Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Sinh nhật Alex Ferguson vĩ đại: Đừng đếm nến, hãy đếm số danh hiệu

Thứ Hai 31/12/2012 17:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vào ngày sinh nhật 71 tuổi của mình, Sir Alex Ferguson cho thấy ông vẫn còn nguyên khát khao chinh phục cùng M.U.

Cách đây mới vài năm, Ferguson còn nói như đinh đóng cột là ông sẽ không làm việc qua 70 tuổi, nhưng giờ đây, vào ngày sinh nhật 71 tuổi, HLV người Scotland đang chứng kiến đội bóng của mình duy trì khoảng cách dẫn trước 7 điểm ở Premier League. Với khoảng cách ấy vào giai đoạn giữa mùa, chưa có đối thủ nào trong lịch sử Premier League có thể lật ngược thế cờ.

alex ferguson
 

Thật ra mùa trước M.U đã bỏ lỡ khoảng cách dẫn trước 8 điểm so với Manchester City khi chỉ còn lại 6 trận, trong khi Newcastle từng để chính M.U lật ngược thế cờ dù dẫn trước 12 điểm vào năm 1996. Tuy nhiên, kể từ khi mỗi trận thắng được tính 3 điểm, chỉ duy nhất Arsenal mùa 1986-87 bước vào năm mới với khoảng cách lớn như M.U mà không thể vô địch vào tháng 5.

Đội bóng của George Graham ngày ấy cũng dẫn trước 7 điểm so với Everton, đội sau đó đăng quang, khoảng cách đúng bằng khoảng cách hiện giờ giữa đội bóng của Ferguson và Man City. Tuy nhiên, 25 năm trước, Everton còn một trận chưa đấu. Man City thì không.

Như thường lệ, Ferguson còn lâu mới ăn mừng. “Điều quan trọng là chúng tôi không ngồi ở đầu bảng rồi tự ca tụng mình”, ông nói. “Chúng tôi sẽ sớm bị đánh thức một cách tàn nhẫn. Đứng đầu chẳng nghĩa lý gì , từng chiến thắng mới là quan trọng”. Trận tiếp theo là Wigan, nơi mà M.U đã bắt đầu cú trượt dài nổi tiếng hồi tháng 4 vừa rồi.

Lần này Ferguson không có ý định mạo hiểm ở DW. Những cầu thủ giỏi nhất của ông, Robin van Persie, Ryan Giggs, Rio Ferdinand, Paul Scholes và Javier Hernandez, đều được nghỉ hôm Chủ nhật, dù rốt cuộc Ferguson phải tung vào sân Van Persie để dập tắt mọi kháng cự của đối phương.

Một số người ở Old Trafford đã có cảm giác rằng 2013, kỷ niệm 30 năm chiến thắng có lẽ là lớn nhất của ông, dẫn dắt Aberdeen đánh bại Bayern Munich và Real Madrid để giành Cúp C2, sẽ là năm cuối cùng trong sự nghiệp của Ferguson. Nhưng chỉ Sir Alex là người biết rõ thời hạn chót của ông.

Ferguson rất ghét nói về tuổi tác của mình. Tuy nhiên, chiều dài sự nghiệp của ông với M.U thể hiện qua nhận xét vô tình vào cuối tuần rồi khi Ferguson nói ông biết HLV của West Brom Steve Clarke “khi anh ta còn là một chú nhóc tì ở St Mirren”, đội bóng mà Ferguson từng dẫn dắt không thành công. “Tôi không biết tôi còn làm việc ở tuổi 71 hay không”, Clarke, mới 49 tuổi, nói.

Ngay cả ở tuổi này, Ferguson vẫn tiếp tục chỉ trích dữ dội trọng tài và có con mắt nhìn xuống khá coi thường với các đối thủ trẻ tuổi hơn của ông. Điều đó khiến Sir Alex không bao giờ trở thành một nhân vật mẫu mực như Robson, nhưng như Clarke nói, đó là một phần tính cách của ông. “Tôi đã gặp nhiều ông già 70 tuổi cổ quái và ông ấy là một ông già Scotland điển hình”, Clarke nói. “Luôn khát khao đến cay cú và đuổi theo người khác để ăn thua đến cùng”.

Những lần bỏ lỡ đáng tiếc nhất

- Arsenal 1987. Bất bại ở Highbury và dẫn trước 7 điểm, Arsenal thua trận bán kết League Cup trước Tottenham sau 3 trận đá đi đá lại và mọi việc đổ vỡ, họ rớt xuống thứ 5 cuối mùa đó.
- Newcastle 1996. Dẫn trước M.U 12 điểm và hơn 7 điểm vào năm mới, nhưng vẫn bị qua mặt vào cuối mùa.
- M.U 1998. Hơn Arsenal 5 điểm, nhưng Roy Keane chấn thương và Eric Cantona giải nghệ khiến M.U không tìm được câu trả lời trước 10 chiến thắng liên tiếp của kình địch.
- M.U 2004. Dù bất bại, đội bóng nổi tiếng của Wenger không dẫn trước vào năm mới. M.U hơn họ 4 điểm, do chỉ hòa 1 trận so với 6 của Arsenal.

Chiêu Văn - Bongdaplus.vn

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X