Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Sir Alex ủng hộ trò Ryan Giggs trở thành "Hiệp sĩ"

Thứ Bảy 25/09/2010 17:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Tại xứ sở sương mù, "Hiệp sĩ" (Sir) là một tước hiệu cực kỳ danh giá do Hoàng gia Anh trao tặng dành cho những nhân vật có những đóng góp to lớn trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống (âm nhạc, thể thao, phim ảnh,...). Năm 1999, sau khi đưa MU tới cú ăn ba vĩ đại, HLV Alex Ferguson đã chính thức Nữ hoàng Elizabeth "sắc phong" là Hiệp sĩ và bây giờ, ông ủng hộ cậu học trò cưng, Ryan Giggs cũng có được vinh dự này.

Trong triều đại của HLV Alex Ferguson tại MU, Giggs có thể không phải là cái tên vĩ đại nhất, không phải là cầu thủ huyền thoại nhất nhưng chắc chắc là người gắn bó với ông lâu nhất. Năm 1986, Fergie bắt đầu đảm nhận công việc tại MU và một năm sau, khi mới 14 tuổi, cậu thiếu niên Ryan Giggs đã có một quyết định sáng suốt nhất trong sự nghiệp: rời bỏ Man City để chuyển sang đội bóng láng giềng không đội trời chung ở thành Manchester, MU. Chính Ferguson đã nhìn thấy tiềm năng to lớn của Giggs và thuyết phục anh đến Old Trafford. Dưới bàn tay chăm bẵm của người thầy đáng kính, khi mới 17 tuổi, Giggs đã ra mắt ở đội 1 và gắn bó với màu áo Đỏ cho đến tận bây giờ. Không thể kể hết những đóng góp và thành tích của Giggs tại MU, chỉ biết rằng chắc chắn anh sẽ là tượng đài muôn thuở về lòng trung thành vô bờ bến. Nếu Alex Ferguson đã được Hoàng gia Anh tôn vinh thì có lẽ Ryan Giggs cũng rất xứng đáng sau những năm tháng miệt mài cống hiến, nhất là bộ sưu tập danh hiệu của họ ở MU là "giống hệt" nhau. Nên nhớ, người Anh luôn ao ước rằng giá như Ryan Giggs mang quốc tịch Anh bởi "Tam sư" trong hơn 2 thập kỷ qua, chưa bao giờ sở hữu những tiền vệ cánh trái đẳng cấp, tài năng, và xuất sắc như Giggs.  

Ferguson muốn cậu học trò thân thiết Giggs cũng trở thành "Hiệp sĩ" như ông

Trong lời tựa của cuốn tự truyện về cuộc đời tiền vệ người xứ Wales "Ryan Giggs, my life, my story" (Ryan Giggs, cuộc đời tôi, câu chuyện của tôi), chiến lược gia người Scotland đã bày tỏ nguyện vọng tha thiết của ông: "Tôi ước rằng một ngày nào đó, tôi có thể điền đung cái tên Sir Ryan Giggs vào danh sách thi đấu của MU. Giggs hoàn toàn xứng đáng được xem xét trao tước hiệu này. Tại sao ư? Clive Woodward (đội trưởng ĐT Bóng bầu dục Anh vô địch giải thế giới năm 2003) đã được phong tước Hiệp sĩ thì Giggs rõ ràng thừa điều kiện để được vinh danh như vậy. Một cầu thủ đã thi đấu trên 800 trận mà đa phần là những trận đấu đỉnh cao, giành đến 11 danh hiệu vô địch Premier League, 2 Champions League, chẳng lẽ chưa đủ xứng đáng để trở thành Hiệp sĩ như Woodward. Tôi tin nhiều người cũng có cùng quan điểm giống tôi vì những con số trên là quá thuyết phục theo những tiêu chí đánh giá của Hoàng gia".

Bên cạnh Giggs, hiện nay trong đội hình MU còn có Paul Scholes và Gary Neville, hai cầu thủ cũng gắn bó trọn đời với "Quỷ đỏ". Và Sir Alex rất tự hào về lớp cầu thủ này: "Họ chính là một phần máu thịt của đại gia đình MU. Họ đã lớn lên, trưởng thành từ đội bóng và đều thể hiện lòng trung thành vô hạn. Liệu có còn những cầu thủ nào hiểu được các giá trị của đội bóng một cách tường tận như họ, những người chưa bao giờ nghĩ đến chuyện ra đi. Họ biết mọi đặc tính cần có của một cầu thủ MU chính hiệu và trong tương lai, họ vẫn sẽ gắn bó với CLB trong các vai trò khác nhau".

Cuốn tự truyện sắp phát hành của Giggs dĩ nhiên sẽ tập trung nói về MU, những kỷ niệm và tình cảm mà anh dành cho đội bóng. Chẳng hạn, Giggs kể một lần thời còn trai trẻ, anh bị người thày sạc cho một trận công khai trước mặt nhiều người trong một bữa tiệc vì không chịu rèn luyện mà cứ sa đa vào thú ăn chơi vô bổ. Kể từ lúc ấy, Giggs hiểu rằng chẳng có chuyện gì qua mặt được Sir Alex và cái tính cách nóng nảy (Sir Alex còn có một biệt danh khác mà chắc hẳn nhiều người đã biết: Ngài máy sấy) cùng sự nghiêm khắc của ông đều vì học trò và đội bóng. Nếu ai hiểu được điều này thì sẽ cộng tác hết sức vui vẻ và chẳng bao giờ gặp khúc mắc với Alex Ferguson. Ngoài ra, đối với Giggs, MU là đội bóng tuyệt vời nhất mà không CLB nào trên thế giới sánh được. Ngay cả những người có rời bỏ MU và chuyển đến những đội bóng khác lớn hơn thì họ sẽ chẳng bao giờ được tận hưởng bầu không khí như ở đây.

Giờ, hẳn nhiều "anti-MU" đã hiểu được nguyên nhân lý giải cho sự thống trị của MU ở đảo quốc sương mù. Rất đơn giản: họ có trong tay những con người hết mực trung thành dù bóng đá ngày nay đã bị chi phối quá nhiều bởi tiền bạc và một HLV tài năng, đối xử với cầu thủ như một người cha lớn như Sir Alex. Một triết lý tầm thường nhưng không phải đội nào cũng làm được.
 

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X