Thứ Tư, 26/06/2024Mới nhất
Zalo

Sheva đến Chelsea có phải là một thương vụ giá trị?

Thứ Năm 30/11/2006 16:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

"Khi Chelsea bắt đầu tiếp cận Sheva, tôi đã khăng khăng rằng, nếu anh chuyển đến Stamford Bridge thì sẽ tạo nên một thương vụ tuyệt vời. Mọi ý kiến trái ngược, tôi đều cho là thiếu hiểu biết." - quan điểm của cây viết Gabriele Marcotti trên tạp chí S.I.

Hiện Shevchenko đang bị bêu rếu trên giới truyền thông Anh quốc là phi vụ chuyển nhượng đắt đỏ nhưng đóng vai trò như một kẻ bù nhìn ở Stamford Bridge. Cũng phải thừa nhận là AC Milan đã gây thất vọng kể từ đầu mùa, nhưng đó là vì họ đã không dùng số tiền bán Sheva (30 triệu bảng) để "quay vòng" bằng cách chiêu mộ thêm những tiền đạo chất lượng.

Shevchenko: Một thương vụ hớ của Chelsea?

Mùa bóng này thực sự đem đến nhiều thử thách cho Sheva. Nhiều người đều đổ lỗi cho anh khi Chelsea thi đấu kém cỏi. Một người bạn thân của tôi, cựu cầu thủ Liverpool và ĐT CH Ireland, Ray Houghton nhận định, khi Shevchenko có mặt trên sân, Chelsea dường như chỉ thi đấu với 10 người.

Điều đó thường xuyên xảy ra, thế nên giới truyền thông cũng vào hùa và hướng sự chỉ trích về phía Sheva. Có ý nghĩ cho rằng, với mức phí 30,8 triệu bảng, thương vụ Chelsea "tậu" Shevchenko gần như chắc chắn không đem lại giá trị cao nhất, vì chân sút người Ukraina đã bước sang tuổi 30 và bản hợp đồng có thời hạn khá dài (4 năm). Một ý kiến khác còn khẳng định, Sheva đã bước sang bên kia sườn dốc của sự nghiệp.

Nhưng trong suy nghĩ của tôi, thời gian sẽ giúp cựu cầu thủ AC Milan tìm lại chính mình và tôi táo bạo đưa ra một dự đoán khác: Sheva chưa hết thời, anh ta sẽ chơi ngày càng tiến bộ và tạo nên tầm ảnh hưởng lớn tại Chelsea ngay trong mùa giải này.

Tại sao tôi đưa ra quan điểm như vậy? Dưới đây là những cách lý giải cá nhân:

 1. Đến với một môi trường mới hoàn toàn xa lạ, tất nhiên, ai cũng cần phải có thời gian để thích nghi. Thế nhưng, các phương tiện truyền thông ở xứ sở sương mù nổi tiếng tọc mạch luôn tìm cách bới móc cuộc sống riêng tư và đưa ra những nhận định về các màn trình diễn của các siêu sao. Vậy ta cùng thử đánh giá về những ngày tháng đầu tiên mà các đồng đội của Sheva khi chuyển đến Chelsea trước đó.

Claude Makelele là một mẫu tiền vệ chơi theo thiên hướng phòng ngự. Thử nghe lời phàn nàn về chàng tiền vệ người Pháp của một vài cầu thủ chơi sáng tạo tại CLB: "Anh ta dường như chỉ biết chuyền ngắn và không bao giờ tạo được cơ hội cho bạn thể hiện khả năng trong tấn công." (Liệu anh ta có phải là một bù nhìn? Không! Đó chính là công việc của Makelele). Giờ thì ai tại Stamford Bridge cũng dành sự yêu quý và tôn trọng đối với cựu tiền vệ của Real Madrid.

Nhờ có Shevchenko, Drogba chơi hiệu quả hơn

Didier Drogba là một bản hợp đồng đắt đỏ, những ngày đầu khi quan sát chân sút người Bờ Biển Ngà này thi đấu, các nhà chuyên môn đánh giá Drogba chỉ là mẫu tiền đạo cậy sức khoẻ như "voi rừng" để "chèn ép" hậu vệ đối phương. Nhưng hiện nay, người ta lại thấy những pha xử lý khá "mềm mại" từ đôi chân của Drogba. Rõ ràng, các CĐV Chelsea giờ cũng đều dành nhiều tình cảm cho cựu ngôi sao đến từ thành phố cảng Marseille.

Michael Essien được miêu tả là một "siêu quậy" ở Lyon với thói vô kỷ luật và thường xuyên gây rắc rối bên ngoài sân cỏ. Nhưng kể từ khi chuyển đến London, người ta cảm thấy bất ngờ vì bản tính hiền lành và trầm lặng đến từ "ngôi sao đen" mang quốc tịch Ghana. Đương nhiên, đến thời điểm, những fans hâm mộ "The Blues" đều "kết" phong cách thi đấu mạnh mẽ và tỉnh táo của Essien.

2. Quá trình thích nghi của Sheva ở giải đấu khắc nghiệt Premiership khó khăn hơn thực tế, bởi chân sút người Ukraina từng có 7 năm phục vụ cho AC Milan, nơi mà những phương pháp tập luyện và lối chơi khác hoàn toàn so với Chelsea.

Ở Milan, các cầu thủ tập luyện các kỹ năng cơ bản và rèn luyện thể lực mà không cần đến trái bóng. Quá trình đó sẽ được theo dõi và đúc kết trong những thống kê chi tiết, khoa học. Với Jose Mourinho thì lại hoàn toàn khác, chiến lược gia người Bồ Đào Nha không tin vào các phương pháp nhồi thể lực và tập "thô" như tại Milanello.

Thay vào đó, các cầu thủ Chelsea được chia ra và thực hiện bài tập 3 chống 3. Thế nên, cách di chuyển không bao giờ cố định và với một VĐV chuyên nghiệp (như Sheva), sự khác biệt giữa 2 giáo án tập luyện khiến anh cần phải có những điều chỉnh lớn.

AC Milan tấn công với nhịp độ khá chậm dựa trên những đường chuyền ban ngắn và sự di chuyển linh hoạt của các cá nhân. Chelsea thì đá nhanh hơn, với truyền thống chơi bóng dài kiểu Anh, tận dụng tối đá sức mạnh và tốc độ. Cũng chẳng thể nói Shevchenko sẽ không thích nghi được với cách chơi tại Chelsea, nhưng hãy cho anh ta thêm thời gian để chứng tỏ mình.

3. Tôi cam đoan, Shevchenko không hề chơi tệ như mọi người nghĩ. Nếu bạn quan sát kỹ cá nhân tiền đạo này thi đấu, có thể nhận thấy rằng, anh rất chịu khó di chuyển và có nhiều đường chuyền khá sắc sảo.

Khi Sheva chơi phía sau Drogba trong sơ đồ 4-4-1-1, chân sút người Ukraina trở thành một nhà cung cấp bóng xuất sắc. Drogba đã ghi được 13 bàn thắng trong 15 trận đấu ở Premiership và Champions League, so với mùa giải trước, cầu thủ người Bờ Biển Ngà đã có được thành tích làm bàn vô cùng ấn tượng. Chắc chắn việc Drogba "phát hoả" liên tục như vậy cũng một phần là nhờ anh được chơi bên cạnh Sheva, người rất biết cách thu hút các hậu vệ đối phương.

Giới truyền thông có thể gây dựng tiếng vang cho một cầu thủ, nhưng cũng có thể dễ dàng vùi họ xuống không thương tiếc. Hiển nhiên, Sheva đang phải đối mặt với búa rìu dư luận và thi đấu dưới cặp mắt dò xét của nhiều nhà chuyên môn. Nhưng qua một vài cảm nhận thông thường cùng cách phân tích riêng, bạn có thể nhìn ra sự thật rằng: Sheva chẳng phải là một gã bù nhìn trị giá 30,8 triệu bảng như nhiều người nghĩ.

(Theo TheThaoVietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X