Mặc dù Giám đốc thương mại của M.U, Richard Arnold, đã khẳng định rằng đội á quân Premier League không chỉ đưa về tiền vệ kiến tạo người Nhật Bản Shinji Kagawa từ Dortmund với giá 17 triệu bảng để bán áo đấu, nhưng chắc chắn những giá trị thương mại của tuyển thủ Nhật 23 tuổi này có vai trò rất quan trọng trong hợp đồng lớn đầu tiên của HLV Alex Ferguson mùa hè này.
Việc tiền vệ người Hàn Quốc Park Ji Sung, đã 31 tuổi, có thể rời CLB trong mùa Hè này, đã làm dấy lên những bình luận về việc Kagawa đến Old Trafford vì những lý do kinh tế hơn là bóng đá. “Chúng tôi không mua các cầu thủ về để bán áo đấu”, Arnold nói. “Chúng tôi là một đội bóng có 25 người và tất cả đều là những siêu sao. Chúng tôi có 25 George Clooney”.
Dù là Clooney hay Brad Pitt, những triển vọng thương mại mà Kagawa mang lại cho M.U chắc chắn sẽ rất lớn ở thị trường mới nổi quan trọng nhất, châu Á. Một nghiên cứu mới đây cho thấy đội bóng của Ferguson nhận được sự ủng hộ của khoảng 10% dân số toàn cầu, tương đương với 659 triệu người hâm mộ, với cơ sở vững chắc tại châu Á.
Shinji Kagawa sẽ mang đến lợi ích cả về mặt chuyên môn lẫn thương mại
Ngay chính Arnold cũng không phủ nhận chính sách đầu tư có trọng điểm của M.U, không chỉ mua các cầu thủ vì lý do chuyên môn, dù ông phủ nhận việc sắm người chỉ vì mục đích kinh tế. “Ji rất nổi tiếng ở Hàn Quốc, Javier Hernandez là một người hùng ở Mexico, nhưng Paul Scholes cũng được hâm mộ ở Trung Quốc. Họ đều là những ngôi sao lớn ở mọi nước. Những trận đấu của chúng tôi được truyền tới 1,1 tỉ người trên toàn thế giới”.
Thị trường châu Á rõ ràng là trọng tâm với bất kỳ thương hiệu lớn nào trong cả hiện tại và tương lai, M.U không phải là ngoại lệ. Với Park Ji Sung, M.U đã có thể thâm nhập vào thị trường này và thiết lập được nền tảng vững chắc. Các báo cáo cho biết đội bóng áo đỏ kiếm được hàng chục triệu USD từ các hoạt động thương mại ở đây mỗi năm. Riêng ở Hàn Quốc, 29 triệu trong tổng dân số 49 triệu người là CĐV của M.U, phần đông chỉ vì Park Ji Sung. Ở thành phố Suwon thậm chí có cả một con đường đặt tên anh. Điều tương tự có thể xảy ra với Nhật Bản, thị trường 127 triệu dân và giàu có hơn hẳn Hàn Quốc.
Các báo cáo tài chính cho thấy hiện có hơn một triệu người Hàn Quốc sử dụng loại thẻ tín dụng mang thương hiệu M.U, với khuôn mặt Park in trên thẻ, mang về cho đội bóng áo đỏ nguồn thu khổng lồ. Đội bóng của Ferguson cũng từng có các chuyến du đấu mùa hè được quảng bá rầm rộ tới Seoul, 2 lần (2007 và 2009) kể từ khi mua Park về từ PSV Eindhoven vào năm 2005.
Từ những nền tảng CĐV do Park hay Hernandez, và trong tương lai là Kagawa, tạo ra, M.U sẽ đảm bảo được những hợp đồng tài trợ lớn nhất mà không đội bóng nào trên thế giới sánh nổi, với Audi, Aon và Nike. Ngoài ra, không thể không kể đến tiền bán áo, dịch vụ tài chính, các chuyến du đấu, những quán cà phê chủ đề, thu nhập từ thương mại trực tuyến trên trang chủ của M.U và nhiều điều khác.
Kagawa sẽ là cầu thủ Nhật Bản đầu tiên khoác lên mình chiếc áo M.U, trong bối cảnh Park Ji Sung đã chơi 200 trận trong 7 mùa giải và có lẽ sẽ không còn được trọng dụng nữa, khiến đội bóng áo đỏ cần một biểu tượng châu Á mới. Đây không phải là lần đầu mưu toan lôi kéo các cầu thủ từ nền kinh tế số một châu Á của Premier League, nhưng các thử nghiệm trước đó với Junichi Inamoto ở Arsenal mùa giải 2001-2002, Kazayuki Toda với Tottenham năm 2003 và Ryo Miyaichi hiện giờ với Bolton đều không mấy thành công.
M.U sẽ phải làm mọi cách để Kagawa thành công hơn như thế, vì chiến lược dài hạn của họ. Trang chủ của đội bóng, ngoài tiếng Anh, có các phiên bản tiếng Hàn, Nhật, Trung và A-rập cũng như một danh sách 12 nhà tài trợ từ châu Á. Đó là chưa kể kế hoạch IPO 1 tỉ USD vào năm 2011 ở thị trường chứng khoán Singapore, kế hoạch chỉ có thể thành công nhờ vào lượng CĐV đông đảo tại châu lục này.
(Theo Thể Thao Văn Hoá)