Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Sir Alex vẫn sẽ xoay rubik

Chủ Nhật 13/01/2013 08:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Manchester United vừa suýt bị loại bởi một đội bóng đang xếp ở giữa Bảng xếp hạng Premier League, sau một trận đấu mà HLV Alex Ferguson tiếp tục trung thành với chiến lược xoay vòng lực lượng của ông. Đơn giản là một "tai nạn" với thói quen trong nhiều năm của Sir Alex, nhưng việc phải đá lại vòng 3 FA Cup sẽ không làm ông thay đổi chiến lược này.

1. Patrice Evra, cầu thủ ra sân nhiều nhất của M.U mùa này tại Premier League (1800 phút), được cho nghỉ. Đá thay anh bên cánh trái là cầu thủ trẻ Alexander Buttner. Robin van Persie, sau cú đúp vào lưới Wigan trước đó gần một tuần, cũng trở lại băng ghế dự bị. Có đến 5 cầu thủ đá chính ở trận ấy không có mặt trong đội hình xuất phát trận này. M.U đã dẫn trước với bàn thắng của Tom Cleverley, nhưng đội hình chuệch choạc ấy nhanh chóng phải nhận đòn phản kích, và thua ngược.

alex ferguson
 

Không ai biết trước được đội hình ra sân của M.U mùa này. Sir Alex đã tạo điều kiện cho tất cả được nghỉ ngơi. Evra, cầu thủ có số phút ra sân nhiều nhất của đội mùa này, chỉ xếp thứ 21 trong số các cầu thủ tại Premier League. Một phép so sánh: Joe Hart (1890 phút) và Yaya Toure (1884) của đội nhì bảng Manchester City là hai cầu thủ ra sân nhiều số một và số hai của giải đấu mùa này. Đặc biệt, tiền vệ người Bờ Biển Ngà dường như là cầu thủ "bất khả xâm phạm" với HLV Roberto Mancini.

Xoay vòng lực lượng đi kèm việc xoay vòng các sơ đồ chiến thuật. Một tuần trước, M.U thắng West Brom 2-0 dù cất đi chân sút chủ lực van Persie và hệ thống 4-2-3-1, và vài ngày sau, họ vùi dập Wigan với sơ đồ 4-4-2. Trận đấu vừa qua tại Cúp FA, Sir Alex cho họ ra sân từ đầu với hai tiền đạo.

Mùa này, chiến thuật của M.U là rất đa dạng. Sơ đồ ưa thích của Sir Alex là 4-2-3-1, nhưng trước khi Wayne Rooney chấn thương, ông đã từng sử dụng anh ở vị trí tiền vệ trung tâm với tuyến giữa hình kim cương (4-3-1-2), không cần các tiền vệ cánh. Trận thắng Wigan 4-0, Sir Alex lại cho M.U chơi với hai tiền vệ cánh thực thụ là Ryan Giggs và Ashley Young.

2. Không ai có thể đoán trước ý đồ và đấu pháp trong từng trận cụ thể của M.U, đội bóng hiện có rất nhiều tùy chọn về lối chơi, và đó là lợi thế, nhưng rõ ràng là Sir Alex không thể tạo ra một đội bóng nhuần nhuyễn và ăn ý theo cách này. "Tai nạn" tại Cúp FA vừa qua chứng minh hạn chế của việc xoay vòng liên tục. M.U hiện tại có một đội hình đồng đều (tuy chỉ có 1-2 ngôi sao nổi trội, như van Persie chẳng hạn), thậm chí không thể phân biệt rạch ròi đâu là đội hình chính và đâu là đội hình phụ, nhưng thiếu sự lắp ghép liên tục qua thực chiến cũng khiến các cầu thủ thiếu đi sự chủ động để ứng phó với mọi diễn biến của trận đấu.

Nhưng lợi thế của việc xoay vòng là tái tạo được năng lượng thể chất lẫn tinh thần cho các cầu thủ. Thậm chí, vừa tái tạo vừa áp dụng vào trận đấu cũng có thể, như việc Sir Alex tung van Persie vào sân từ ghế dự bị, và anh vẫn ghi bàn. Đó là một nghệ thuật độc đáo của HLV người Scotland, bên cạnh "trò" tâm lý chiến. Trên một chặng đường dài và đặc biệt là khi M.U phải chia sẻ sức lực cho nhiều mặt trận, chính biệt tài này của ông đã tạo ra sự khác biệt.

Đó là lý do khiến Manchester City mùa trước, với đội hình rất dày, vẫn tỏ ra rất chật vật trong cuộc đua với M.U, vốn liên tục dính các chấn thương và không phải lúc nào các ngôi sao tốt nhất của họ (đặc biệt là Rooney) cũng có phong độ tốt. Xoay vòng cũng đã tạo cho M.U một sức bật mạnh mẽ cuối mùa, giúp họ thậm chí suýt lật ngược thế cờ vào phút chót, trong cuộc đua với Man City.

3. Có lẽ cũng chính nhờ xoay vòng mà hiện tại, M.U đã thiết lập được khoảng cách 7 điểm với Man City, trong bối cảnh đội hình của họ không quá lành lặn (Rio Ferdinand dễ chấn thương, Vidic mới trở lại, Rooney vẫn trên giường bệnh). Quan trọng hơn, chính sự tái tạo năng lượng thường xuyên đã giúp các cầu thủ ra sân với trạng thái sung sức và thi nhau tỏa sáng. Sự hiệu quả của van Persie mùa này là minh chứng rõ ràng nhất.

Chính vì thế, ngay cả khi tiền đạo người Hà Lan không cứu M.U bằng bàn thắng phút bù giờ, thì Sir Alex có lẽ cũng chẳng hề bận tâm đến kết quả này. Vì đơn giản, ông đã thực hiện đúng chiến lược từng đem lại thành công trong nhiều năm. Mùa trước, nếu không có cú rướn vào phút bù giờ của Man City ở vòng cuối cùng (bàn của Aguero), thì chiến lược bền vững ấy đã lại giúp M.U giành thêm một chiếc Cúp Premier League nữa.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Pep Guardiola và 3000 ngày cùng Man City thống trị bóng đá Anh

Pep Guardiola và 3000 ngày cùng Man City thống trị bóng đá Anh

Pep Guardiola và 3000 ngày cùng Man City thống trị bóng đá Anh

Thứ Tư vừa qua là ngày kỷ niệm cột mốc đáng nhớ giữa Pep Guardiola và Manchester City, khi cả hai đã gắn bó với nhau tròn 3.000 ngày. Quyết định ký hợp đồng với chiến lược gia người Tây Ban Nha ở mùa hè 2016 đã mở ra một kỷ nguyên thành công bậc nhất lịch sử với đội bóng nửa xanh thành Manchester. Cùng với nhau, họ đã chinh phục được vô số danh hiệu cao quý, phá vỡ vô số kỷ lục.

Manchester City vs Arsenal: Pháo nổ tại Etihad?

Manchester City vs Arsenal: Pháo nổ tại Etihad?

Manchester City vs Arsenal: Pháo nổ tại Etihad?

Trở về đấu trường Premier League sau loạt trận đầu tiên ở đấu trường Châu Âu, Arsenal của Mikel Arteta hiểu rõ những gì đang chờ đợi họ ở Etihad, nơi mà Manchester City của Pep Guardiola đang chờ đợi để giáng một đòn mạnh vào tham vọng lật đổ của họ ở mùa giải này. Liệu các Pháo Thủ có thể trở về với niềm tin vững chắc vào tương lai, hay lại thấy ngôi vương ngoại hạng Anh là giấc mơ xa vời, chừng nào mà kẻ thống trị Guardiola vẫn còn ở đó.

Xem thêm
top-arrow
X