Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Sir Alex: "Man City rất mạnh nhưng tiền không phải lúc nào cũng mua được thành công"

Thứ Hai 26/12/2011 09:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chiến lược gia người Scotland đã tuyên bố như vậy khi nhìn nhận về cơ hội vô địch của đội bóng cùng thành phố Man City, kẻ thách thức lớn nhất cho ngôi Vương mà Man Utd đang nắm giữ.

Trong những năm qua, bên cạnh đối thủ truyền thống lâu đời Arsenal thì Manchester United còn phải đối mặt với hai đối thủ đáng gờm khác, đều sử dụng công cụ "tiền bạc" làm thứ vũ khí cạnh tranh chính. Đầu tiên là Chelsea với sự hiện diện của tỷ phú người Nga giàu tham vọng Roman Abramovich. Năm 2003, "Roman đại đế" tiếp quản The Blues và đổ vào đội bóng hàng trăm triệu bảng. Kết quả, Chelsea mau chóng gặt hái thành công: 2 danh hiệu vô địch Premier League và nay dù đã có chiều hướng suy giảm nhưng Chelsea rõ ràng vẫn là một thế lực tại nước Anh cũng như châu Âu. Tiếp đó, năm 2008, nhóm tỷ phú dầu mỏ đến từ thế giới Ả Rập mà xét về tổng tài sản thì Abramovich chỉ đáng "xách dép" đã thâu tóm Man City với tham vọng biến đội bóng này trở thành bá chủ thế giới. Cho đến nay, họ đã đầu tư không tiếc tay (lên đến hơn tỷ bảng và số tiền chắc chắn sẽ còn tăng lên không ngừng trong tương lai). Nhờ vậy, Man City đã được khoác lên người một tấm áo mới, hoành tránh hơn gấp bội. Dù thành công không đến sớm như Chelsea nhưng hiện thời, Man xanh đích thực là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch và mùa trước, họ đã có danh hiệu đầu tiên (cúp FA) sau nhiều năm trời trắng tay. Sau 17 vòng, họ đường hoàng chiếm ngôi đầu bảng bằng một lực lượng dồi dào và hùng hậu nhất nước Anh cùng một lối chơi, phong cách đã được định hình rõ ràng. 

Alex Ferguson: Tiền bạc không phải tất cả

Lần đầu tiên kể từ ngày cập bến thành Manchester, HLV Alex Ferguson đã phải nhìn người hàng xóm bằng con mắt khác hẳn, chứ không đơn thuần chỉ là một địch thủ cùng thành phố như trước. Tuy nhiên, với ông, để thành công, Man City cần thêm rất nhiều tố chất khác ngoài tiền bạc: "Lịch sử đã chứng minh tiền có thể mùa được thành công như trường hợp của Chelsea trước đây và nay Man City đang đi theo đúng con đường đó. Tiền bạc đã đưa họ đến ngôi đầu BXH Premier League và giờ, Man xanh xứng đáng là một ứng cử viên cho ngôi vô địch. Tuy nhiên, nếu chỉ bỏ tiền ra mua cầu thủ, kể cả những ngôi sao hàng đầu trên thế giới đi chăng nữa và coi chỉ cần như vậy là đủ để bước lên bục vinh quang thì có lẽ, bóng đá đã chẳng còn gì chút gì hấp dẫn và thú vị nữa. Môn Thể thao Vua đâu phải đơn giản đến mức như thế".

Đừng vội nghĩ quan điểm này của Sir Alex xuất phát từ thực tế, Man Utd kém xa Man City về tiềm lực tài chính. Theo "Ngài máy sấy", gia đình Glazers luôn sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của ông về tiền bạc nhưng việc ông có tham gia vào TTCN hay không, tuỳ thuộc vào tình hình, nhu cầu cụ thể của đội bóng: "Nếu một cầu thủ nào tầm cỡ thế giới mà MU kết bắt đầu nằm trong diện "có thể chiêu mộ được" thì chúng tôi sẽ tiến tới ngay. Ngoài ra, nếu tình hình chấn thương của đội bóng trở nên nghiêm trọng hơn nữa (hiện có 9 cầu thủ của đội 1 Man Utd phải vắng mặt vì chấn thương - PV) thì lúc đó, tôi mới cần phải bổ sung lực lượng chứ ở thời điểm này, tôi thấy chưa thực sự cần thiết cho lắm. Tiền bạc không phải là vấn đề lớn của Man Utd mà chúng tôi phải biết sử dụng đồng tiền một cách hợp lý, không phung phí. Tôi cũng sẽ không bao giờ bị ảnh hưởng bởi những lời gièm pha từ bên ngoài rằng MU sẽ phải hoạt động tích cực trên TTCN nếu muốn bảo vệ ngôi vị".

Thực tế đã chứng minh thành công của Sir Alex ở Man Utd không hề dựa quá nhiều vào yếu tố tiền bạc song thời thế bây giờ đã đổi thay. Xét cho cùng, nếu Man City giương cao chiếc cúp vô địch vào cuối mùa thì đó cũng là một kết cục hợp lý. Chẳng nhẽ mắng họ là những kẻ "mua thành công bằng tiền" nên không xứng đáng được ngợi khen nhưng Man City có tiền trong tay thì họ muốn làm gì chẳng được. "Giàu có" đâu phải là một cái tội hay là một sự "nhục nhã".

  • Bảo Phương (Theo DailyMail/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X