Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Sir Alex Ferguson và chính sách "hà khắc" với dàn sao trẻ

Thứ Ba 29/11/2011 15:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Không phải là mẫu HLV quá hâm mộ chính sách "phát triển đội bóng dựa trên nội lực" giống như đối thủ Arsene Wenger nhưng Sir Alex cũng dành rất nhiều sự quan tâm cho thế hệ "Quỷ đỏ" kế cận. Trên website chính thức của đội bóng, Fergie khẳng định rằng ông sẽ không vội vàng với các cầu thủ trẻ, bất chấp việc họ "thiên tài" đến mức nào mà sự trưởng thành của họ sẽ phải diễn ra từ từ, chậm mà chắc.

Dưới thời Alex Ferguson, nhờ sự quan tâm đúng mức và sách lược xuyên suốt, MU luôn sở hữu đội hình trẻ không thua kém ai. Chỉ có điều, kể từ sau "thế hệ vàng" (Beckham, Butt, Scholes, anh em nhà Neville), đội bóng thành Manchester không còn sản sinh ra được một ngôi sao nào đẳng cấp thế giới. Dẫu vậy những gương mặt "tầm trung" thì lúc nào cũng nhiều. Đơn cử, như trong đội 1 hiện tại của MU, có khoảng 4-5 cầu thủ "thuần chất" Man Utd (tức là trưởng thành từ đội trẻ) như Gibson, Evans, Welbeck, Cleverley.

Alex Ferguson không bao giờ dễ dài với lớp trẻ

Nếu đánh giá một cách công bằng, trong số những ông lớn của Premier League thì may ra, MU chỉ chịu đứng sau Arsenal về khoản đào tạo trẻ mà thôi. Hiện tại, họ sở hữu không ít "sao mai" đầy triển vọng đang nỗ lực rèn luyện ở các cấp độ trẻ và mong một ngày được chính thức khoác lên người màu áo Đỏ danh giá. Bên cạnh việc tự tìm kiếm, phát hiện, bồi dưỡng nhân tài từ lúc còn bé thì hàng năm, MU đều mang về Old Trafford những tài năng sáng giá từ khắp nơi trên thế giới. Năm ngoái, đội U-18 MU đã xuất sắc đăng quang ở cúp FA dành cho lứa tuổi trẻ và nhờ thành tích này, lứa cầu thủ trẻ như Zeki Fryers, Larnell Cole, Paul Pogba, Michael Keane hay Ravel Morrison đã được công chúng biết đến nhiều hơn. Họ đã có màn ra mắt đội 1 khi được thử sức tại đấu trường Carling Cup và theo Sir Alex, đó là bước đi cần thiết, không thể tránh khỏi cho bất cứ một gương mặt trẻ tuổi nào do đội bóng "sản xuất" ra

Chiến lược gia người Scotland bày tỏ: "Để có mặt ở đội 1 đâu phải đơn giản. Tất cả cầu thủ trẻ phải tuân thủ đúng một quy trình khắt khe, nghiêm ngặt, từng bước một chứ không thể quá nóng vội. Tại MU, không bao giờ có chuyện chúng tôi sớm trao cơ hội cho bất cứ một người nào, kể cả được đánh giá cao đến mấy. Làm như vậy sẽ rất nguy hiểm cho cả đội bóng lẫn cầu thủ. Chỉ đến lúc nào, họ đáp ứng được các tiêu chuẩn tối thiểu do MU đặt ra thì may ra mới được góp sức ở đội chính".

Fergie phân tích kỹ hơn về "triết lý" đang áp dụng ở hệ thống đào tạo trẻ của MU: "Chẳng phải cầu thủ nào được tôi trao cơ hội ở đội 1 cũng có thể trở thành ngôi sao ở đội bóng nhưng đa phần họ tối thiểu cũng phải có một sự nghiệp không đến nỗi tồi. Tại MU, chúng tôi thiết lập một mạng lưới quan sát và theo dõi chặt chẽ. Ngoài ra, lực lượng chuyên trách đào tạo trẻ đã duy trì được sự ổn định trong một thời gian dài, do đó họ quá hiểu công việc cũng như biết được ai sẽ có tiềm năng đứng vào hàng ngũ của MU. Tôi luôn rất chịu khó lắng nghe sự tư vấn từ họ, để từ đó chọn ra được những gương mặt sáng giá. Các cầu thủ này sẽ đuợc tham gia luyện tập cùng đội chính và nếu có dịp, sẽ được ra sân thi đấu. Đây là nguyên tắc đã được chúng tôi áp dụng với lớp kế cận mới nhất (Pogba, Morrison, Jesse Lingard, Fryers, Cole hay Keane). Thông qua việc luyện tập cùng đội 1, tôi sẽ đánh giá được tính cách, sự tiến bộ cũng như thái độ của từng người rồi sẽ có cách xử trí phù hợp (chẳng hạn trở thành một thành viên chính thức, đẩy sang đội khác theo diện cho mượn hoặc sa thải)".

Trong thành phần đội 1 MU hiện nay, Danny Welbeck và Tom Cleverley là hai cái tên mới nhất đã vượt qua nhưng cuộc "tuyển lọc" kỹ càng để được đứng vào hàng ngũ "Qủy đỏ". Đêm mai, chắc chắn MU sẽ lại cho vài cầu thủ trẻ thử sức ở Carling Cup và hãy chờ xem, trong số đó, sẽ có những ai đường hoàng xuất hiện ở đội 1 trong tương lai.

  • Bảo Phương (Theo DailyMail/Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X