Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Số 13 may mắn

Thứ Sáu 01/12/2006 15:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận thắng 1-0 trước chủ nhà Bolton chưa đem lại bước đột phá trên bảng xếp hạng Premiership cho Chelsea, nhưng Mourinho vẫn có thể xoa tay hài lòng vì chàng cầu thủ khoác áo số 13 mà ông rất kỳ vọng - Michael Ballack lại tỏa sáng, đem về 3 điểm quý giá cho đội nhà.

Con số 13 "kiêng kỵ" đã gắn bó với Ballack từ lúc khởi đầu sự nghiệp

Thông thường, số 13 thường bị coi là con số đem đến những điều đen đủi. Nhưng đối với cá nhân Ballack và nhất là những đội bóng anh khoác áo, đó lại chính là con số may mắn.

Hiểm họa từ số 13

Gắn bó với con số 13 từ khi bước chân vào nghiệp "quần đùi áo số", lý do để Ballack chọn con số ấn tượng này chính là bởi vì đó cũng chính là số áo của huyền thoại bóng đá Đức Gerd Müller, một trong những tay săn bàn vĩ đại nhất mà bóng đá thế giới từng sản sinh. Với những gì đã thể hiện trong sự nghiệp giàu thành tích của mình, Ballack quả là đã không đánh mất uy danh của số 13, dù anh chẳng phải là một tiền đạo.

Chơi ở khu vực giữa sân nhưng thành tích ghi bàn của anh thật đáng nể. Theo thống kê thì trong giai đoạn từ năm 1998 đến 2005, Ballack chính là tiền vệ ghi bàn hay nhất thế giới. Tại giải quốc nội, anh có 61 lần lập công. Với Zidane, con số này chỉ là 46, David Beckham là 45, Luis Figo là 52, và thậm chí một cầu thủ thường chơi như một tiền đạo lùi và có khả năng dứt điểm xuất chúng như Ronaldinho cũng chỉ có 54 bàn thắng.

Với đội tuyển quốc gia, những bàn thắng của Ballack còn đóng vai trò quyết định hơn. Thành công của đội tuyển Đức tại World Cup 2002 chính là minh chứng rõ nhất. Sau 60 lần khoác áo đội tuyển, số 13 của đội Đức đã 29 lần phá lưới đối phương.

Trong khi Zidane ngoài trận chung kết Frace 98, chẳng mấy khi lập công cho đội tuyển Pháp, David Beckham cần đến 80 lần khoác áo "những chú sư tử Anh" mới lập công được 16 lần, Figo có 30 bàn cho đội tuyển khi đã gia nhập "CLB 100". Chỉ có Ronaldinho là cân bằng được thành tích ghi bàn ở đội tuyển so với Ballack khi có 29 bàn sau 59 lần khoác áo Selecao, nhưng sự so sánh đó vẫn là khập khiễng bởi ai cũng biết sức tấn công của Brazil so với Đức như thế nào.

Ballack đã biết vượt qua sức ép ở Chelsea

Không phải ngẫu nhiên mà tiền vệ người Đức lại ghi được nhiều bàn thắng đến vậy. Khả năng "đánh hơi" thấy cơ hội của anh có kẽ cũng chẳng kém Gerd Müller là bao, nên mỗi khi thấy Ballack áp sát khung thành đối phương, người ta có thể tưởng tượng ra một pha bóng nguy hiểm. Nhưng không phải vì giỏi ghi bàn mà những kỹ năng khác của anh bị hạn chế. Phòng ngự khôn ngoan, chuyền bóng xuất sắc và đặc biệt là phong thái đĩnh đạc trên sân cỏ khiến tất cả mọi người có thể nhận ra một tiền vệ vào loại toàn diện nhất hiện nay.

Thủ lĩnh đích thực

Với tài năng và cá tính của mình, Ballack luôn chứng tỏ được vai trò đầu tàu ở mỗi nơi anh đặt chân đến. Với sở trường tiền vệ trung tâm, Ballack tung hoành tại chính "trái tim" của đội bóng. Ở đây, khả năng bao quát, những pha xử lý điềm tĩnh nhưng cũng rất quyết liệt và mạnh mẽ của cầu thủ này chính là điểm tựa vững chắc cho các đồng đội.

Tại Bayern Munich hay trước đây là Leverkusen, vai trò của "số 13" là chẳng phải bàn cãi. Ở đội tuyển quốc gia, Ballack chính là vị trí sống còn. Anh và Oliver Kahn được coi là những người có công đưa "những cô xe tăng Đức" vào trận chung kết World Cup 2002, và ở trận đấu quyết định với Brazil, Ballack vắng mặt vì thẻ phạt và đội tuyển Đức đã đánh mất chức vô địch.

Một thủ lĩnh mà Bayern Munich cho đến giờ vẫn không thể tìm được người thay thế

World Cup 2006 trên sân nhà, Ballack không đạt được phong độ cao nhất do chấn thương, nhưng dưới sự dẫn dắt của anh trong vai trò đội trưởng, những cầu thủ trẻ của nước Đức đã có một màn trình diễn vô cùng ấn tượng.

Giờ đây, tại Chelsea nơi có rất nhiều cầu thủ xuất sắc, đặc biệt là ở tuyến giữa, "số 13" vẫn chứng tỏ được khả năng của mình để giành lấy một suất chính thức. Càng ngày, vai trò của Ballack ở đội bóng mới càng được thể hiện rõ nét. Trong tuyên bố mới đây nhất của mình, Mourinho đã thừa nhận vai trò "then chốt" của chàng tiền vệ người Đức trong sơ đồ chiến thuật của ông.

Thành công ở mọi "mặt trận"

Ballack 3 lần giành danh hiệu cầu thủ hay nhất nước Đức . Ngoài anh ra, chỉ có Uwe Seeler và Sepp Maier lập được thành tích tương tự, còn Beckenbauer là người duy nhất 4 lần được vinh danh, nhưng nên nhớ rằng, Ballack vẫn còn những năm tháng đỉnh cao trước mắt.

Cùng với 3 danh hiệu đó, cầu thủ khoác số áo 13 này cũng có luôn 3 "chiến công" khác vĩ đại không kém, đó là các bé Louis (sinh ngày 16/8/2001), Emilio (19/9/2002), and Jordi (17/3/2005). Và người ta còn kháo rằng, nếu Ballack cân bằng được thành tích của "hoàng đế" Beckenbauer, thì anh và một nửa của mình là Simone Lambe cũng sẽ cho ra đời "chiến công" thứ tư tương ứng.

Ballack là một gương mặt hấp dẫn trong các show quảng cáo

Thành công trên sân cỏ khiến Ballack trở thành một triệu phú. Với mực lương hơn 120.000 bảng/tuần, anh là cầu thủ được trả lương cao nhất thế giới. Đó là chưa kể những nguồn thu kếch xù từ hình ảnh của một trong những biểu tượng thể thao có giá trị nhất tại Đức hiện nay. Chưa đạt đến đẳng cấp "sờ đâu cũng ra tiền" như David Beckham nhưng sự cân bằng giữa thành công trên sân cỏ cũng như trên thương trường như Ballack cũng là điều mà mọi cầu thủ đều mong muốn.

Số 13 "ngoan ngoãn" ngoài đời

Là ngôi sao số một tại Bayern Munich, nơi được ví von là "FC Hollywood", và mới đây là ra nhập Chelsea, CLB cũng nổi tiếng với nhiều tay ăn chơi sành điệu, nhưng xem ra điều đó chẳng có mấy ảnh hưởng đến lối sống rất lành mạnh của "số 13".

Mạnh mẽ trên sân cỏ nhưng ở ngoài đời, Ballack khá "ngoan"

Có thời gian rỗi, chắc chắn Ronaldo, Ronaldinho ... sẽ vui vầy "em út", những anh chàng khoác áo Chelsea như Joe Cole, Lampard, Terry sẽ lại ra sòng bài hay trường đua ngựa để thỏa mãn "kiếp đỏ đen". Còn Ballack thì sao?

Với anh, những ngày không đá bóng là quãng thời gian dành cho Simone Lambe và các con. Chơi với 3 đứa nhỏ như đội trưởng đội tuyển Đức thừa nhận cũng đã đủ vất vả chẳng kém gì đá bóng, nhưng nếu có thêm thời giờ rảnh rỗi cho bản thân thì Ballack sẽ chọn sân Golf, nơi giúp anh lấy lại sự thư thái. Ngoài ra, Ballack cũng mê đọc sách và nghe nhạc và đặc biệt là xem phim.

Tác phong chuyên nghiệp của anh cùng khả năng "quản lý" xuất sắc của cô bạn gái Lambe (hai người vẫn chưa làm đám cưới), xem ra đã là nền tảng vững chắc để Ballack vươn đến những thành công tiếp theo trong sự nghiệp.

Vài nét về Michael Ballack:
- Sinh 26/9/1976
- Cao 1m 89, nặng 80kg
- 3 lần là cầu thủ xuất sắc nhất nước Đức
- Được bầu vào danh sách 100 cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử do FIFA bầu chọn


Có thể bạn chưa biết:
- Những đồng tiền đầu tiên Ballack kiếm được là từ nhặt ve chai và giấy vụn
- Môn thể thao yêu thích (ngoài bóng đá): Chơi Golf
- Khi không đá bóng, Ballack thích gu ăn mặc tự do, thoải mái
- Bộ phim yêu thích: Bố già
- Thể loại nhạc yêu thích: pop, R'n'B và soul

Tâm sự Ballack:
-
Cách nghĩ của "số 13": "Không bao giờ phức tạp hóa cuộc sống. Càng đơn giản, càng dễ chịu".
- Goerlitz: "Đó là nơi tôi sinh ra, một thành phố tuyệt đẹp với nhiều di tích lịch sử".
- Fan: "Chính là phần thưởng cho những công sức mà cầu thủ đã bỏ ra".
- Ăn mừng bàn thắng: "Đó là điều tuyệt vời nhất trong bóng đá".
- Bí quyết thành công: "Ai cũng có bí quyết thành công. Tôi cũng vậy, nhưng tất nhiên là phải bí mật".
- World Cup: "Chiến thắng tại World Cup là thành công lớn nhất đối với mỗi cầu thủ bóng đá".

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X