Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Sir Alex "dạy đời" tại đại học Havard

Thứ Tư 19/12/2012 18:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 (Bongda24h) - Mới đây, trường đại học danh tiếng này của Mỹ đã có lời mời vị HLV huyền thoại này đến để chia sẻ những kinh nghiệm trong sự nghiệp của quản lý của mình. Trong buổi "lên lớp" này, Sir Alex đã tiết lộ bí quyết mình thành công tại sân Old Trafford cho các sinh viên.

Trước khi buổi nói chuyện diễn ra, vị giám đốc điều hành của Man Utd - David Gill đã ngợi ca Sir Alex không chỉ là một HLV mà còn là một con người tài ba khi tạo ra thương hiệu Man Utd, giống như cách mà Steve Jobs đã tạo ra Apple.

"Steve Job đã tạo ra Apple. Còn Alex Ferguson đã tạo ra thương hiệu riêng cho Manchester United." Vị GĐĐH này tuyên bố.

Trong một chương trình nghiên cứu chuyên sâu về "Ông già gân", hai vị giáo sư nổi tiếng Anita Ellberse và Tom Dye đã cho thấy lý do tại sao Sir Alex luôn thành công. Đó là nhờ việc ông đã luôn lên kế hoạch một cách chi tiết cho mỗi mùa bóng, mỗi trận đấu mà Man Utd sẽ tham dự. Bên cạnh đó, ngài "Máy sấy tóc" còn luôn giữ được sự ổn định trong phòng thay đồ của CLB. Nghiên cứu này cũng công bố những cách thức mà vị HLV này sử dụng trong các cuộc đàm phán với các cầu thủ. Tuy nhiên, những nghiên cứu này vẫn thực sự chưa mô tả đầy đủ những gì mà Sir Alex vĩ đại đã làm.

Sir Alex trong buổi nói chuyện tại đại học Havard
Sir Alex trong buổi nói chuyện tại đại học Havard

Trong buổi nói chuyện tại Havard, vị HLV sắp bước vào tuổi 71 này đã so sánh công việc làm bóng giống như là việc tổ chức thực hiện một buổi hòa nhạc cổ điển vậy.

"Tôi chưa bao giờ tham dự một buổi hòa nhạc cổ điển. Thế nhưng tôi nghĩ rằng việc làm bóng đá cũng gần giống như vậy. Mỗi cầu thủ đều phải làm tốt công việc của mình để có thể phối hợp tốt hơn với các cầu thủ khác, và sau đó tạo ra một kết quả tốt đẹp chung nhất cho cả đội." Fergie chia sẻ.

Có thể thấy, cách làm việc chuyên nghiệp này đã khiến cho Man Utd luôn ổn định và đạt được thành công. Thế nhưng, cái cách mà Sir Ferguson kiểm soát các cầu thủ lại còn có vai trò quan trọng hơn nữa. Luôn luôn nghiêm khắc, vị HLV người Scotland sẵn sàng loại trừ bất kỳ cầu thủ nào có ý đồ nổi loạn cho dù họ có là trụ cột đi chăng nữa. Những Stam, Beckham...phải rời sân Old Trafford là một minh chứng rõ ràng nhất.

"Tôi sẽ phạt họ (các cầu thủ) nếu họ làm trái ý tôi. Thế nhưng tôi vẫn luôn quan tâm đến họ. Còn nếu họ muốn bước ra khỏi vòng tròn kiểm soát mà tôi vạch ra, họ sẽ không còn tương lai ở Man Utd nữa." Vị HLV này cho biết.

Vốn là một người nóng tính nhưng vị thuyền trưởng này thừa nhận ông đã phải thay đổi cách tiếp cận với các cầu thủ trong những năm qua. Sir Alex mô tả như thể đó là mối quan hệ giữa nhưng người bạn vậy. Đồng thời, ông còn khuyên các sinh viên bằng một câu nói bất hủ trong thế giới bóng đá.

"Những năm trước đây, tôi là một người rất nóng nảy, và cho đến giờ, trong tôi vẫn còn nguyên đam mê. Thế nhưng, những cầu thủ bây giờ không giống với những cầu thủ của 25 năm trước nữa. Họ mong manh hơn, và tôi cũng phải nhẹ nhàng hơn trong mối quan hệ với họ. Tôi không còn la hét các cầu thủ nhiều như trước nữa. Bởi vì, đối với một cầu thủ và với tất cả mọi người, sẽ không có điều gì tốt hơn so với việc họ được lắng nghe." Sir Alex Ferguson tiết lộ

Cuối buổi nói chuyện, ông cũng khẳng định vẫn còn bực mình với những sai lầm của Man Utd ở mùa giải trước. Đồng thời, ông khẳng định sẽ lấy lại ngôi vị thống trị cho Man Utd cũng như không bao giờ để cho Man City có cơ hội đánh bại Quỷ đỏ lần thứ hai.

  • Hữu Linh - bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X