Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Sir Alex: Chuyên gia đào tạo "diễn viên đóng thế"

Chủ Nhật 26/08/2012 16:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Trong quãng thời gian dẫn dắt Man Utd, Sir Alex Ferguson đã phải trải qua rất nhiều giai đoạn khủng hoảng lực lượng. Nhưng nhờ vô vàn quãng thời gian khó khăn ấy mà ông đã tự tôi luyện cho mình kỹ năng tạo nên những cầu thủ đóng thế, nhào nặn nên những cầu thủ đa năng.

Chứng kiến Michael Carrick đá trung vệ từ cuối mùa giải trước và 2 trận mùa này, thấy người vốn là một tiền vệ này vẫn để lại những sai sót ở khả năng phán đoán, tranh chấp. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, nếu Sir Alex không đào tạo anh trở thành một trung vệ bất đắc dĩ thì ông lấy đâu người ra để xoay sở trong tình thế như hiện tại.

Alan Smith đã rẽ sang một hướng khác nhờ Sir Alex
Sự nghiAlan Smith đã rẽ sang một hướng khác nhờ Sir Alex

Carrick không phải “sản phẩm” tốt nhất mà Sir Alex đã làm ra nhờ bàn tay nhào nặn của mình. Cũng bởi vóc dáng thanh mảnh của Carrick không thích hợp lắm với một trung vệ. Trong quá khứ, ông từng “bắt” rất nhiều cầu thủ phải chơi trái sở trường chỉ để giải quyết bài toán nhân sự. Và xem ra, thành công nhất là Alan Smith. Vốn xuất phát là một tiền đạo nhưng Alan Smith khi về Man Utd dần dần phải đóng vai trò tiền vệ trong thời điểm Roy Keane đã ra đi nhưng Sir Alex vẫn chưa tìm được ai thay thế. Smith không có những kỹ năng của một tiền vệ đánh chặn, nhưng anh lại có sự quyết tâm, tính chiến đấu và đôi chút là máu gây gổ như Roy Keane ngày nào. Bởi vậy, Smith nhanh chóng trở thành ngôi sao đóng thế ở hàng tiền vệ, bất chấp anh cũng không ít lần mắc sai lầm.

Thành công của “Ông già gân” còn tiêu biểu ở chỗ kể từ sau khi Smith chia tay Old Trafford để đến Newcastle và MK Dons thì người ta cũng quên luôn rằng cầu thủ này từng là một tiền đạo. Bản năng săn bàn cũng biến mất luôn trong Smith khi anh không có nổi bàn nào tại Newcastle. Nhưng không ít thì nhiều, người ta vẫn ghi nhận tính chiến đấu của “cựu tiền đạo” 32 tuổi này.

Sau Alan Smith còn có rất nhiều cầu thủ được Sir Alex lái sự nghiệp đi theo một ngã rẽ khác. Như Gabriel Heinze. Khởi đầu nghiệp quần đùi áo số trong vai trò một hậu vệ trái và tại Man Utd cũng chơi hậu vệ trái rất tốt. Nhưng dần dần, do tình thế đòi hỏi, Heinze phải làm quen với vị trí trung vệ và sau này, khi rời Old Trafford đến Real rồi AS Roma, hậu vệ 34 tuổi này cũng dần dần phải lui vào trung tâm hàng thủ, kể cả ở ĐT Argentina. Cho đến bây giờ thì Heinze dường như đá trung vệ tốt hơn là hậu vệ trái. Cũng bởi tốc độ và thể lực đã không ủng hộ ảnh đá cánh như xưa. Nhưng có lẽ Heinze cũng phải cảm ơn Sir Alex bởi nhờ vậy thì anh mới kéo dài sự nghiệp đỉnh cao của mình đến ngày hôm nay.

Ngoài Smith, Heinze còn có rất nhiều tên tuổi khác được chắp cánh để trở thành những cầu thủ đa năng nhờ Sir Alex: Evans (hậu vệ trái và trung vệ), Kieran Richardson (tiền vệ trái và hậu vệ trái), Darren Fletcher (tiền vệ phải sau này nổi bật hơn ở vị trí tiền vê trung tâm)… Đó là cơ sở để khẳng định rằng Sir Alex chính là chuyên gia đào tạo những diễn viên đóng thế.

Minh Minh

   

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X