Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Sir Alex: "Không ai cản nổi Barca"

Thứ Ba 14/02/2012 14:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Ferguson đã làm được một điều kỳ diệu là dẫn dắt Manchester United (M.U) suốt 25 năm. Trong quãng thời gian đó, ông trở thành một trong những vị thuyền trưởng xuất sắc nhất của lịch sử thế giới. Sau 40 năm gắn bó với nghề cầm quân khởi nghiệp từ CLB East Stirlingshire của Scotland, Sir Alex đã 70 tuổi nhưng chưa có dấu hiệu của sự chậm chạp, thỏa mãn và đang theo đuổi một chiến dịch khốc liệt tại giải trong nước. Trong buổi phỏng vấn với FIFA.com, người cha già của Quỷ đỏ nói về chức vô địch Premier League mùa trước, cú sốc bị loại khỏi Champions League mùa này, vị thế của M.U tại châu Âu và chiến lược phát triển các cầu thủ trẻ.

* Sir Alex, ngài nghĩ sao về màn trình diễn của M.U mùa này?

- Chúng tôi đang trải qua một mùa giải thăng trầm bởi những chấn thương không may. Đội bóng có rất nhiều trụ cột nghỉ dài hạn như Nemanja Vidic còn Darren Fletcher đã vắng mặt trong cả mùa giải. Bạn không thể thay thế những người giỏi nhất chỉ sau một hay hai trận đấu. Nhưng bạn phải để ý vào sự khác biệt trong suốt một giai đoạn dài và hiểu điều gì đang xảy ra cho CLB. Dù vậy, chúng tôi vẫn chiến đấu hết mình cho chức vô địch Premier League. Dĩ nhiên, tôi rất lạc quan về cơ hội của M.U.

* Liệu có phải do ông không thể xoay vòng đội hình nên mới như thế?

- Ngày nay rất rất khó để một cầu thủ thi đấu nhiều trận liên tiếp. Tốc độ của trận đấu rất nhanh nên các cầu thủ phải tốn nhiều thể lực hơn và cần được nghỉ ngơi. Chúng ta đang nói về những vị trí phải chạy 13 hay 14 km trong mọi trận đấu - một con số lớn hơn nhiều so với quá khứ - và bạn còn phải giữ toàn bộ đội hình ở tình trạng tốt nhất có thể.

Sir Alex trong thất bại thứ 2 tại trận chung kết Champions League trước Barca

* M.U chỉ còn 2 mục tiêu mùa này. Liệu ông có nghĩ Premier League khó khăn hơn Europa League?

- Đó luôn là giải đấu khó khăn. Giờ đây mọi chuyện đã khác thay vì chỉ tồn tại Big Four như ngày xưa. Chelsea, Arsenal và Liverpool tiếp tục là đối thủ lớn của chúng tôi và còn thêm cả Tottenham, đội bóng cuối cùng cũng thể hiện được sức mạnh, và đặc biệt là Manchester City, đội đã tiêu rất nhiều tiền. Điều ấy khiến Big Six hình thành và cuộc đua đến chức vô địch khó khăn hơn nhiều.

* Việc bất ngờ bị loại khỏi UEFA Champions League vẫn khiến M.U tổn thương?

- Đó là một sự thất vọng khủng khiếp bởi tôi cảm thấy chúng tôi có thể vượt qua vòng bảng, thậm chí đi tới trận đấu cuối cùng. Tôi cho rằng vấn đề nằm ở trận đấu sân nhà với Basel. Chúng tôi đã dẫn trước 2-0 và bỏ lỡ bốn hay năm cơ hội rõ rệt. Cuối cùng toàn đội mất tập trung và phải nhận kết quả hòa. Tỷ số tồi tệ ấy khiến chúng tôi phải kiếm ít nhất 1 điểm trong trận lượt về. Và cho dù M.U tiếp tục kiểm soát trận đấu nhưng lại không thể ghi bàn. Khi điều đó xảy ra bạn không xứng đáng với việc giành chiến thắng.

* Như vậy Basel đã khiến M.U gặp vấn đề?

- Đúng, họ đã làm được điều đó. Khi là đội bóng lớn bạn phải kiểm soát được tốc độ trận đấu. Ngày nay, những đối thủ tại Champions League rất giỏi trong việc cản trở điều này. Vài năm trước các đội bóng đưa hai hay ba cầu thủ vào khu vực trung tâm để đoạt bóng, nhưng giờ đây có tới năm hay sáu người và tất cả đều tốc độ. Tôi nghĩ đó là sự khác biệt lớn nhất mà chúng ta thấy trong những trận đấu gần đây.

* Đội bóng của ông đã thất bại lần thứ 2 trước Barcelona trong trận chung kết năm ngoái. Liệu ông có muốn thay đổi đổi chiến thuật nếu được trở lại buổi tối hôm đó?

- Tôi không hối tiếc bất cứ điều gì bởi họ là đội chơi hay hơn. 2 bàn thắng đầu tiên chúng tôi có thể tránh khỏi và có lẽ với một chút may mắn, M.U đã giành chiến thắng. Nhưng với một đối thủ vượt trội như vậy, thật khó để đội bóng của bạn có thể làm được điều đó.

* Ông có nghĩ Barcelona và Real Madrid là 2 CLB mạnh nhất ở thời điểm hiện tại?

- Tôi vẫn nghĩ Barcelona là đội bóng mạnh nhất châu Âu, mặc dù Real Madrid đang thu hẹp khoảng cách. Việc họ dẫn đầu giải VĐQG nói lên điều đó. Họ sẽ sớm cùng đẳng cấp với đối thủ nhưng tại thời điểm này, Barca vẫn có khả năng đánh bại bất cứ đối thủ nào. Khi Messi, Xavi hay Andres Iniesta phối hợp với nhau, không ai có thể ngăn cản họ.

* Đội bóng của ngài vẫn đủ sức cạnh tranh cho vị trí dẫn đầu dù không chi tiêu nhiều trên TTCN. Đây là một chiến dịch có chủ ý?

- Vài năm trước chúng tôi đã quyết định tạo ra một cấu trúc với những cầu thủ trẻ như Wayne Rooney, Cristiano Ronaldo, Nani và Anderson và vài tài năng khác đến từ Học viện như Danny Welbeck hay Tom Cleverley. Tất cả công việc còn lại là xây dựng đội bóng xung quanh những cầu thủ này. Với chiến lược đó, chúng tôi không cần bỏ ra quá nhiều tiền mà vẫn duy trì được sức mạnh.

* Ngài có cảm thấy bất chấp bị Basel loại khỏi Champions League, M.U vẫn là một đội bóng mạnh tại châu Âu không?

- Như tôi đã nói, tôi cảm thấy M.U có đủ khả năng tới trận chung kết. May mắn không đứng về phía chúng tôi nhưng tôi nghĩ đội bóng có tham vọng cạnh tranh với Barcelona và Real Madrid. Tôi không cảm thấy M.U đã rời xa họ. Chúng tôi sẽ sớm chứng tỏ điều này.
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X