Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Shinji Kagawa: Cầu thủ vĩ đại nhất Nhật Bản?

Thứ Tư 29/08/2012 16:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hãy quên Hidetoshi Nakata đi, Shinji Kagawa mới là cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất Nhật Bản. Những gì anh thể hiện ở Dortmund và M.U đã nói lên điều đó.

Bóng đá châu Á đã tiến bộ rất nhanh trong thời gian vừa qua và những món hàng xuất khẩu của họ sang châu Âu ngày càng chất lượng hơn, ở những giải đấu ngày càng quan trọng hơn và với các đội bóng ngày càng lớn hơn, nhưng Shinji Kagawa đang có cơ hội đặt một cột mốc mới cho hành trình đó.

Nhật Bản từ lâu là một quốc gia hàng đầu trong phát triển và đào tạo cầu thủ trẻ. Những học viện bóng đá của họ được xếp loại số một ở châu Á và từng sản sinh ra không ít cầu thủ đủ sức chơi bóng ở trình độ cao nhất. Hàng loạt cái tên có thể kể ra đây khi Nhật Bản trở thành quốc gia châu Á có nhiều cầu thủ chơi bóng ở các giải đỉnh cao châu Âu nhất, Yuki Abe ở Leicester, Keisuke Honda ở CSKA Moskva, Ryo Miyaichi ở Wigan, Shinji Okazaki ở Stuttgart, Atsuto Uchida ở Schalke… Nhưng tất nhiên, không ai sánh được với hai tên tuổi lẫy lừng nhất của quá khứ và hiện tại đến từ đất nước mặt trời mọc: Nakata và Kagawa.

Shinji Kagawa
 

Sự giống nhau giữa họ là rất đáng chú ý. Cả hai đều rời Nhật Bản theo đuổi những giấc mơ ở trời Âu năm 21 tuổi. Nakata chia tay Bellmare Hiratsuka để tới Perugia năm 1998 cùng khoản phí chuyển nhượng 3,2 triệu euro, còn Kagawa rời Cerezo Osaka sang Borussia Dortmund với giá 350.000 euro năm 2010. Ngay trong mùa giải đầu tiên, họ đã gây ấn tượng mạnh cùng CLB mới. Nakata có 10 bàn cho Perugia khi ra mắt, còn Kagawa cũng ghi được 8 bàn cho Dortmund mùa 2010-2011. Nhưng đó chỉ là khởi đầu cho một hành trình còn rực rỡ hơn.

Sau hai mùa với Perugia, Nakata chơi xuất sắc đến mức anh thuyết phục được AS Roma bỏ ra số tiền khổng lồ 42 tỉ lire (tương đương 23 triệu euro) để đưa anh về Olimpico. Qua đó, Nakata cũng trở thành cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử Nhật Bản. Giống hệt như vậy, Kagawa trải qua hai mùa giải thành công rực rỡ ở Dortmund trước khi sang M.U mùa hè này với giá 17 triệu bảng (21 triệu euro). Lối chơi của cả hai cũng rất giống nhau. Bù đắp cho bất lợi về thể hình và chiều cao (Nakata cao 1,75 mét, Kagawa 1,72 mét), cả hai đều chơi với sự chăm chỉ, tốc độ, trí thông minh và khả năng đọc thế trận khiến chính những đồng nghiệp châu Âu cũng phải ngả mũ nói lời thán phục.

Tuy nhiên, vẫn có những khác biệt ở họ. Trong khi Nakata chỉ có duy nhất một mùa bóng ở đỉnh cao thực sự với Roma (2000-2001), còn sau đó là những ngày lưu lạc kém hào quang hơn với Parma, Bologna, Fiorentina, rồi kết thúc sự nghiệp ở Bolton, thì Kagawa, mới 23 tuổi và đã có một khởi đầu thành công tại M.U, có lẽ sẽ còn gắn bó rất lâu dài với Old Trafford. Khả năng dứt điểm cũng là điều khiến hậu bối Kagawa nổi bật hơn tiền bối Nakata. Anh ghi 21 bàn trong 49 trận cho Dortmund, thống kê đáng ghen tị với ngay cả những tiền vệ tổ chức đẳng cấp châu Âu, trong khi ở những ngày đỉnh cao, Nakata chỉ có 5 bàn trong 30 trận cho Roma. Kagawa cũng đã mở tài khoản ở M.U trong chiến thắng 3-2 trước Fulham cuối tuần rồi.

Việc khởi đầu ở một đội bóng lớn, thay vì Perugia ít tên tuổi, cũng giúp người hậu bối của Nakata thêm sự tự tin. Tới Premier League với 2 danh hiệu vô địch Bundesliga trong hồ sơ công việc, Kagawa không thua kém bất cứ ngôi sao nào trong đội hình của HLV Alex Ferguson và có quyền đòi hỏi cho mình một suất đá chính. Thật vậy, nếu Kagawa là một người Argentina, có lẽ anh đã được so sánh với Lionel Messi. Anh cũng cho thấy khát khao hơn hẳn so với Nakata, người không thiếu tài năng, nhưng còn thiếu một chút lòng quyết tâm để vươn lên những đỉnh cao nhất.

Để kết luận, nếu muốn tìm kiếm cầu thủ Nhật Bản vĩ đại nhất mọi thời, bạn hãy theo dõi Old Trafford trong hiện tại và tương lai, thay vì nghĩ về Olimpico trong quá khứ.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X