Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal nên chơi với sơ đồ nào ở thời điểm hiện tại?

Thứ Tư 23/09/2015 14:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Suốt thời gian qua, dư luận đã chỉ trích thậm tệ việc HLV Arsene Wenger không đem về thêm một tiền đạo. Nhưng sau trận Chelsea 2-0 Arsenal, có lẽ tuyến tiền vệ mới là nơi có nhiều vấn đề nhất trong đội hình Pháo thủ.

Rõ ràng đội bóng thành London đang sở hữu một trong những hàng tiền vệ mạnh nhất giải Ngoại hạng Anh với những cái tên đang đạt độ chín trong sự nghiệp như Coquelin, Cazorla, Ramsey, Ozil, Sanchez và phần nào đó là sao trẻ đang lên Oxlade-Chamberlain. Rõ ràng, tuyến giữa Arsenal đã đủ chiều sâu để nghĩ tới thành tích cao hoặc có danh hiệu mùa này. Tuy nhiên, điểm bất cập rất lớn trong cách bố trí hàng tiền vệ của Pháo thủ là cách mà HLV Arsene Wenger sử dụng Aaron Ramsey. Cầu thủ người xứ Wales đã bắt đầu được “Giáo sư” bố trí chơi ở hành lang cánh phải, một vị trí trái sở trường kể từ mùa giải năm ngoái. Bởi thế, Ramsey không thể cống hiến hết khả năng của mình. Hơn nữa, việc để cầu thủ 24 tuổi này đá cánh phải vô hình chung làm ảnh hưởng đến sự phát triển của tiền vệ chạy cánh phải đích thực Chamberlain.

Góc Arsenal: Olivier Giroud = Top 4 +FA Cup!
(Bongda24h.vn) - Ở kỳ chuyển nhượng hè 2015, HLV Wenger nhất quyết không bổ sung thêm tiền đạo. Ông vẫn tin tưởng vào tiền đạo Olivier Giroud, niềm tin của...

Khả năng đeo bám dai dẳng, hoạt động không biết mệt mỏi và không ngại tranh cướp bóng của tiền vệ Ramsey phù hợp hơn cho vai trò một cầu thủ đá ở trung tâm. Có Ramsey hỗ trợ, áp lực phòng ngự đặt lên vai của Francis Coquelin sẽ giảm bớt bởi Ramsey cũng biết đánh chặn và phá lối chơi của đối thủ. Ngoài ra, với nền tảng thể lực tốt, cầu thủ sinh năm 1990 hoàn toàn có thể lên công về thủ nhịp nhàng và trở thành nhân tố con thoi kết nối nhịp nhàng giữa các tuyến. Sự cơ động và linh hoạt của cầu thủ người xứ Wales chắc chắn sẽ giúp cho The Gunners có thêm những phương án hữu hiệu ở tuyến sau. Nên nhớ, Arsenal đã từng đứng đầu bảng xếp hạng Premier League trong vòng 128 ngày ở 2 mùa giải trước khi Ramsey chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm. Như vậy, với 3 cái tên chất lượng khác ở tuyến giữa là Coquelin, Cazorla và Ozil, “Giáo sư” thực sự nên cân nhắc chuyển sang sơ đồ 4-4-2 kim cương thay vì 4-2-3-1 như những trận đấu đã qua của mùa giải năm nay.

Arsenal nen choi voi so do nao o thoi diem hien tai hinh anh
Ramsey nên được chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm

Với “tam giác vàng” Coquelin – Cazorla – Ramsey ở hàng tiền vệ, Arsenal sẽ có một đội hình phòng thủ vững chắc hơn trong khi vẫn duy trì được sức tấn công mạnh bởi cả Ramsey lẫn Cazorla đều có thể phụ giúp hiệu quả “nhạc trưởng” Ozil trong việc kiến tạo lối chơi. Hai cái tên trên hàng tiền đạo của đội bóng thành London sẽ là Sanchez và Walcott, những cầu thủ có tốc độ và khả năng đột phá tốt đủ sức khoan phá hàng thủ đối phương. Tình huống Walcott ghi bàn khai thông thế bế tắc nhờ đường chuyền dài ấn tượng của Ozil trong trận gặp Stoke City cách đây gần hai tuần là minh chứng rõ ràng nhất cho việc Pháo thủ có thể đánh bại hàng phòng ngự đối phương bằng giải pháp tận dụng tối đa tốc độ của những cầu thủ trên hàng công. Nên nhớ không chỉ Ozil, mà Cazorla hay Ramsey đều sở hữu nhãn quan chiến thuật ấn tượng và khả năng chọc khe thông minh nên Sanchez và Walcott sẽ có nhiều cơ hội phát huy tối đa những điểm mạnh của mình

Ngoài ra, một điểm lợi nữa khi lối chơi của Arsenal chuyển đổi sang sơ đồ kim cương vì nó có thể linh hoạt biến đổi thành đấu pháp tấn công tổng lực 4-3-3 bất cứ lúc nào với Ozil sẽ sắm vai một số 9 ảo. Tiền vệ 26 tuổi đã có dịp làm quen với vai trò này khi thi đấu ở tuyển quốc gia Đức. Không chỉ sở hữu những đường chuyền tạo đột biến lớn, cựu cầu thủ của Real cũng có khả năng dứt điểm khá tốt và sẽ là mối đe dọa tiềm tàng đầy bất ngờ cho các hàng thủ đối phương.

HLV Wenger nen bo tri loi choi, so do nao cho Arsenal hinh anh 2
HLV Wenger nên cân nhắc chuyển sang sơ đồ 4-4-2 kim cương trong thời gian tới
Dù sở hữu khá nhiều ưu điểm nhưng sơ đồ 4-4-2 kim cương cũng có điểm yếu không thể phủ nhận ở hai hành lang cánh. Vì không có sự xuất hiện của tiền vệ cánh thực thụ nên đội bóng sẽ bị đặt vào những tình huống nguy hiểm nếu gặp phải những hậu vệ cánh có xu hướng thiên về tấn công. Tuy nhiên, khi cần, cặp tiền đạo Walcott - Sanchez vốn dĩ là các cầu thủ đá cánh hoàn toàn có thể dạt ra biên lúc cần thiết để khai thác các khoảng trống được tạo ra cũng như khiến các hậu vệ đối phương không dám dâng lên tấn công thường xuyên.

Wenger tìm ra phương án giải quyết hàng công Arsenal
(Bongda24h.vn) - HLV Arsene Wenger khẳng định ông sẽ tiếp tục luân phiên sử dụng Olivier Giroud và Theo Walcott trên hàng công Arsenal.
Trong bối cảnh mới chỉ ghi được 5 bàn thắng trong 6 vòng đấu đã qua, việc bố trí sơ đồ kim cương sẽ giúp cho khả năng tấn công của Pháo thủ được cải thiện đương nhiên kéo theo khả năng ghi nhiều bàn thắng hơn. Quyết định thay đổi chiến thuật này rất có thể sẽ tạo ra bước ngoặt để Arsenal thi đấu khởi sắc hơn trong thời gian tới hòng cải thiện thành tích sau màn khởi đầu mùa giải không được như ý. Đội chủ sân Emirates đang ngày càng tụt dốc trong thời gian gần đây và HLV Wenger cần phải cân nhắc thay đổi nếu muốn cạnh tranh ngôi vô địch Premier League mùa bóng năm nay.

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X