Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Sir Alex khuyên nhủ "trò cũ" Solskjaer đừng vội vàng trở lại nước Anh

Thứ Tư 02/11/2011 15:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nhà cầm quân người Scotland rất vui mừng trước chiến tích cậu học trò cũ thân thiết vừa giành được trong sự nghiệp huấn luyện (đoạt chức VĐQG Na Uy) nhưng theo ông, Solskjaer nên tiếp tục ở lại quê nhà rèn luyện thêm chứ không nên mạo hiểm thử sức ở một môi trường cao hơn khi mà mọi thứ chưa chín muồi.

Lịch sử "Quỷ đỏ" thành Manchester đã ghi nhận Ole Gunnar Solskjaer như là một trong "ngôi sao dự bị" xuất sắc nhất đội bóng. Năng lực của Solskjaer không đến nỗi tồi nhưng có một điểm hết sức kỳ lạ, làm nên thương hiệu riêng của tiền đạo này lúc còn thi đấu: Solskjaer chỉ chơi tốt, bộc lộ hết tố chất nếu được vào sân từ .... băng ghế dự bị. Bởi thế, trong hơn 11 năm khoác màu áo Đỏ, số trận Solskjaer được đá chính ngay từ đầu ít hơn hẳn số lần anh vào thay người giữa chừng. Thậm chí, những dấu ấn đậm nét nhất của "Sát thủ sở hữu bộ mặt trẻ thơ" tại Man Utd cũng đều gắn liền với hai chữ "dự bị". Trong đó, đứng đầu có lẽ là bàn thắng vào phút bù giờ thứ 3 tại trận chung kết Champions League mùa giải 1998-1999 gặp Bayern Munich, mang về cho đội nhà chức vô địch châu Âu sau hơn 30 năm chờ đợi. Mùa giải đó, MU cũng đạt tới kỳ tích vĩ đại: giành trọn bộ danh hiệu (Premier League, cúp FA, Champions League).

Alex Ferguson hết lời khen ngợi cậu học trò cũ Solskjaer

Sau khi giải nghệ, Solskjaer được mời ở lại dẫn dắt đội dự bị (reserve team), lớp kế cận sát nhất của đội 1 Man Utd. Dù vẫn tiếp tục được gắn bó với đội bóng thân yêu ở một vị trí mà nhiều cựu "Quỷ đỏ" phải thầm ghen tỵ nhưng Solskjaer vẫn không cảm thấy thoả mãn. Anh muốn được trải nghiệm tại một đội bóng "xịn" bởi thế, Solskjaer đã gật đầu với lời mời từ Molde, CLB khởi nghiệp của anh tại quê nhà Na Uy. Cuối năm ngoái, Solskjaer chính thức chia tay Man Utd và bước vào cuộc thử sức lớn đầu tiên trong nghề HLV. Rất nhanh chóng, cựu tiền đạo sinh năm 1973 này gặt hái thành quả vang dội khi đưa Molde tới chức VĐQG đầu tiên sau hơn 100 năm tồn tại. Đúng là giải Na Uy chỉ thuộc hàng "làng nhàng" tại châu Âu nhưng với một người mới vào nghề mà đã có được thành tích đó thì cũng là khá ấn tượng. Và Solskjaer lập tức nhận được nhiều lời mời chào, tiêu biểu nhất là từ Portsmouth, đội bóng đang đặt tham vọng trở lại Premier League mùa tới.

Nhưng từ nước Anh, Sir Alex Ferguson muốn gửi tới cậu học trò cũ lời nhắn nhủ hết sức chân tình: "Tất nhiên, Solskjaer hoàn toàn đủ khả năng, điều kiện để quay lại đây với tư cách một chiến lược gia. Vấn đề cần quan tâm là thời điểm nào mà thôi. Theo tôi, cậu ấy không nên quá vội vàng. Những gì Solskjaer đang trải nghiệm ở Molde thực sự quý giá và giúp ích nhiều cho con đường cậu ấy theo đuổi, đặc biệt trong trường hợp Solskjaer mới giành chức VĐQG. Thời cơ sớm muộn sẽ đến với Solskjaer mà thôi, chỉ có điều cậu ấy có đủ tinh tế để nhận ra chứ tôi hoàn toàn tin tưởng Solskjaer sẽ dễ dàng hoà nhập với bóng đá Anh trong vai trò mới".

Với Fergie, Solskjaer sở hữu đầy đủ tố chất của một HLV giỏi: "Tôi vẫn còn nhớ, Ole rất chịu khó quan sát, học hỏi. Mỗi trận đấu, mỗi buổi tập mà cậu ấy được tham gia, Solskjaer đều ghi chép lại một cách tỉ mỉ những điều cần nhớ. Điều này chứng tỏ, Solskjaer thực sự đam mê nghiên cứu bóng đá đến từng chi tiết nhỏ. Chính đặc điểm này sẽ hỗ trợ Solskjaer rất nhiều trong giai đoạn khởi đầu nghiệp HLV bởi nếu không cống hiến hết mình, không chấp nhận hy sinh, bạn sẽ khó vượt qua quãng thời gian ban đầu đầy khó khăn và dễ nản chí. Solskjaer là một cầu thủ giỏi, một nhân cách lớn và tất cả sẽ luôn tôn trọng Solskjaer tối đa".

Biết đâu đấy, khi Alex Ferguson giải nghệ thì Solskjaer sẽ được lựa chọn làm người thay thế ông ở Man Utd. Nếu vài năm tới, Solskjaer cứ tiếp tục gặt hái thành công trong vài năm tới thì rõ ràng, Solskjaer rõ ràng là một ứng cử viên tiềm năng. Ít nhất, anh luôn sở hữu một thứ mà MU rất khoái: cái chất "Quỷ đỏ" chính hiệu. Guardiola đã từng đem về nhiều vinh quang cho đội bóng thân yêu Barcelona thì ai dám bảo Solskjaer không thể "bắt chước".

  • Bảo Phương (Theo DailyMail/BĐVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X