Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Shinji Kagawa: "Số 10" mới là chỗ của anh

Thứ Sáu 29/11/2013 17:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến thắng 5-0 của Man United trước Leverkusen không chỉ ghi đậm dấu ấn của Wayne Rooney, mà còn đánh dấu sự hồi sinh của Shinji Kagawa, khi tiền vệ người Nhật Bản được David Moyes trả lại vị trí số 10 quen thuộc.

Cần phải nhắc lại rằng nguyên nhân khiến cho Kagawa tỏa sáng rực rỡ trong 2 mùa giải ở Dortmund là việc HLV Juergen Klopp bố trí tiền vệ người Nhật đóng vai trò của một số 10, nhạc trưởng chỉ huy những đợt tấn công của đội chủ sân Signal Idura Park. Anh được hỗ trợ từ những cầu thủ chạy cánh như Blaszczykowski và Grosskreutz. Đóng góp của cầu thủ 24 tuổi từ vị trí này là rất đáng kể. Mùa 2010-11, anh ghi 12 bàn thắng và kiến tạo 1 đường chuyền thành bàn. Mùa 2011-12, con số này lên tới 17 bàn thắng và 10 đường kiến tạo.

Kagawa đã chơi trận đấu hay nhất từ đầu mùa
 

Tuy nhiên, các HLV của Man United, từ Sir Alex Ferguson cho đến David Moyes, lại không có thiên hướng sử dụng Kagawa như Klopp đã làm. Tiền vệ người Nhật thường xuyên phải thi đấu dạt biên trái, một vị trí không phù hợp khi anh vừa yếu tốc độ, lại rất kém về khả năng hỗ trợ phòng ngự cho hậu vệ Patrice Evra. Điều này ảnh hưởng đáng kể đến đóng góp của Kagawa cho đội chủ sân Old Trafford. Mùa giải năm ngoái, khi Sir Alex còn tại vị, anh chỉ ghi được 6 bàn và 5 lần kiến thiết thành công cho các đồng đội trong 26 lần ra sân. Từ đầu mùa đến giờ, dưới trướng của HLV David Moyes, thậm chí Kagawa còn chưa để lại bất kỳ dấu ấn nào.

Không ít tiếng nói tỏ thái độ không hài lòng với cách mà Man United trọng dụng Kagawa. Người thầy cũ Juergen Klopp từng phát biểu rằng ông rất đau lòng khi phải chứng kiến người học trò xuất sắc của mình thi đấu 20 phút ở vị trí tiền vệ cánh trái. Một số cổ động viên Dortmund từng kêu gọi một chiến dịch đưa Kagawa trở về Bundesliga.

Thật may, trận đấu với Leverkusen vừa qua lại là lần hiếm hoi Kagawa được trả lại vai trò đích thực của một nhà cầm trịch. David Moyes đưa cựu cầu thủ của Dortmund vào trung lộ một phần để bù đắp sự yếu kém nơi tuyến giữa của Man United, khi mà Michael Carrick phải nghỉ dài ngày vì chấn thương ở gót Achilles, còn những Tom Cleverley, Anderson hay tân binh Fellaini đều thi đấu dưới phong độ. Bên cạnh đó, người thường đảm nhiệm vị trí nhà tổ chức lối chơi là Rooney phải lên sắm vai trung phong, do Robin Van Persie bị chấn thương. Những điều kiện trên đủ để Moyes cần Kagawa trong nỗ lực gỡ gạc thể diện sau trận hòa đáng thất vọng trước Cardiff cuối tuần trước.

Những gì Kagawa thể hiện trong 90 phút ở sân Bay Arena cho thấy quyết định của Moyes là đúng đắn. Anh tạo ra thế trận tấn công mạch lạc cho Man United nhờ sự thông minh và khả năng tạo ra không gian hoạt động cho các đồng đội bằng những đường chuyền. Bàn thắng mở tỷ số của Valencia có công rất lớn từ tình huống phát động tấn công ở giữa sân của Kagawa, trước khi bóng được Rooney chuyền vào đúng tầm cho Valencia băng lên dứt điểm thành công ở cự ly gần.

Rõ ràng, HLV David Moyes nên học tập người đồng nghiệp Juergen Klopp, trả Kagawa về vị trí số 10 để phát huy tốt nhất năng lực của tiền vệ người Nhật, thay vì cố đưa anh ra biên trái như thói quen thường thấy.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X