Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Sir Alex và những kế hoạch lâu dài cho MU

Chủ Nhật 30/05/2010 10:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Năm sau sẽ kỷ niệm năm thứ 25, Alex Ferguson dẫn dắt MU, mối lương duyên dài lâu hiếm có trong làng túc cầu. Điều đặc biệt hơn, Sir Alex không bao giờ cảm thấy nhàm chán ở thành Manchester và luôn tạo ra những nét tươi mới, khiến MU giữ được vị thế hàng đầu ở đảo quốc sương mù suốt bao năm qua cũng như chạm tới đỉnh cao tại châu Âu (2 lần vô địch Champions League). Mỗi một thời kỳ, ông lại cho ra mắt một hình ảnh mới của "Quỷ đỏ". Mùa giải vừa qua, MU chỉ giành duy nhất một danh hiệu (Carling Cup) và đứng trước nhiều nguy cơ của giai đoạn suy thoái. Và trong đầu Hiệp sĩ người Scotland, đã có sẵn những kế hoạch mới.

Điều quan trọng nhất cho sự ổn định của đội bóng chính là tình hình đội ngũ. Paul Scholes, Gary Neville, Ryan Giggs là những biểu tượng, niềm tự hào về lòng trung thành trong bóng đá hiện đại "sặc mùi kim tiền" không chỉ của MU mà còn cả làng bóng châu Âu. Từ khi còn là một cậu bé mới tập tành chơi bóng cho đến lúc sắp giã từ sự nghiệp, Man Utd là đội bóng duy nhất họ gắn bó và chưa giây phút nào họ nghĩ tới chuyện rời bỏ Old Trafford. Cả ba đã đồng ý gia hạn hợp đồng thêm một năm nữa (kết thúc vào mùa hè năm 2011) và sau khi không làm cầu thủ, họ vẫn sẽ ở lại đội bóng trong vai trò mới: đảm nhận công tác đào tạo trẻ. Đó chính là mong muốn của Sir Alex.

Neville và Scholes sẽ làm công tác đào tạo trẻ ở MU sau khi chấm dứt sự nghiệp cầu thủ

Tại một bài phỏng vấn gần đây, ông cho hay: "Họ là những tấm gương sáng  cho lớp tài năng trẻ của MU noi theo. Khi họ chấm dứt sự nghiệp, họ sẽ tiếp tục ở lại đội bóng làm công tác huấn luyện trẻ. Cả ba đều đã giành được bằng HLV. Tôi không nghĩ, CLB lại có thể bỏ qua những con người giàu tâm huyết và kinh nghiệm đến vậy".

Trong thành công của MU dưới triều đại Ferguson, hàng thủ luôn đóng một vai trò tối quan trọng. Hiện tại, nó bắt đầu già cỗi khi Neville sắp về hưu, Ferdinand và Wes Brown đã ngoài 30 tuổi còn Vidic cũng ngấp nghé đầu 3. Bên cạnh việc chăm bẵm lứa kế cận như Evans, anh em nhà Da Silva, ông cũng nhắm tới những gương mặt trẻ đầy triển vọng của các CLB khác. Sir Alex bày tỏ: "Tôi lúc nào cũng nghĩ tới tương lai một hai năm tới chứ không chỉ tập trung vào hiện tại. Tôi luôn phải có những sự chuẩn bị trước nhằm đối phó với thời kỳ suy thoái của đội bóng. Chris Smalling (hậu vệ MU mới mua về từ Fulham với giá 10 triệu bảng) đầy tiềm năng ở vị trí trung vệ. Cậu ấy mới 20 tuổi và 2, 3 năm nữa thôi, sẽ trở thành một cầu thủ xuất sắc".

Một đội bóng cần phải sở hữu những thủ lĩnh dẫn dắt toàn đội và trong tương lai gần, Sir Alex chỉ ra Darrent Fletcher, John O'Shea, Patrice Evra là những cầu thủ hội đủ tố chất của thủ lĩnh. Trong đó, ông đặc biệt đánh giá cao hậu vệ trái người Pháp: "Evra thực sự là một cầu thủ mạnh mẽ và có ảnh hưởng trong phòng thay đồ. Evra không chút nào ưu phiền về món nợ 700 triệu bảng mà MU đang mang và luôn cho rằng tình hình chung của đội bóng vẫn rất tốt đẹp".

Ngoài ra, ông cũng không cảm thấy lo ngại về phong trào phản đối đang ngày một lên cao từ một lượng không nhỏ các CĐV đội bóng: "Mục tiêu họ phản đối là những ông chủ của CLB (nhà Glazers) chứ không phải đội bóng nên không thể tác động đến tôi. Họ yêu đội bóng nên họ mới làm như vậy. Tôi không chia sẽ cùng họ những mối lo lắng đó. Tôi có một đội ngũ tài năng, một nơi luyện tập hoàn hảo và một SVĐ tuyệt diệu Mỗi mùa giải, chúng tôi đều chiến đấu để giành những danh hiệu cao quý. Vì thế, tôi rất dễ dàng không để bản thân dính vào những vấn đề bên ngoài chuyên môn".

Thách thức với MU trong vài mùa giải tới là rất lớn nhưng hãy tin "Ngài mấy sấy" gần 70 tuổi vẫn đủ tài năng và đam mê để đưa Quỷ đỏ thành Manchester tới thành công. Trong quá khứ, họ từng gặp nhiều khó khăn và Sir Alex cùng các học trò đã lạnh lùng vượt qua bằng đẳng cấp, bản lĩnh và sức mạnh tiềm ẩn.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X