Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Sir Alex: Xin lỗi để né án phạt?

Thứ Năm 15/10/2009 12:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cuối tuần trước, HLV Alex Ferguson, trong một lần hiếm hoi, đã buộc phải nói lời xin lỗi với một trọng tài. Vụ lộn xộn mà HLV của M.U vướng vào sau trận hòa 2-2 với Sunderland vào cuối tuần trước khó có thể coi là một hành động thông minh.

Ferguson vẫn thực hiện chiến lược quen thuộc bằng cách chỉ trích trọng tài để đánh lạc hướng sự chỉ trích nhắm vào các học trò. Sir Alex tuyên bố rằng trọng tài bắt trận đấu hôm đó, Alan Wiley là “không đủ sức khỏe”, thậm chí còn mở rộng chỉ trích nhắm vào các trọng tài người Anh khác khi so sánh họ với “những trọng tài ở nước ngoài khỏe như vâm”.

Điều đó đã vấp phải là những lời phản đối chính thức từ hội đồng trọng tài Premier League, rằng các trọng tài phải trải qua kiểm tra thể lực gắt gao. Những con số được chủ tịch hội đồng trọng tài Keith Hackett cung cấp cho thấy Wiley chạy nhiều hơn hầu hết các cầu thủ M.U ở Old Trafford buổi tối hôm đó. Trước đây, Wiley cũng từng bị chính Ferguson chỉ trích vì cho Chelsea hưởng một quả phạt đền quyết định vào tháng 4-2008 dù chưa rõ Carrick để bóng chạm tay hay vai trong vòng cấm. Song những nhận xét lần này của Sir Alex nặng đến nỗi vị trọng tài 49 tuổi này cho biết ông đang xem xét việc nghỉ hưu sớm sau khi bị chê là yếu ớt.

Sir Alex Ferguson nổi giận với Wiley


Trong tuần lễ mà Ferguson được nghỉ ngơi chút ít khi các trận đấu cấp độ ĐTQG diễn ra, ông hẳn đã có thời gian để cân nhắc lại và nhận ra rằng mình đã vượt qua ranh giới cho phép. Thông qua trang web chính thức, Sir Alex đã đưa ra lời xin lỗi đối với Wiley. Khi trở về từ chuyến du lịch ở New York, ông sẽ trực tiếp nói lời xin lỗi với cá nhân Wiley. Báo chí Anh gọi đây là "cú sốc trong lịch sử bóng đá". Cựu trọng tài nổi tiếng Graham Poll viết trên tờ Daily Mail rằng "tôi chưa bao giờ tin rằng Alex Ferguson sẽ nói lời xin lỗi với trọng tài". Giới truyền thông đã lục lọi cả đống hồ sơ và phát hiện ra rằng, đây không phải là lần đầu tiên ông nói lời xin lỗi với trọng tài. Nhưng lần gần nhất là vào năm... 1983, khi còn dẫn dắt Aberdeen.

Tuy nhiên, các trọng tài vẫn chưa hài lòng với lời xin lỗi lần này. Cựu trọng tài Jeff Winter nghi ngờ thành ý của Ferguson với câu hỏi tại sao phải mất đến 7 ngày ông mới nói lời xin lỗi và phải chăng, kiểu xuống nước đó chỉ có động cơ là để né án phạt của FA. Theo kinh nghiệm của Winter, Ferguson chỉ trích các trọng tài một cách có hệ thống trong và sau trận đấu, cũng như sử dụng trọng tài để biện bạch cho các kết quả tồi của M.U.

Mọi chuyện thậm chí còn tồi tệ hơn bởi, theo Winter, các trọng tài thường miễn cưỡng khi buộc phải đối đầu với Ferguson do sợ sẽ có các hệ quả tiêu cực trong sự nghiệp của họ sau này. “Tôi đã đuổi Roy Keane khỏi sân trong những năm đầu sự nghiệp cầm còi và suốt hơn hai năm sau đó không được giao bắt trận nào của M.U”, Winter nói. “Nếu nhìn vào số trận đấu mà tôi đã bắt chính ở bóng đá đỉnh cao, đó là một sự trùng hợp quá lạ lùng. Từ khi tôi nghỉ hưu, đã có rất nhiều ví dụ về các trọng tài đối đầu với Sir Alex rồi sau đó không được bắt chính trong một thời gian đáng kể”.

Còn những người khác chưa được xin lỗi

MARTIN ATKINSON

Ông bắt trận tứ kết Cúp FA khi M.U bị Portsmouth đánh bại tháng 3/2008. Ferguson nói: “Cách bắt trận này của ông ấy là không thể chấp nhận được. Keith Hackett (Chủ tịch hội đồng trọng tài) sẽ có nhiều câu hỏi cần trả lời. Ông ấy không làm tốt công việc của mình. Những đội ông ấy thích thường thắng và điều đó thật thất vọng”. Sau đó, không có lời xin lỗi hay án phạt nào.

MARK CLATTENBURG

Ông bị chỉ trích nặng nề trong hiệp 1 trận M.U gặp Bolton tháng 11/2007. Ferguson nói: “Một số trọng tài không thích sự thật, nhưng tôi chỉ nói với ông ấy là ông ấy bắt tệ thế nào trong hiệp 1”. Cũng không có lời xin lỗi nào, nhưng Ferguson bị phạt cấm 2 trận xuống sân và 5.000 bảng.

MIKE DEAN

Trọng tài đã cho Hull hưởng quả phạt đền và không đuổi Michael Turner trong trận thắng 4-3 của M.U tháng 11/2008. Ferguson nói: “Anh ta (Turner) đã bị cảnh cáo và trọng tài không hoàn thành nhiệm vụ của ông ta”. Cũng không có lời xin lỗi. FA lại phạt cấm ông 2 trận và 10.000 bảng.

HERBERT FANDEL

Trọng tài người Đức đuổi Paul Scholes trong trận thua 1-2 của M.U trên sân khách trước AS Roma ở tứ kết Champions League 2007. Ferguson nói: “Chúng tôi chơi với 10 người, còn họ chơi với 12 trong một giờ đồng hồ, thế nên đây là một kết quả tốt. Trong một trận đấu lớn như thế này, một trọng tài giỏi sẽ không đuổi Scholes”.



(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X