Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

"Siêu dự bị" Dzeko lại toả sáng, ĐKVĐ Man City thắng ngược "kẻ thách thức" Tottenham

Chủ Nhật 11/11/2012 19:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Không biết là lần thứ bao nhiêu từ đầu mùa, Edin Dzeko sắm vai "vị cứu tinh" của Nửa xanh thành Manchester. Tiếp tục được tung vào sân khi đội nhà chưa thể có được chiến thắng, cựu "Vua phá lưới" Bundesliga đã chứng tỏ bản năng sát thủ của một .... "siêu dự bị" với bàn thắng quyết định thắng lợi 2-1 vào những phút cuối. Trước đó, nhiều thời điểm, Man City đã phải "sống trong sợ hãi" do bị đội khách dẫn bàn và cố lắm mới có được bàn gỡ hoà nhờ công của Aguero.

Man City là đội duy nhất chưa thua trận nào ở Premier League mùa giải năm nay và hơn 2 năm qua, họ cũng "bất khả chiến bại" trên thánh địa Etihad. Tuy nhiên, thành tích đó sẽ chỉ thật sự có ý nghĩa nếu như Man xanh giữ được thứ hạng của mình như thời điểm này của năm ngoái (đứng thứ nhất, với số điểm gần như tuyệt đối khi chỉ đánh rơi duy nhất 1 điểm trên sân của Fulham và hàng công bùng nổ khủng khiếp). Không phủ nhận, nhà ĐKVĐ nước Anh đang phải đối diện với quá nhiều vấn đề mà một trong số đó chính là sức mạnh công phá. Từ đầu mùa, chưa trận nào Man xanh ghi quá 3 bàn và không ít lần, phải nhờ đến sự toả sáng của "siêu dự bị" Edin Dzeko, đoàn quân của Mancini mới thoát hiểm ngoạn mục (khá thú vị, mùa trước, Dzeko từng 4 lần làm tung lưới Tottenham trong chiến thắng ấn tượng 5-1 ngay tại White Hart Lane). Trong khi đó, bất chấp phải trải qua nhiều thăng trầm (thay HLV, hai ngôi sao Modric và Van der Vaart ra đi), Tottenham đang có được thành tích rất đáng khích lệ: xếp thứ 6, kém Top 4 3 điểm. Chỉ cần Spurs phiên bản Andre Villas-Boas đạt đến độ ổn định cao thì Tottenham hứa hẹn sẽ là nhân tố có thể tạo đột biến cho cuộc đua đến ngôi vô địch. Tuy nhiên, trong mọi hoàn cảnh, CLB thành London vẫn dư sức gây khó khăn cho các tên tuổi lớn và thắng lợi oai hùng 3-2 ngay tại Old Trafford hồi cuối tháng 9 là minh chứng hùng hồn.

Edin Dzeko
Man City cũng có một "siêu dự bị" mang tên Edin Dzeko

Trận này, Man xanh chào đón David Silva trở lại sau chấn thương gân kheo. Dẫu rằng, tiền vệ người TBN cũng đang đánh mất mình như chính ... Man City thì sự hiện diện của anh vẫn giúp HLV Mancini có thêm một phương án lựa chọn cho hàng tấn công. Dù đang là tay săn bàn số 1 đội bóng tại Premier League nhưng rõ ràng, Dzeko chỉ thích hợp khi sắm vai "người hùng dự bị" nên chẳng có gì bất ngờ khi chân sút người Bosnia không có tên trong danh sách xuất phát. Cặp tiền đạo của Man City là hai gương mặt ổn nhất đội, đều mang quốc tịch Argentina: Carlos Tevez - Sergio Aguero. Như vậy, Man City sẽ áp dụng sơ đồ 4-4-2. Hai cánh sẽ do Silva và Kolarov đảm trách dù cả hai đều thuận chân trái. Thống lĩnh tuyến giữa là bộ đôi quen thuộc và khá hiểu nhau: Yaya Toure - Barry. Thủ lĩnh hàng phòng ngự còn ai khác ngoài Kompany. Hẳn trung vệ người Bỉ sẽ phải làm việc vất vả, bởi không những đối thủ sở hữu khá nhiều cầu thủ tấn công xuất sắc mà đá cặp với anh là một Nastasic non kinh nghiệm và chưa để lại nhiều ấn tượng. Về phần Tottenham, bất ngờ Jermain Defoe, chân sút ghi nhiều bàn nhất đội từ đầu mùa và vừa lập hattrick tại Europa League hồi giữa tuần, phải ngồi trên băng ghế dự bị. Chẳng hiểu có phải vì Adebayor từng khoác áo Man City hay không mà Villas-Boas đã quyết định đặt niềm tin vào cầu thủ người Togo. mặc cho Adebayor chưa ghi bàn nào cho Spurs từ đầu mùa và trước đó, chưa một lần được ra sân ngay từ đầu. Hỗ trợ cho trung phong cắm Adebayor là bộ ba "ngự lâm pháo thủ" Lennon - Bale - Dempsey, những con người tiềm ẩn sự nguy hiểm khôn lường, nhất là khi được kết hợp cùng nhau.

Duờng như quyết định loại bỏ Defoe của Boas đã vấp phải sự phản đối từ phía người hâm mộ Tottenham khi không ít tiếng huýt sáo, la ó xuất hiện trên khán đài. Vì thế, không còn cách nào khác, Adebayor phải thể hiện thật tốt trong lần trở lại Etihad nhằm đáp lại sự tin cậy của ông thầy trẻ. Trận đấu mau chóng trở nên sôi nổi, căng thẳng, quyết liệt ngay sau tiếng còi khai cuộc. Tất nhiên, lợi thế sân nhà giúp "đại thiếu gia" tỏ ra chủ động và trội hơn các vị khách song tuyến phòng ngự Spurs gồm hai cầu thủ giàu kinh nghiệm (Gallas, Vertonghen), hai gương mặt trẻ giàu triển vọng (Caulker, Walker) đâu phải diện vớ vẩn mà dễ bị bắt nạt. Do đó, tuy cầm được nhiều bóng và tấn công không ít, Man xanh vẫn chẳng tạo nổi cơ hội nào ra hồn trong khoảng thời gian đầu. Chính xác phải đến phút 13, đội chủ nhà mới có được tình huống đáng kể đầu tiên. Xuất phát từ một pha đá phạt, bóng đến chân Sergio Aguero song El Kun chẳng thể tung ra cú dứt điểm vì Kyle Walker đã can thiệp kịp thời.

Tottenham bắt đầu có những đòn đánh trả, được hưởng vài quả phạt góc và Adebayor đã có một cú đánh đầu trúng vào nóc lưới phía ngoài. Phút 20, Adebayor có vẻ bị đồng đội cũ Kompany huých vai đẩy ngã trong vòng cấm trong nỗ lực uy hiếp Joe Hart nhưng chẳng tiếng còi nào vang lên. Tuy nhiên, không lâu sau đó, đội khách đã bất ngờ có bàn mở tỷ số. Gareth Bale treo bóng khó chịu vào vòng cấm từ chấm đá phạt sát đường biên dọc cánh phải và trung vệ Caulker lên tham gia tấn công chạy chỗ chọn điểm rơi rồi bật cao đánh đầu mạnh. Thủ thành số 1 nước Anh phản xạ thiếu nhanh nhạy nên đã không thể cản phá thành công dù trái bóng bay rất gần vị trí của mình. Phải hứng chịu bàn thua choáng váng nhưng Man City đã mau chóng xốc lại đội hình để không ngừng gia tăng sức ép. Phút 24, có vẻ Gallas đã để bóng chạm tay sau pha xử lý của Sergio Aguero nhưng tổ trọng tài hoặc không nhìn thấy, hoặc bỏ qua nên chẳng có quả phạt 11m nào cho nhà ĐKVĐ.

Clip: Tottenham bất ngờ vươn lên dẫn trước

Do dâng cao đội hình lên tấn công nên Man xanh không thể tránh khỏi việc "mở hậu phương" cho đối thủ. Phút 26, Adebayor giật gót điệu đà ra phía sau, rất đúng tầm chân của Huddlestone và một pha bắn phá đầy uy lực được tung ra. Trái bóng đi chìm, căng nhưng thật đáng tiếc, lại sạt qua cột dọc. Đội chủ nhà vẫn miệt mài lên bóng, cố gắng tạo sức ép từ nhiều hướng. Phút 33, lại xuất hiện một tình huống nhạy cảm trong vòng cấm Spurs khi Zabaleta bị Huddlestone phạm lỗi song đội ngũ cầm còi vẫn rất "kiên định". Ngay sau đó, Kolarov có pha sút sở trường bằng chân trái từ ngoài vòng cấm, đưa bóng vọt qua xà ngang. Những phút cuối hiệp 1, Man City chẳng thể nào giải quyết được khâu ghi bàn, nhất là khi dấu hiệu nóng vội đã xuất hiện. Phút 40, lẽ ra Tevez cần dẫn thêm vài nhịp rồi hẳng dứt điểm hòng tăng được độ hiểm hóc bởi trước mặt anh đã hoàn toàn thông thoáng, đằng này El Apache lại chọn giải pháp sút nhanh sau khi nhận bóng từ Silva, kiến Friedel đổ người tóm gọn không mấy khó khăn.  Những phút bù giờ, Zabaleta kết thúc quá hiền lành ở cự ly chưa đến 10m và thủ thành đã 41 tuổi người Mỹ lại có dịp trổ tài. Phía ngoài sân, Mancini không giấu nổi sự ngán ngẩm trước "tài dứt điểm" của dàn học trò.

Bước sang hiệp 2, Man City nhanh chóng lấy lại nhịp độ tấn công song trận tuyến phòng thủ của đội khách vẫn được giữ vững vàng nên tình thế những phút đầu chẳng có gì biến chuyển, thậm chí đội chủ nhà còn quay trở lại với tình trạng "đói cơ hội". Kể ra đôi lần, các cầu thủ tấn công của Man City cầm được bóng trong tư thế thuận lợi (chẳng bị ai kèm và phía trước thông thoáng) nhưng đó lại là những khi bẫy việt vị của Spurs được sập rất đúng lúc. Phút 55, hiếm hoi lắm Aguero mới không bị dính "bẫy" song anh lại trượt ngã ở thời khắc quyết định. Không thể chần chừ lâu hơn, HLV Mancini đã phải có sự thay đổi người đầu tiên khi hậu vệ kỳ cựu Maicon vào thay Nastasic. Như vậy, Zabaleta sẽ đá trung vệ để nhường cánh phải cho cựu cầu thủ Inter, hậu vệ cánh một thời số 1 hành tinh và khả năng công - thủ khá toàn diện. Chỉ có điều tuổi tác đã cao, phong độ đã suy giảm nhiều nên chẳng có gì đảm bảo, Maicon sẽ tạo ra được đột biến cho đội chủ nhà.

Clip: Cuối cùng, Sergio Aguero đã gỡ hoà cho Man City

Phút 60, Yaya Toure cố gắng kết thúc ở ngay sát đường biên ngang và cũng chính vì góc quá hẹp mà Friedel chẳng phải làm gì nhiều ngoài giơ tay "lấy lệ". Nhưng rồi, mọi cố gắng của đội chủ nhà rốt cục đã không còn vô nghĩa dù rằng họ còn cần phải nhờ thêm sự trợ giúp của đối thủ. Phút 65, cầu thủ mở tỷ số Caulker cản phá không tốt, làm bóng quay trở về khu vực cầu môn đội nhà và Sergio băng xuống nhận lấy món quà đó. Sau cú ngoặt bóng loại bỏ Walker, cậu con rể cũ của huyền thoại Diego Maradona nhẹ nhàng đặt lòng chân trái, hạ gục Friedel. Tinh thần, sự hưng phấn đã trở lại mạnh mẽ với Man City còn Tottenham không thể chăm chăm cố thủ được nữa mà phải mạnh dạn tổ chức tấn công nhiều hơn. Phút 68, Maicon căng ngang nguy hiểm từ cánh phải nhưng chẳng đồng đội nào của kịp lao vào tiếp ứng. Nhằm tăng cường sự sắc bén cho hàng công, Mancini lại cầu viện "ngôi sao dự bị" Edin Dzeko. Cầu thủ phải rời sân là Carlos Tevez và trước khi ra nghỉ, anh đã có pha dứt điểm sệt chệch cột dọc.

Man City vẫn dồn dập đổ về cầu môn đội khách. Dzeko đã có pha dứt điểm đầu tiên với một cú đánh đầu hơi thiếu chuẩn xác (lưu ý, 10/21 bàn thắng của Dzeko cho Man City ở Premier League được thực hiện khi anh vào sân từ băng ghế dự bị. Trong lịch sử mới chỉ ghi nhận khoảng 16 "siêu dự bị" như Dzeko với thành tích từ 10 bàn trở lên). Phút 83, Silva phối hợp với đồng đội và xâm nhập vòng cấm thành công song cú kết thúc cuối cùng của anh lại không trúng đích. Chưa đầy một phút sau, Aguero bỏ phí cú giật gót của đồng đội Dzeko khi dứt điểm đúng vào người Friedel. Đúng là thời điểm này nếu Dzeko đã có mặt trên sân thì Man City hoàn toàn có thể tin tưởng vào khả năng giành chiến thắng bởi đơn giản, Dzeko đang "son" một cách kỳ lạ mỗi khi vào thay người. Phút 88, anh băng xuống đón đường kiến tạo đỉnh cao của Silva (qua đầu toàn bộ hàng thủ đối phương) rồi bắt volley quyết đoán, khuất phục Brad Friedel. Đây đã là bàn thứ 7 của Dzeko mùa này và 6 trong số đó được anh thực hiện với tư cách "dự bị chiến lược".

Clip: "Siêu dự bị" Edin Dzeko lại đưa Man City tới chiến thắng

Những phút còn lại là quá ít ỏi cho Tottenham để có thể giật lại 1 điểm vừa tuột khỏi tay. Chẳng những vậy, họ cũng không có nổi pha bóng nào đủ làm báo động cầu môn Joe Hart. Thêm một chiến thắng theo kịch bản mang tên "Người hùng Edin Dzeko", Man City tiếp tục duy trì cách biệt 2 điểm với người hàng xóm đáng ghét đang dẫn dầu. Xem ra, chỉ cần Dzeko cứ mãi giữ được "đẳng cấp" của mình thì nhà ĐKVĐ Premier League cần gì phải lo về khả năng giành chiến thắng, ngay cả khi chưa thể lấy lại hình ảnh tốt nhất.

Đội hình thi đấu
Manchester City:
Hart; Zabaleta, Kompany, Nastasic (Maicon 57'), Clichy; Yaya Toure, Barry; Silva, Tevez (Dzeko 73'), Kolarov; Aguero (Javi Garcia 90')
Tottenham: Friedel, Walker (Dawson 78'), Gallas, Caulker, Vertonghen, Sandro, Huddlestone, Lennon (Naughton 87'), Bale, Dempsey, Adebayor (Defoe 80')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X