Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Sheva & nỗi thất vọng ở Premiership

Thứ Sáu 05/01/2007 09:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nước Anh tiếp tục không là thiên đường với những cầu thủ đến từ Serie A, ngay cả với Shevchenko. Từng được Jose Mourinho ca ngợi như bản hợp đồng quan trọng nhất trong lịch sử giải Ngoại hạng, giờ đây, có vẻ như Shevchenko chỉ còn là sự lựa chọn thứ... 4 trên hàng công Chelsea sau Drogba, Kalou và cả Shaun Wright Phillips.

Hiếm có một cầu thủ nào đã được Chelsea săn đuổi kiên nhẫn và kỳ công như Andriy Shevchenko. Ông chủ Roman Abramovich đã mất đúng 3 năm tiếp cận và thuyết phục được Sheva rời khỏi AC Milan. Khoản phí chuyển nhượng 50,6 triệu euro mà Chelsea chấp nhận trả cho Milan cũng giúp Shevchenko trở thành cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử bóng đá Anh.

Từ khi đến Chelsea, niềm vui như thế này đã trở thành xa xỉ với Shevchenko

Không chỉ có thế, những Mourinho, Kenyon hay Abramovich đã có thể xoa tay tự hào rằng cuối cùng thì sân Stamford Bridge đã có được một siêu sao thực sự bởi hàng loạt những bản HĐ trước đó, từ Crespo cho đến Essien, Drogba... mới chỉ dừng lại ở mức cầu thủ giỏi chứ chưa thực sự ở tầm cỡ cao nhất như Sheva.

Kỳ vọng cũng đúng thôi, bởi một cầu thủ từng đoạt danh hiệu Quả bóng vàng châu Âu, từng ghi được đến 173 bàn thắng sau 298 trận cho Milan, là chân sút xuất sắc thứ 2 trong lịch sử các Cúp châu Âu, chỉ đứng sau có mình Gerd Muller, đơn giản sẽ tạo nên sự khác biệt cho bất cứ đội bóng nào.

Thế nhưng sau 144 ngày khoác áo Chelsea (tính từ ngày 13/08/06, khi Shevchenko chơi trận ra mắt cho CLB mới), vị thế của Shevcheno tại Stamford Bridge đã sa sút thảm hại, từ một người không thể thay thế chuyển sang... có thể thay thế bất cứ lúc nào và giờ đây là băng ghế dự bị.

Điều gì đang xảy ra với một trong những chân sút được xem là xuất sắc nhất thế giới? Những con số đang nói lên tất cả. Tại giải Ngoại hạng, 20 trận đấu với tổng cộng 1240 phút ra sân, vẻn vẹn 3 bàn thắng, trong đó, có chuỗi 9 trận liên tiếp tịt ngòi. Còn tại Champions League, nơi Shevchenko đang là chân sút ghi được nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử, cầu thủ này cũng chỉ mới có duy nhất 1 bàn thắng sau 5 lần ra sân (!?).

Như vậy, tính ra, Chelsea đã phải chi ra ngót ngét 12,7 triệu euro cho mỗi bàn thắng của Shevchenko. Có vẻ một cái giá quá đắt, ngay cả với Chelsea cùng ông chủ Abramovich vốn quen tiêu tiền không thấy tiếc.

Trong khi nỗi buồn thì quá nhiều

Vậy chuyện gì đang xảy ra với "cơn cuồng phong đến từ vùng biển Đen", người từng ghi bàn như một cỗ máy hủy diệt tại một Serie A nổi tiếng với triết lý phòng thủ tại không thể thành công tại giải Ngoại hạng, nơi những cầu thủ tầm tầm tại Serie A một thời như Di Matteo, Benito Carbone, Paolo Di Canio hay Zola làm mưa, làm gió?

Liệu có phải bóng đá Anh quá tốc độ, các hậu vệ Anh chơi quá rắn mà khiến Shevchenko đánh mất sự sắc bén thường có của mình? Có lẽ không phải là lý do chính, bởi Shevchenko chưa bao giờ bị coi là thiếu thể lực hay tốc độ, cũng như các hậu vệ Ý chơi rắn không kém gì các đồng nghiệp người Anh.

Không chỉ có thế, Shevchenko đã chẳng luôn chơi rất tốt mỗi khi Milan đụng độ các CLB đến từ giải Ngoại hạng trong khuôn khổ Champions League hay sao! Vấn đề thực chất có lẽ nằm ở chuyện Shevchenko không hòa hợp được với... Jose Mourinho.

Chuyện "hòa hợp" không nằm ở khía cạnh quan hệ cá nhân giữa Mourinho với Shevchenko bởi từ đầu đến giờ, vị HLV người BĐN vẫn luôn coi trọng tài năng của cầu thủ mang áo số 7. Nếu không thế, Mourinho đã chẳng kiên nhẫn chờ đợi Shevchenko nổ súng trở lại sau... 12 trận liên tiếp đá chính và tịt ngòi trước khi đẩy anh lên băng ghế dự bị nhường cơ hội cho người khác.

Căn nguyên chính có lẽ là do vị trí của Shevchenko trong đội hình cũng như lối chơi của Chelsea không hề giống với Dinamo Kiev hay AC Milan, nơi anh luôn là "trung tâm của vũ trụ", khi mà lối chơi của các CLB này đều xoay quanh mình anh.

Các tiền vệ luôn có trách nhiệm chuyền bóng cho Shevchenko ghi bàn và dứt điểm, Shevchenko cũng được phép di chuyển với phạm vi hoạt động cực kỳ rộng rãi và thoải mái, hay nói đúng hơn là tất cả đều nhằm mục đích giúp Shevchenko tìm kiếm bàn thắng.

Thế nhưng tại Chelsea luôn chỉ có một Special One là Mourinho thì đương nhiên, dù là cầu thủ đắt giá nhất, được hưởng lương cao nhất, nhưng Shevchenko cũng vẫn chỉ là một trong tổng số 25 sự lựa chọn của HLV này trước mỗi trận đấu, không có được sự đối xử nào đặc biệt hơn so với bình thường, và Shevchenko phải phục vụ cho đội bóng, cho lối chơi của Chelsea chứ không phải Chelsea phục vụ cho lối chơi của anh.

Mourinho đã hết hẳn lòng kiên nhẫn với Shevchenko

Chính vì thế, ở trên sân, người ta thường xuyên phải chứng kiến tình cảnh Shevchenko lui về tham gia phòng ngự một cách vất vả, luôn phải dạt ra 2 cánh, vừa để lôi kéo hàng phòng ngự đối phương, vừa để tạo điều kiện cho Drogba xâm nhập và ghi bàn.

Vốn là một tiền đạo cũng như là một sát thủ bẩm sinh, thói quen di chuyển rộng khi còn chơi cho Milan là cái cớ để các HLV hài lòng và khen ngợi, thì tại Chelsea, đó trở thành nhiệm vụ chính của Shevchenko (bởi Drogba mới là người được Mourinho yêu cầu thi đấu trong vòng cấm và dứt điểm), vì thế, có gì lạ đâu khi Shevchenko rất hiếm khi được tạo cơ hội để dứt điểm. 

Hãy nhớ lại mà xem, trong tổng số 25 trận mà Shevchenko được ra sân mùa giải này, số đường chuyền tạo cơ hội mà những Ballack, Lampard, Robben... dành cho Shevchenko liệu có vượt quá con số 10, thay vào đó, Drogba dường như lại là người hưởng lợi khi mà mọi đường dọn cỗ đều nhằm đến vị trí của anh một cách vô tình hay cố ý (!?). 

"Bản hợp đồng thất vọng nhất trong lịch sử Ngoại hạng Anh" - lâu nay, cái nhãn này được dán lên vai Juan Veron, người đã tiêu tốn của Chelsea 22 triệu euro vào tháng 5/2003 nhưng vào thời điểm này, đang khoác áo Estudiantes dù vẫn còn thuộc sở hữu của Chelsea cũng như Roman Abramovich, tuy nhiên, có vẻ như Shevchenko sẽ nhanh chóng thế chỗ Veron nếu như tình hình hiện nay tiếp tục. 

Và có vẻ như nó sẽ không nhanh chóng thay đổi khi mà Jose Mourinho đã bắt đầu phát ngán với kiểu sơ đồ 4-4-2 mà ông buộc phải áp dụng kể từ đầu giải chỉ để phù hợp với sự xuất hiện của Shevchenko. Hiện những nguồn tin thân cận với Mourinho cho biết nhiều khả năng lối chơi 4-3-3 từng một thời giúp Chelsea giành ưu thế độc tôn tại giải Ngoại hạng sẽ được áp dụng trở lại, đến khi đó, Shevchenko sẽ khó mà cạnh tranh lại được với Shaun Wright Phillips hay Arjen Robben cho một vị trí bên cạnh Drogba. 

Danh sách những nỗi thất vọng lớn nhất giải Ngoại hạng

- Massimo Taibi: Hóa ra Taibi không phải là một Peter Schmeichel hay Jim Leighton mới như người ta từng bàn tán trước đó. Chỉ chơi vẻn vẹn 4 trận sau khi chuyển đến M.U năm 1999 từ Valencia với cái giá 6,7 triệu euro, Taibi có pha "đẻ trứng" nổi tiếng trong trận gặp Southampton, rồi để thủng lưới đến 5 bàn tại Stamford Bridge của Chelsea. Đó cũng là trận cuối cùng của Taibi cho M.U. 

- Winston Bogarde: Được Chelsea mua về với cái giá 12 triệu euro từ Barcelona, cựu hậu vệ của Ajax và Milan chơi tất cả... 12 trận trong 4 năm khoác áo đội bóng thành London. 

- Steve Marlet: Fulham đã bỏ ra đến 17 triệu euro để có Marlet từ Lyon. Tuy vậy, sau đó, bằng việc Chủ tịch Fulham, Mohamed Al Fayed quyết định kiện HLV Jean Tigana về hành động mua Marlet về, người ta đủ hiểu cầu thủ này vô dụng đến chừng nào. 

- Bosko Balaban: Aston Villa bỏ ra 9 triệu euro cùng khoản tiền lương 30.000 euro/tuần để có Balaban để rồi chân sút Croatia này không ghi được bàn nào trong cả 3 năm gắn bó với sân Villa Park. 

- Sergei Rebrov: Bản HĐ kỷ lục trị giá 16 triệu euro của Tottenham hóa ra lại là nỗi thất vọng lớn. Người đá cặp cùng Shevchenko tại Dinamo Kiev cho thấy hóa ra bóng đá Anh thực sự khó khăn.

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X