần thiết cho đội bóng, bổ sung vào những vị trí còn thiếu hoặc yếu, còn lại ông sẽ khai thác tối đa số cầu thủ hiện có của Man Utd, bao gồm cả các tài năng trẻ. Như thế, Reece James hoàn toàn có quyền mơ đến một vị trí ở đội 1, làm "dự phòng" cho Luke Shaw.  Thậm chí vai phụ hoàn toàn có thể trở thành vai chính. Đừng quên mùa trước, Shaw mới chỉ bộc lộ được năng lực phòng ngự của một hậu vệ chứ chưa cho thấy khả năng tham gia tấn công hiệu quả.

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X