Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Sir Alex: Những thành công mới xong phân nửa

Thứ Sáu 31/05/2013 09:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cả thế giới bóng đá dành những mỹ từ đẹp nhất ca ngợi Alex Ferguson khi ông tuyên bố nghỉ hưu, nhưng liệu tất cả lời khen ấy có thật sự chính xác?

Alex Ferguson là một trong những huấn luyện viên thành công nhất của bóng đá thế giới, khi cùng Manchester United giành được 37 danh hiệu lớn nhỏ trong 26 năm ông dẫn dắt. Ông cũng nổi tiếng với những chỉ trích nặng nề với giới truyền thông, liên đoàn bóng đá Anh FA và cả giới trọng tài. Sir Alex vẫn luôn nhận được sự ủng hộ và tôn thờ của không chỉ các fan MU mà còn rất đông người hâm mộ bóng đá.

Tuy nhiên, ở đây sẽ trình bày 3 luận điểm mà có vẻ như vị chiến lược gia người Scotland không thật sự thành công như những lời ca ngợi từ trước đến nay.

alex ferguson
 

Chiến thuật

Sir Alex luôn tỏ ra rất khôn ngoan và nhanh nhạy trong việc sử dụng các sơ đồ chiến thuật khác nhau để phù hợp với từng hoàn cảnh nhất định, nhưng sự thực là ông chưa bao giờ tạo ra được một chiến thuật riêng mang dấu ấn bản thân mình.

Vị HLV người Scotland là bậc thầy trong việc tận dụng tối đa thế mạnh của các học trò, và ông cũng thường xuyên áp dụng những sơ đồ chiến thuật mà Mourinho, Benitez hay Wenger đã mang đến Premier League. Ông không tạo ra chiến thuật mới nào, mà chỉ sử dụng những cái đã có sẵn một cách hiệu quả.

Thành công ở Châu Âu

Hai chức vô địch Champions League trong vòng 26 năm với một trong những đội bóng lớn nhất thế giới không phải là một kì tích quá tuyệt vời, nhất là khi ông có lợi thế vượt trội so với các đối thủ khác đó chính là …không bị áp lực mất việc. Sự thực là Sir Alex đã có quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng để xây dựng một đội hình thống trị Châu Âu trong suốt một thời kỳ, giống như cách Real Madrid, Liverpool, Bayern Munich hay Barcelona đã làm trước đây.

Chính sách đào tạo cầu thủ trẻ

Sir Alex thường được ca ngợi về những thành công trong đào tạo cầu thủ trẻ cho Manchester United. Nhưng điều đó có thực sự chính xác? Sau thế hệ lừng danh của David Beckham, Paul Scholes, Ryan Giggs, anh em nhà Neville, Sir Alex gần như không có thêm được tài năng nổi bật nào từ hệ thống đào tạo trẻ để đưa vào đội hình chính.

Trong những năm gần đây, do sự ra đi của một số trụ cột trong đội, ông đã giới thiệu khá nhiều gương mặt mới, nhưng trong số đó có lẽ chỉ Tom Cleverley và Jonny Evans là thi đấu khởi sắc và được sử dụng thường xuyên. Điều này có thể coi là một sự thua kém đáng kể nếu so sánh với nhiều đội bóng lớn ở Châu Âu.

(Theo VTC)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X