Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Shinji Kagawa: Quân bài bí mật trong tay Van Gaal

Thứ Sáu 08/08/2014 15:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Rất có thể, dưới sự dẫn dắt của Louis Van Gaal, tiền vệ người Nhật Bản sẽ lột xác để trở thành thứ vũ khí nguy hiểm  tại "Quỷ đỏ" thành Manchester.

Sự xuất hiện của Louis Van Gaal tại Man Utd được dự báo sẽ mang lại rất nhiều điều cho Premier League cũng như bóng đá Anh. Bởi lẽ, với sự hiểu biết cũng như không ngại “tùy cơ ứng biến” với các sơ đồ chiến thuật, Van Gaal sẽ mang lại màu sắc tươi mới cho những bức tranh chiến thuật luôn có đường nét bảo thủ, màu sắc rập khuôn từ năm này sang năm khác tại đây.

kagawa
Kagawa: Báu vật bị lãng quên tại Old Trafford

Để làm được điều trên, hẳn Van Gaal đang rất muốn sở hữu cho bằng được một cầu thủ chơi bóng thông minh, sắc sảo, mà không phải dựa quá nhiều vào cơ bắp. Chính xác là như vậy, bởi ông từng công khai yêu cầu trên mặt báo rằng, các học trò mới của ông tại Man Utd cần “chơi bóng bằng đầu ”.  Và thật may mắn cho vị HLV 62 tuổi, ở Old Trafford đã có sẵn Shinji Kagawa - tiền vệ tấn công thi đấu với phong cách thiên về “đầu óc” tốt bậc nhất làng bóng đá thế giới.

Ắt hẳn, sẽ có không ít ý kiến hoài nghi với việc Kagawa mới là người mà Van Gaal cần nhất tại Man Utd. Đơn giản vì dưới thời của David Moyes và cả Sir Alex Ferguson, tiền vệ cao 1m73 này gần như chưa bao giờ thể hiện được hết những phẩm chất của mình. Ở vị trí tiền vệ công, trong mắt Sir Alex, Kagawa quá yếu đuối, không đa năng so với Wayne Rooney, và trong mắt David Moyes, Kagawa dường như kém xa ở khía cạnh thể lực so với Juan Mata.

Rốt cuộc, Kagawa đã bị cả hai người tiền nhiệm của Van Gaal đẩy dạt sang cánh trái, vị trí không những trái sở trường mà còn khiến anh chịu thiệt thòi hơn nữa khi thường xuyên phải đua tốc độ, tranh chấp với các hậu vệ biên vốn rất mạnh điểm này tại Anh.

Một phần không thể trách Sir Alex và Moyes, sở dĩ họ “buộc” phải làm điều này là bởi đều mang nặng tư duy bảo thủ - điều quen thuộc với các HLV tại Premier League. Ngoài ra, Sir Alex lẫn David Moyes chắc chắn đủ khả năng nhìn ra tài năng của Kagawa, nhưng họ lại không thể vượt qua được “cái bóng” của Rooney, Mata - đều có vị thế bản hợp đồng chuyển nhượng kỷ lục của CLB.

Song, với Van Gaal, tất cả mọi thứ, tất cả những dằn vặt để rồi chỉ tròn vai khi thường xuyên không được thi đấu đúng vị trí sở trường của Kagawa sẽ được gỡ bỏ. Trong những ngày đầu tiên cầm quân Quỷ đỏ, ông cũng liên tục nhấn mạnh rằng, toàn đội sẽ được đối xử một cách công bằng nhất, không phân biệt vai vế, thâm niên.  Vậy, đánh giá một cách công bằng thì Kagawa có điểm gì hơn Rooney và Mata?

Mata không ý thức chiến thuật lẫn cảm quan vị trí tốt như Kagawa
Mata không ý thức chiến thuật lẫn cảm quan vị trí tốt như Kagawa

Kagawa luôn nhận thức được vị trí, vai trò trong sơ đồ chiến thuật, không giống như Rooney, thường chơi cực rộng sau lưng trung phong. Và nếu nói về việc hỗ trợ phòng ngự từ xa thì Kagawa cũng không phải tồi. Bằng chứng là ở trận Man Utd thắng Arsenal 1-0, tại Old Trafford, tháng 11/2013, chính Kagawa là nhân tố đã giúp Man Utd hạn chế tối đa khả năng lên công về thủ cực tốt của Bacary Sagna. Thêm nữa, theo thống kê, cả khi còn ở Dortmund đến nay, ở khía cạnh tranh cướp bóng và đánh chặn thành công, tiền vệ người Nhật Bản luôn đạt trung bình từ 0.8 lần/trận trở lên.

Kagawa có thể yếu đuối, nhưng bù lại, anh “dùng đầu” chơi bóng cực kỳ hiệu quả.  Xét với Mata, nhiều ý kiến sẽ nhắc về đẳng cấp “nhạc trưởng” của tiền vệ sinh năm 1988 này trong màu áo Chelsea. Nhưng hầu như tất cả sẽ quên mất, HLV Jose Mourinho đã chấp nhận bán anh cho Man Utd - luôn có khả năng đánh bại The Blues. Và cũng nên nhắc về triết lý chiến thuật của Mourinho, luôn đề cao đảm bảo sự chắc chắn phần sân nhà và phản công nhanh sắc bén.

Lý do chính mà “Người đặc biệt” đã nhanh chóng bán Mata chỉ sau nửa mùa giải 2013-14, một phần ngoài số tiền 37 triệu Bảng thì Mata quá rườm rà trong khâu tổ chức phản công, đặc biệt là luôn thích được tự do chơi bóng, lười tham gia phòng ngự cùng các đồng đội. Trung bình chỉ có chưa đến 0.5 lần gây ảnh hưởng trong các pha phòng ngự từ xa/trận.  Trong khi đó, với Kagawa, do ý thức rõ về sự thua thiệt thể hình, tiền vệ sinh năm 1989 luôn cố gắng tìm ra phương án tổ chức tấn công càng nhanh càng tốt để hạn chế tối đa va chạm.

Ngoài yếu tố chiến thuật, nếu sử dụng thành công Kagawa trong vai trò dẫn dắt lối chơi của Quỷ đỏ, Van Gaal còn có thêm một quân bài để đe nạt tầm ảnh hưởng của Rooney ở Old Trafford. Để “Gã Sherk” hiểu ra rằng, vị trí của anh không phải là bất khả xâm phạm. 

Theo VTC

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X