Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Sinh nhật Ferguson là lời nhắc nhở cho M.U

Thứ Bảy 29/12/2012 16:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi HLV người Scotland bước sang tuổi 71 vào ngày đầu năm mới, việc ông về hưu đang ngày càng trở thành một mối lo ngại lớn và bức bách với Old Trafford.

Nếu các CĐV M.U bỗng thấy nặng lòng vào sáng thứ Hai tới sau loạt trận cuối tuần thì đó có thể không phải vì kỳ lễ Giáng sinh đã hết. Trong cái ngày mà các CĐV M.U mừng Sir Alex thượng thọ 71 tuổi, có một nỗi lo sợ hiện hữu cho sức khỏe và sự tại vị của ông trên chiếc ghế HLV M.U.

alex ferguson
alex ferguson

Ferguson không thể dẫn dắt M.U mãi mãi và việc sinh nhật của ông ngẫu nhiên trùng vào ngày cuối năm càng nhấn mạnh điều đó. Ferguson không phải là một ông lão già cỗi. Ở ông người ta vẫn thấy vẹn nguyên sức sống, tinh thần chiến đấu và sự sẵn sàng hy sinh cho đội bóng của mình. Nhưng sự thật không thể phủ nhận là Old Trafford vẫn phải sớm tìm một người thừa kế.

Tin đồn về việc ai kế tục Ferguson đã lan nhanh trong thời gian vừa qua. Sau khi M.U giành chức vô địch Champions League 2008, đánh bại Chelsea trên chấm phạt đền ở Moscow, Ferguson tuyên bố ông sẽ rời ghế HLV trong 3 năm nữa. Tức là lẽ ra ông phải ra đi từ năm 2011, nhưng sau trận chung kết Champions League năm 2009, khi M.U thua Barcelona 0-2 ở Rome, Ferguson nói ông sẽ ở lại chừng nào sức khỏe còn cho phép và nhắm tới một chức vô địch Premier League nữa để vượt qua kỷ lục 18 lần của Liverpool.

Không lâu sau khi hoàn thành tâm nguyện ấy, chiếc cúp đã phải rời Old Trafford tới với nhà giàu mới nổi Manchester City và việc giành lại nó trở thành mục tiêu tiếp theo của Sir Alex. Bây giờ thì M.U đang trên đỉnh BXH Premier League và sẽ chạm trán Real Madrid ở vòng knock-out Champions League. Câu chuyện bao giờ Ferguson nghỉ hưu tạm thời bị lãng quên.

Thật kỳ lạ khi nhớ lại chính nhờ việc Abderdeen đánh bại đối thủ Tây Ban Nha này năm 1983 ở chung kết Cúp C2 mà Ferguson bắt đầu được M.U để mắt và mời về. Làm được điều tương tự trước Real của Jose Mourinho và cậu học trò cũ Cristiano Ronaldo sẽ là một trong những điều tốt đẹp nhất với Ferguson.

Nhắc đến Mourinho, HLV người Bồ Đào Nha được cho là ứng viên sáng giá nhất thay thế Sir Alex hiện giờ. Và nếu M.U loại được Real ở Champions League, nhiều khả năng Mourinho còn rời Bernabeu sớm hơn nữa, khi mà ở La Liga, đội bóng của ông đang kém kình địch Barcelona 16 điểm. Tất nhiên, không phải ai ở Old Trafford cũng đánh giá cao Mourinho. Sir Bobby Charlton từng nói trong một cuộc phỏng vấn mới đây: “Anh ta quá kiêu ngạo so với sở thích của tôi. Anh ta là một HLV giỏi, nhưng tôi chỉ có thể nói như thế”.

Có một thực tế là những CĐV M.U dưới 35 tuổi không có nhiều khái niệm về thời kỳ của đội bóng trước Ferguson và khó tưởng tượng được ai có thể thay thế ông. Đó là vấn đề lớn nhất với người tiếp theo. Không khác mấy với cú sốc khi Sir Matt Busby nghỉ hưu năm 1969 sau 24 năm ở Old Trafford. Wilf McGuinness, Frank O'Farrell, Tommy Docherty, Dave Sexton và Ron Atkinson đều đã đến và đi chỉ với những nỗi thất vọng. Để thay thế Ferguson sẽ cần một người rất đặc biệt, đặc biệt như cỡ... “Người đặc biệt”.

Trong bóng đá mọi thứ đều có thể. Hãy nhớ lại M.U khi Ferguson được bổ nhiệm tháng 11/1986. Sau 13 trận ở giải Ngoại hạng lúc đó còn gồm 22 đội, Newcastle đứng bét bảng, và 3 đội xếp trên họ, 19, 20 và 21, lần lượt là Manchester United, Chelsea và Manchester City. 48 tiếng sau khi Ferguson nhận việc, M.U thua 0-2 trước Oxford United, một kết quả được coi là nghiễm nhiên. 26 năm sau cùng rất nhiều danh hiệu, sân Old Trafford đã mở rộng lên 75.000 chỗ, thật khó tin là M.U từng tệ hại như thế. Và người thay thế phải đảm bảo rằng những ngày đó không trở lại thời hậu Ferguson.

Chiêu Văn - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X