Thứ Sáu, 03/05/2024Mới nhất
Zalo

Sơ kết Man Utd phiên bản Van Gaal sau 10 vòng đầu tại Premier League

Thứ Ba 04/11/2014 15:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 Thất bại trong trận derby thành Manchester đã khiến Man Utd của Louis van Gaal có sự khởi đầu tệ hại nhất kể từ mùa giải 1986-1987.

Chính chuỗi trận thất vọng đó đã dẫn tới quyết định lịch sử sa thải cựu HLV Ron Atkinson và bổ nhiệm Sir Alex Ferguson để mở ra kỷ nguyên huy hoàng bậc nhất của "Quỷ đỏ" thành Manchester. Man Utd chỉ đứng thứ 11 ở mùa giải 1986-1987. Còn hiện tại họ đứng thứ mười, kém tới 13 điểm so với đội đầu bảng Chelsea. Sau mười vòng đấu, đội chủ sân Old Trafford mới thắng được ba trận và giành tổng cộng 13 điểm, đứng dưới cả một loạt CLB tầm trung. Van Gaal mới đây đã lên tiếng thừa nhận rằng ông quá “ngu ngốc” khi từng nói với giới truyền thông hãy chỉ bắt đầu đánh giá về khả năng của ông sau ba tháng đầu dẫn dắt Man United. Thực ra, chẳng mấy ai nghi ngờ về tài năng thực sự của một chiến lược gia dày dạn kinh nghiệm, từng thành danh ở Hà Lan, Đức, Tây Ban Nha và mùa hè vừa rồi, xuất sắc dẫn dắt ĐT Hà Lan tới vị thế "đệ tam anh hào" thế giới tại World Cup 2014 trên đất Brazil. Đúng là ông vẫn còn nhiều thời gian để có thể ghi dấu ấn riêng tại Old Trafford song phía trước "tulip thép" rõ ràng tồn tại vô vàn thách thức, sóng gió. Dưới đây là 10 điều có thể rút ra từ những tháng đầu tiếp quản "Quỷ đỏ" của vị HLV này.

So ket Man Utd phien ban Van Gaal sau 10 vong dau tai Premier League hinh anh
Van Gaal vẫn luôn duy trì được sự tự tin cao độ

Sự tự tin luôn tràn ngập

Hiếm HLV nào trên thế giới tự tin và quyết đoán hơn Van Gaal. Cá tính đó giúp ông khẳng định được năng lực cầm quân và trụ vững trong cả thời kỳ khó khăn. Nếu người tiền nhiệm David Moyes nhanh chóng tỏ ra kém bản lĩnh và rất dễ xuống tinh thần một khi đại gia cỡ M.U liên tục phải đón nhận những kết quả không tốt thì đến giờ, Van Gaal vẫn tỏ ra rất mạnh mẽ, cứng cỏi trước áp lực và coi đó là chuyện "thường ngày ở huyện". . Khởi đầu chậm, ông bảo Man United “đang đến gần, nhưng vẫn còn khoảng cách” với đẳng cấp của Cheslea và Manchester City (thực tế ông cùng các học trò đã thủ hoà 1-1 với đội bóng của Mourinho và chỉ thua sát nút 0-1 trước nhà ĐKVĐ trong thế thiếu người).

Van Gaal là một người có uy tín, trung thực và luôn cởi mở trong các đánh giá của mình. Điều đó thể hiện trong cách ông nói chuyện với báo chí. Ông đã ca ngợi “sức mạnh tinh thần tuyệt vời” của các cầu thủ trong trận thua Man City, khi dâng lên gây sức ép mạnh mẽ để kiếm tìm bàn gỡ tới tận tiếng còi mãn cuộc, bất chấp phải chơi bóng trong  cảnh chỉ còn 10 người trên sân vì tấm thẻ đỏ của Chris Smalling,  Song ông  không quên chê trách những điểm còn tồn đọng như chỉ trích hành động của trung vệ người Anh là “ngu ngốc”. Van Gaal tự tin và khởi đầu bết bát không đủ sức làm sứt mẻ lớp mạ tự tin ấy.

Vấn nạn chấn thương hoành hành

Nỗ lực của Van Gaal nhằm tái thiết Man Utd sau đống hoang tàn mà David Moyes để lại đã tiêu tốn hơn 150 triệu bảng trong kỳ chuyển nhượng hồi mùa hè vừa rồi. Tuy nhiên, thật không may mắn, đội chủ sân Old Trafford đã bị cơn bão chấn thương tàn phá nghiêm trọng, khiến ông không tài nào xây dựng nổi một bộ khung ổn định cũng như tạo dựng sức mạnh nền tảng cho đội bóng. Không quá khi cho rằng, M.U sẽ còn tiến bộ và đạt thành tích khả quan hơn nếu không liên tục rơi vào cảnh "thiếu trước hụt sau" về mặt lực lượng. Việc hậu vệ chủ lực Marcos Rojo phải nằm cáng rời khỏi sân ở trận thua Man City đã giáng thêm một đòn nữa vào nhà cầm quân 62 tuổi. Trước đó, một tân binh khác (Ander Herrera) cũng hoà nhập nhanh và sớm chứng tỏ được mình như Rojo đã phải nghỉ thi đấu vì rạn xương sườn trong khi hậu vệ trái đắt giá nhất hành tinh ở lứa tuổi dưới 20, Luke Shaw phải bỏ lỡ giai đoạn đầu mùa còn tiền đạo Radamel Falcao cũng đã vắng mặt được vài tuần. Theo ước tính, từ đầu mùa, Man United phải hứng chịu khoảng ... 35 lượt chấn thương, một "kỷ lục" đen đủi của giải đấu. Lão tướng Michael Carrick vừa mới trở lại sau chấn thương dài hạn có thể sẽ phải cày ải liên tục thời gian tới bởi đội không còn nhiều sự lựa chọn cho hàng thủ.

Đội hình thiếu cân bằng

Chẳng khó để nhận ra đội hình hiện tại của United quá thiên về tấn công sở hữu đông đảo cầu thủ mang chất sáng tạo và kỹ thuật, nhưng lại quá thiếu những hậu vệ thép và cả tiền vệ phòng ngự mang phong cách chiến binh có bản lĩnh, sức mạnh, độ lỳ lợm để tạo ra sự cân bằng hợp lý công - thủ. Có cảm giác, Man Utd giống một ngôi nhà đẹp nhưng lại thiếu đi nền móng vững chắc. Angel Di Maria và Falcao hiển nhiên quá tài năng, đẳng cấp lại cộng thêm Wayne Rooney và Robin van Persie vốn dĩ đã là ngôi sao hàng đầu Premier League nên hàng công của “Quỷ đỏ” trở thành mối lo ngại cho bất kỳ đối thủ nào. Song họ không bói đâu ra một trung vệ vừa xuất sắc vừa biết chỉ huy hàng phòng thủ như Matt Hummels và một tiền vệ đánh chặn tầm cỡ thế giới.

So ket Man Utd phien ban Van Gaal sau 10 vong dau tai Premier League hinh anh 2
Man Utd quá lệch về công

Cặp trung vệ thuần Anh chỉ còn là dĩ vàng

Chris Smalling và Phil Jones từng được Fergie "đại đế" đưa về với kỳ vọng sẽ sớm trở thành bộ đôi trung vệ trụ cột của Man Utd trong tương lai, thay thế cho cặp Rio Ferdinand - Nemanja Vidic lừng danh. Nhưng đến thời điểm này, có thể tin rằng họ sẽ sớm bị loại bỏ khỏi kế hoạch của đội bóng bởi đơn giản bộ đôi này chẳng cho thấy được đẳng cấp, trình độ cần thiết của một cầu thủ khoác áo một đội bóng lớn. Phil Jones (22 tuổi) đã không thi đấu hơn một tháng qua vì chấn thương. Còn Smalling, nhiều hơn 2 tuổi, đã bị đuổi khỏi sân ở trận derby Manchester vừa rồi vì hai lỗi mà chính Van Gaal nhận xét là ngớ ngẩn.

Sơ đồ chiến thuật

Ban đầu khi tiếp quản Man Utd, Van Gaal định triển khai đấu pháp 3-5-2 cùng các biến thể của nó mà từng được áp dụng thành công ở ĐT Hà Lan ở World Cup 2014 vừa rồi song qua thời gian, chiến thuật đó hoàn toàn không phù hợp với Man United nói riêng và Premier League nói chung. Thảm bại khó tin 0-4 trên sân của "nhược tiểu" MK Dons (chơi ở hạng 3) ngay vòng 2 cúp Liên đoàn Anh chính là hồi cáo chung cho 3-5-2 và kể từ đó, HLV người Hà Lan buộc phải bố trí hàng thủ gồm 4 người như thông lệ quốc tế bao năm qua. Tuy nhiên, đáng buồn thay, Van Gaal vẫn không khỏi đau đầu với bài toán phòng ngự, bởi các chấn thương liên tiếp của Shaw, Evans, Jones, Rafael rồi gần nhất là trường hợp của Marcos Rojo. Bởi vậy, sẽ thật không công bằng khi ngay lúc này đánh giá đầy đủ về năng lực cầm quân và tài bố trí chiến thuật của cựu HLV trưởng Barcelona và Bayern Munich, trong hoàn cảnh ông chưa có trong tay đầy đủ gương mặt ưng ý nhất.

David De Gea quá ổn định

Một trong những điểm tích cực nhất của "Quỷ đỏ" từ đầu mùa là phong độ đẳng cấp thế giới của thủ môn người Tây Ban Nha. De Gea cập bến Old Trafford từ Atletico Madrid với giá 17 triệu bảng, vào tháng 5/2011. Ban đầu, anh tạo cảm giác là một thủ môn yếu đuối, thiếu thể lực thi đấu ở một giải đấu như Premier League. Nhưng bằng nỗ lực bền bỉ và sự chuyên cần, De Gea giờ đã trở thành một trong những thủ môn hàng đầu ở giải Ngoại hạng, thể hiện khả năng phản xạ tuyệt vời, sức bật và sức rướn đều rất tốt. Trận derby Manchester vừa rồi, De Gea đã liên tục có những pha cứu thua xuất thần: từ chối cú dứt điểm của Jesus Navas, dũng cảm truy cản bóng ngay trước chân của Sergio Aguero hay chặn đứng nỗ lực của Stevan Jovetic… Anh ngày càng trở thành một thủ môn toàn diện, đang được Man Utd xúc tiến đàm phán gia hạn hợp đồng và nằm trong tầm ngắm của cả Real Madrid.

So ket Man Utd phien ban Van Gaal sau 10 vong dau tai Premier League hinh anh 3
De Gea thi đấu quá xuất sắc từ đầu mùa

Man United đã đạt đến trình độ của Man City và Chelsea?

Câu trả lời có lẽ là không. Thực ra, Van Gaal hiểu rõ điều đó, nhưng không có ý định công khai thừa nhận như thế trước dư luận. Phải nhờ tới bàn gỡ ở phút bù giờ cuối cùng của Van Persie, Man Utd mới có được trận hòa suýt thua trước đội khách Chelsea. Trong khi đó Man City hoàn toàn xứng đáng với thắng lợi 1-0 ở trận derby mà họ chiếm thế áp đảo gần như suốt trận. Không phủ nhận Man Utd đã thi đấu không tệ trong cả hai trận đấu đó và Van Gaal hoàn toàn đúng khi khen ngợi tinh thần chiến đấu tới cùng của các cầu thủ. Nhưng vào thời điểm này, cần phải đau lòng khẳng định rằng Man Utd chưa thể "ngồi cùng mâm" với Chelsea cũng như Man City. Có lẽ phải đến khi nào Man United đi đúng quỹ đạo, đạt tới sự ổn định cao và thắng thường xuyên cũng như gây dựng được bản sắc riêng thì may ra, mới nên đề cập lại vấn đề này.

Mạnh dạn đưa ra các quyết định trọng đại

Vị thuyền trưởng người Hà Lan chưa bao giờ né tránh hay do dự trước những quyết định quan trọng kể từ ngày lên nắm quyền ở "Nhà hát của những giấc mơ". Trong đó, nổi bật nhất là chuyện ông bổ nhiệm Wayne Rooney vào chức vụ đội trưởng Man United. Trước đó thiên hạ thi nhau đồn đoán rằng ông sẽ lựa chọn cậu học trò cưng Van Persie từng sát cánh thân thiết ở ĐTQG Hà Lan nhưng rốt cục, ông đã làm theo lý trí chứ không phải cảm tính. Quyết định bổ nhiệm Rooney hiển nhiên quá sáng suốt và hợp lý, cho thấy sự tôn trọng của Van Gaal dành cho những cống hiến của tiền đạo người Anh tại sân Old Trafford những năm qua, đồng thời tránh không bị mang tiếng là quá ưu ái với chân sút đồng hương. Nói một cách đơn giản, chẳng ai xứng đáng hơn R10 làm người dẫn dắt binh đoàn "Quỷ đỏ" dù có thể Rooney không thể sánh bằng Roy Keane hay Nemanja Vidic trước kia.  Còn quá sớm để khẳng định quyết định này chính xác hay không, và có góp phần mang lại thành công cho Man Utd hay không, nhất là khi Rooney đã phải nhận thẻ đỏ trực tiếp trong trận gặp West Ham ở đầu mùa và chỉ mới trở lại thi đấu sau mấy trận bị treo giò. Nhưng quan trọng là Van Gaal đã dũng cảm đưa ra quyết định đó.

Khi nào tuần trăng mật kết thúc?

Cùng thời điểm này mùa trước, M.U phiên bản David Moyes xếp thứ 8 với 17 điểm sau chiến thắng 3-1 ở sân của Fulham, kém đội đầu bảng khi đó là Arsenal 8 điểm. Như vậy kết quả mà đội bóng đạt được trong 10 vòng đầu ở mùa giải trước vẫn còn tốt hơn nhiều so với "version chưa hoàn thiện" của Louis Van Gaal (13 điểm, chỉ bằng nửa số điểm của đội dẫn dầu Chelsea). Moyes đã chi tiêu khá khiêm tốn với chỉ hơn 25 triệu bảng cho tiền vệ Marouane Fellaini từ Everton, trong khi Van Gaal cần tới 150 triệu bảng chiêu mộ lực lượng rầm rộ. Nhưng có lẽ ông sẽ yêu cầu giới chóp bu chi thêm không ít tiền nữa trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông sắp tới để bổ sung ít nhất một trung vệ và một tiền vệ phòng ngự.

Có chuyên gia cho rằng Van Gaal được quá ưu ái khi cho tới giờ chỉ phải hứng chịu rất ít chỉ trích, và vẫn giữ được mối quan hệ tốt với các CĐV cũng như đội ngũ quan chức. Nguyên nhân có lẽ nằm ở chỗ: Cùng giai đoạn này mùa trước, đội bóng do Moyes dẫn dắt đã trải qua hai thất bại cực kỳ (0-1 tại Liverpool và 1-4 trước Man City). Còn hiện tại, Man Utd của Van Gaal ít ra cũng đã chiến đấu tới cùng khi gặp hai đội bóng lớn đầu mùa. Xem ra, với tình hình này, kỳ trăng mật của Van Gaal với Man Utd chắc chắn sẽ kéo dài tới hết mùa giải hiện tại, trừ phi có cái gọi là thảm họa nào đó xảy ra giữa chừng.

Thiên Bình - Theo BBC

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X