Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Sir Alex "cảm thông sâu sắc" với những người đồng nghiệp

Thứ Ba 19/04/2011 07:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Với trên 30 năm kinh nghiệm trong nghề, hẳn Sir Alex quá hiểu áp lực mạnh mẽ dồn lên vai một chiến lược gia, đặc biệt trong thời buổi hiện nay khi bóng đá bị chi phối bởi quá nhiều yếu tố bên ngoài. Vì thế, ông quá hiểu số phận của một HLV luôn hết sức bấp bênh và thường xuyên phải đối mặt với nguy cơ bị sa thải.

25 năm qua, Sir Alex tuyệt đối trung thành với Manchester United. Sợi dây ràng buộc vững chắc này có được xuất phát từ hai phía: Ban lãnh đạo đội bóng qua nhiều thời kỳ luôn đặt niềm tin tuyệt đối vào chiến lược gia người Scotland ngay cả khi MU rơi vào suy thoái. Đổi lại, Ferguson mang về cho MU biết bao danh hiệu cao quý (11 danh hiệu Premier League, 2 Champions League, 5 cúp FA). Mùa giải này, đội bóng thành Manchester vẫn đang hướng tới vị trí số 1 ở giải Ngoại hạng và Champions League. Đáng tiếc, họ vừa thất bại ở bán kết cúp FA nên không còn cơ hội tái lập cú ăn ba lịch sử như mùa bóng 1998-1999. Dẫu sao, đã từ lâu, Alex Ferguson xứng đáng là chiến lược gia thành công nhất trong lịch sử MU nói riêng và cả nước Anh nói chung.

Alex Ferguson rất hiểu sự khắc nghiệt của nghề HLV

Tuy nhiên, những trường hợp tương tự như Sir Alex cực kỳ hiếm gặp (đây là mới chỉ xét đến trên phương diện thời gian gắn bó) trong làng túc cầu và vào thời buổi ngày nay, thì gần như không có khả năng xuất hiện bởi các ông chủ luôn muốn giành thành tích càng nhanh càng tốt và lòng kiên nhẫn của họ rất hạn hẹp. Đó chính là thực tế mang đến cho Fergie sự khó chịu: "Tôi luôn rất cảm thông với những HLV bị mất việc. Có rất nhiều vụ sa thải cực kỳ vô lý và tôi không thể hiểu nổi tại sao họ lại rơi vào hoàn cảnh đáng thương như vậy. Tất cả chỉ vì sự kém cỏi của các ông chủ".

Nhân thể, ông cũng đưa ra lời khuyên cho những người đồng nghiệp trẻ tuổi: "Hơn bao giờ hết, HLV đang là một nghề nghiệp rất không ổn định. Tôi muốn gửi tới những chiến lược gia trẻ tuổi rằng trước tiên, họ cần phải có được một vị chủ tịch tốt, am hiểu bóng đá và đề ra những mục tiêu hợp lý. Tất nhiên họ cũng phải có thêm cả yếu tố may mắn nữa. Bên cạnh đó, họ luôn phải trong tư thế sẵn sàng hy sinh tất cả cho công việc bởi cầu thủ có thể được nghỉ ngơi còn HLV thì không. Và trên hết tất thẩy, những gì họ làm đều phải hướng tới kết quả cụ thể chứ không phải mơ hồ".

Rõ ràng, những lời khuyên bổ ích và tấm gương của Sir Alex đáng để học hỏi nhưng làm được như ông thì e rằng không thể. Như Jose Mourinho, một người "bạn" của ông, đã từng nói: "Trên đời này, chỉ có một Alex Ferguson mà thôi".

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X