Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Shinji Kagawa - sát thủ bị lãng quên

Thứ Ba 17/09/2013 16:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc tiền vệ người Nhật Bản công khai bày tỏ sự thất vọng vì không được trọng dụng dưới triều đại David Moyes đặt ra cho người kế nhiệm Sir Alex một bài toán rất hóc búa.

 

Sát thủ bị lãng quên

“Tôi không hiểu tại sao David Moyes lại không cho tôi vào sân. Tôi không hề bực bội và luôn sẵn sàng tuân thủ mọi chỉ thị của HLV, nhưng tôi cần được ra sân để giữ được cảm giác bóng và biết rằng mình vẫn còn giá trị với câu lạc bộ. Tôi hi vọng rằng trong thời gian tới mọi chuyện sẽ được cải thiện”, đây là nguyên văn lời nói của Kagawa sau khi giúp Nhật Bản giành chiến thắng trước Ghana trong trận đấu giao hữu mới đây.

Kagawa không phải là mẫu cầu thủ ưa thích của HLV David Moyes?
Kagawa không phải là mẫu cầu thủ ưa thích của HLV David Moyes?

Kagawa thất vọng bởi từ đầu mùa anh chưa hề được David Moyes sử dụng, thậm chí còn không có tên trong danh sách dự bị. Những cầu thủ khác như Robin van Persie, Rooney, Danny Welbeck, Young, Valencia, thậm chí cầu thủ từng bị “thất sủng” Nani đều đã được sử dụng. Kagawa thất vọng cũng bởi anh vừa có 165 phút tỏa sáng trong 2 chiến thắng trước Guatemala và Ghana. Nhìn nhận ở góc độ nào, việc Moyes chưa cho tiền vệ người Nhật Bản này cơ hội là một điều đáng tiếc.

Kagawa đến với Dortmund từ Cerezo Osaka vào năm 2010 với giá 250.000 bảng. Ngay mùa đầu tiên chơi cho Dortmund, anh đã góp công lớn giúp đội bóng VĐQG. Dortmund thắng 14/16 trận đầu mùa. Sau đó Kagawa chấn thương và chỉ trở lại vào cuối mùa giải. Đến mùa giải 2011/2012, Kagawa rực sáng bên cạnh Lewandowski và Gotze. Tại Bundesliga, anh có 13 bàn thắng, 6 pha kiến tạo. Phong độ xuất sắc đó giúp anh có tên trong đội hình tiêu biểu trong năm của World Soccer bên cạnh Xavi và Pirlo ở tuyến giữa. Vào thời điểm đó, Man United xác định việc chiêu mộ Kagawa quan trọng không kém Van Persie.

Trong con mắt những người hâm mộ Man United, Kagawa là mẫu cầu thủ mang đến sự đột biến trong lối chơi, là sợi dây nối kết giữa hàng tiền vệ và tấn công. Nhưng mùa giải đầu tiên ở Anh đã trôi qua trong thất vọng. Sau khi đá trọn 90 phút trong trận đấu mở màn mùa giải với Everton, Kagawa phải chờ đợi đến tháng 1 mới đá trọn 1 trận, đó là khi Man United gặp West Ham tại FA Cup. Kagawa kết thúc mùa giải với 6 bàn thắng và 3 đường kiến tạo.

Vấn đề xuất phát từ cách sử dụng anh của Alex Ferguson. Ông sử dụng anh với vai trò rộng hơn 1 cầu thủ số 10 - vị trí mà anh chơi tại Đức. 9/12 trận đấu tại giải NH Anh mà Kagawa thi đấu từ tháng 10 xuất phát từ 2 bên cánh. Điều này đã khiến Jurgen Klopp - HLV của Dortmund tức giận.

Ông cho biết: “Shinji Kagawa là một trong những cầu thủ giỏi nhất trên thế giới. Vậy mà bây giờ anh ấy chỉ được thi đấu rất ít tại MU, lại chủ yếu chơi bên cánh trái. Tôi đau như xé ruột. Anh ấy phải thi đấu ở trung tâm. Kagawa là một trong những tiền vệ công có khả năng đánh hơi bàn thắng tốt nhất mà tôi từng thấy”. Mặc cho Kloop phản biện, Sir Alex vẫn kiên trì với việc thử nghiệm Kagawa. Ông cho anh đá tiền vệ trung tâm trong 6 trận nhưng không đạt được hiệu quả.

Điểm sáng nhất trong công cuộc thử nghiệm Kagawa là cú hat-trick vào lưới Norwich vào tháng 3 năm nay. Đó là trận đấu Kagawa chơi ở vị trí của một cầu thủ tấn công bên cánh trái, thường xuyên bó vào giữa, hoạt động ở 1/3 phần sân cuối cùng. 3 bàn thắng cùng vô số những pha kiến tạo cho thấy những bản năng tốt nhất của Kagawa mà Klopp đã nói đến.

Moyes không muốn dùng Kagawa

Dưới thời Ferguson, Kagawa vẫn tích cực được thử nghiệm ở những vị trí khác nhau để tìm ra được vị trí ưng ý nhất. Chính anh chứ không phải Rooney được Ferguson sử dụng ở trận lượt đi gặp Real Madrid tại vòng 1/16 Champions League. Điều đó cho thấy ông rất xem trọng tiền vệ người Nhật Bản. Thế nhưng, người kế nhiệm ông - David Moyes lại không tiếp nối điều đó.

“Tôi biết một chút về anh ấy. Sir Alex đã nói về Shinji và làm thế nào để anh ấy tốt hơn. Anh ấy vẫn là một cầu thủ trẻ vì vậy chúng tôi hy vọng Shinji sẽ tiếp tục tiến bộ. Tôi mong muốn được làm việc với anh ấy và hy vọng anh sẽ có một mùa bóng thành công sắp tới”, David Moyes đã cho biết như thế khi được hỏi về Kagawa ở mùa hè vừa qua.

Dù lời nói mang đầy tính xã giao, thân thiện nhưng trong nhận thức với việc “biết một chút” và xem Kagawa là một “cầu thủ trẻ” có thể khẳng định rằng, David Moyes không hề có ý định xây dựng một hàng tiền vệ xung quanh Kagawa. Hành động đó của Moyes có thể khiến ông trả giá đắt. Với những lời lẽ mạnh bạo mới đây, Kagawa tự biến mình thành một quả bom nổ chậm tại Old Trafford mà chỉ có Moyes mới là người tháo được kíp nổ.

(Theo Zing)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X