Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Shanghai Shenhua 0-1 Man Utd: Chiến thắng của "kẻ bị ruồng bỏ" Bebe và tân binh đình đám Kagawa

Thứ Tư 25/07/2012 19:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Man Utd đã không có một trận đấu thành công trên đất Trung Quốc, đặc biệt về khâu dứt điểm khi tạo ra quá nhiều cơ hội ăn bàn mà chỉ một lần chọc thủng lưới đối phương. Tuy nhiên, Sir Alex Ferguson vẫn có thể nở nụ cười thật tươi trước màn trình diễn đạt điểm 10 chất lượng của Bebe, cậu học trò từng chỉ là con số 0 tròn trĩnh trong mắt ông. Chính Bebe là người tung ra đường chuyền quyết định để Kagawa ghi bàn đầu tiên trong màu áo Đỏ.

Man Utd vừa di chuyển một quãng đường dài từ Nam Phi sang Trung Quốc để gặp gỡ Thân Hoa Thượng Hải, một đại gia của đất nước tỷ dân. Đây cũng là trận đấu giao hữu duy nhất của bầy "Quỷ đỏ" ở khu vực châu Á mùa hè này bởi tiếp theo, Man Utd sẽ bay trở về lục địa già để chạm trán Valerenga, một CLB của Na Uy Bởi thế, chắc hẳn thầy trò Alex Ferguson cũng muốn cống hiến một trận đấu ra trò hòng làm hài lòng người hâm mộ Trung Quốc song dẫu sao, cũng chỉ là một trận đấu giao hữu nên "Ngài mấy sấy" cũng phải đề cao yếu tố thử nghiệm lực lượng. Do đó, ông không hề tung ra sân đội hình mạnh nhất vào thời điểm hiện tại. Trong danh sách xuất phát có sự hiện diện của vài trụ cột như Rio Ferdinand, Carrick, Valencia. Họ sẽ làm nhiệm vụ dẫn dắt lớp trẻ gồm Veseli, Brady, Petrucci và Nick Powell, tiền vệ sinh năm 1994 mới gia nhập đội bóng hồi đầu hè. Tuy nhiên, những Manucians người Trung Quốc sẽ được an ủi phần nào khi tân binh đình đám người Nhật, Shinji Kagawa tiếp tục được ra sân ngay từ đầu. Trong khi Anderson và Macheda sẽ phải tận dụng cơ hội để chứng tỏ mình nếu muốn có được chỗ đứng tại Man Utd mùa tới.

Thật đáng tiếc, Shanghai Shenhua đã quyết định cất kỹ hai ngôi sao lớn nhất đội: Nicolas Anelka và Didier Drogba trên băng ghế dự bị. Thực ra, chỉ có "Voi rừng" đến từ Bờ Biển Ngà gặp đội chút vấn đề về mặt thể lực  (đau nhẹ ở lưng) còn chân sút người Pháp hoàn toàn khoẻ mạnh, thế mà chẳng hiểu sao HLV Batista lại không sử dụng anh, khiến trận giao hữu này mất đi đôi chút hấp dẫn vì rất nhiều người đã nóng lòng chờ đợi màn tái ngộ giữa những "cựu thù". Dù vậy, đội chủ nhà vẫn khởi đầu rất tốt. Cơ hội nguy hiểm đầu tiên của trận đấu thuộc về họ khi thủ thành Lindegaard xuất sắc bay người cản phá cú sút từ cự ly hơn 20m của Wang Lin.

Song với đẳng cấp cao hơn, Man Utd dần bắt nhịp vào trận đấu và chứng tỏ được sức mạnh của mình. Trận này, đội bóng số 1 nước Anh  sắp xếp một sơ đồ thiên hẳn về tấn công khi chỉ có Rio Ferdinand, Veseli và Carrick là những chuyên gia phòng ngự thứ thiệt còn lại những cầu thủ khác đều mang trong người chất tấn công. Kagawa đựoc chơi tự do trong vai trò một hộ công ngay phía dưới trung phong cắm Macheda. Trợ giúp cho ngôi sao người Nhật là bộ đôi tài năng trẻ sáng giá Petrucci - Brady hoạt động hai bên cánh trong khi Powell cùng Anderson luôn sẵn sàng lao lên phía trên. Phút 16, Petrucci chạy chỗ khôn ngoan để đón đường chuyền của Kagawa rồi thực hiện cú dứt điểm căng, buộc thủ thành Shengjiong phải trổ tài. Vài phút sau, Macheda xử lý hơi chậm chạp và bị hậu vệ đối phương kịp thời can thiệp, bỏ lỡ pha kiến tạo thuận lợi của Petrucci.

Tiền vệ sinh năm 1991 người Italia vẫn thi đấu cực kỳ nổi bật. Phút 23, anh tung ra cú bấm bóng đẹp mắt cho Powell. Pha khống chế của "Scholes mới" không chê vào đâu được song cú kết thúc cuối cùng của anh thì tệ hết chỗ nói khi trái bóng bay ra ngoài dù trước mặt chỉ còn thủ thành đối phương và cự ly chưa đến 10m. Ưu thế nghiêng hẳn về phía Man Utd nhưng ghi được bàn đâu phải chuyện đơn giản, nhất là khi đối thủ chủ động lùi về tổ chức phòng ngự. Phút 29, Anderson trao cơ hội cho Kagawa nhưng do bị vây hãm quá chặt, cựu cầu thủ của Dortmund không thể thực hiện nổi pha kết thúc. Mải mê tấn công, Man Utd suýt phải trả giá nếu như không có tài năng của Lindegaard. Thủ thành người Đan Mạch đã phản xạ nhanh nhạy, chặn đứng nỗ lực dứt điểm của Griffith trong một tình huống phản công nhanh. Lindegaard mới tuyên bố sẽ quyết tâm giành giật vị trí số 1 trong khung gỗ Man Utd từ tay David De Gea và những trận giao hữu mùa hè sẽ là dịp may hiếm có để anh hiện thực hoá giấc mơ bởi De Gea còn bận tham dự Olympics 2012.

Cho đến hết hiệp 1, Man Utd vẫn chẳng thể làm lay chuyển hệ thống phòng ngự kiên cố của Thân Hoa Thượng Hải nên ngay sau giờ nghỉ giải lao, Sir Alex đã đưa Bebe và Tuncliffe vào sân với hy vọng tạo ra đột biến cũng như tìm kiếm chút may mắn. Còn nhớ, "cầu thủ bị bỏ rơi" và tưởng như hết tương lai ở đội bóng thành Manchester, Bebe đã toả sáng với bàn gỡ hoà quý giá ở những phút cuối trong trận giao hữu gặp Ajax Cape Town (Nam Phi) cách dây vài hôm. Hôm đó, anh cũng được vào sân thay người. Rất mau chóng, Bebe thể hiện cái duyên của mình khi có mặt đúng lúc để sút bồi sau khi cú đá của Kagawa bị chặn đứng. Chỉ có điều, trái bóng chệch cầu môn trong gang tấc.

Phút 51, Tuncliffe định "ganh đua" với Bebe với một cú sút căng từ ngoài vòng cấm nhưng người chiến thắng là thủ thành Shengjiong. Cục diện hoàn toàn nằm trong tay Man Utd và đoàn quân áo đỏ không ngừng nghỉ đổ dồn về cầu môn Thân Hoa Thượng Hải nhưng bàn thắng dường như vẫn là một mục tiêu xa vời. Macheda thoát xuống đón đường chọc khe mẫu mực của Kagawa song "gà son" một thời của Man Utd lại không thể hạ gục nổi chốt chặn cuối cùng bên phía đội chủ nhà. Không chứng tỏ được gì nhiều, Macheda đành phải rời sân nhường chỗ cho Chicharito. Thủ thành Shengjiong tỏ ra cực kỳ vững chãi. Liên tiếp trong vòng vài phút đồng hồ, anh từ chối những cú bắn phá khó chịu từ đôi chân của Kagawa và Bebe.

Tuy nhiên, điều gì đến cũng phải đến. Phút 68, Bebe có bóng bên cánh phải, khéo léo loại bỏ một cầu thủ đối phưong trước khi đưa bóng vào trong đến vị trí của Kagawa. Gương mặt được kỳ vọng sẽ là con át chủ bài của Man Utd mùa tới khống chế gọn gàng rồi vung chân vuốt má ngoài. Trái bóng trúng vào lưng Tianyi đổi hướng, làm bó tay "siêu thủ môn" Shengjiong. Vậy là, Kagawa đã có bàn thắng đầu tiên trong màu áo Đỏ còn Bebe tiếp tục chứng tỏ nỗ lực vươn lên và khẳng định mình của một cầu thủ bị đánh giá "bất tài". Với tâm lý được giải toả, bầy "Quỷ đỏ" càng trở nên đáng sợ.

Man Utd chơi ngày một thanh thoát, phối hợp nhịp nhàng và gây ra biết bao vất vả cho hàng phòng ngự Thân Hoa Thượng Hải, bất chấp các hậu vệ áo xanh đã bung hết sức. Tuy nhiên, khâu dứt điểm cuối cùng của đội khách lại gặp vấn đề. Hết Javier Hernandez lại đến Scholes không tận dụng thành công thời cơ ăn bàn mười mươi. Phút 78, ngôi sao sáng nhất của đương kim á quân Premier League ở trận này, Bebe thực hiện cú sút hiểm hóc từ khoảng cách hơn 25m và một lần nữa, Shengjiong trở thành người hùng của Shanghai Shenhua với một pha bay người cứu thua đẳng cấp. Không lâu sau đó, vẫn lại là tiền vệ sinh năm 1990 người BĐN căng ngang khó chịu vào vòng cấm, xuất phát từ cú giật gót của Scholes song thật đáng tiếc, Chicharito không kịp ập vào đệm bóng. Sự kém duyên của "Hạt đậu thần" chưa dừng lại ở đây. Anh còn có một cú cứa lòng từ góc hẹp dội trúng vào cột dọc.

Khoảng thời gian ít ỏi còn lại, Man Utd vẫn tấn công không biết mệt mỏi nhưng vẫn thất bại trong việc gia tăng tỷ số. Vậy là, 3 trận giao hữu đầu tiên đã trôi qua mà Man Utd chẳng thể cải thiện nổi thành tích 1 bàn/1 trận song có lẽ, những Manucians chẳng hề phiền lòng về thành tích khiếm tốn này, nhất là khi họ được nhìn thấy nhiều nét khả quan từ đội bóng thân yêu.

Đội hình thi đấu
Shanghai Shenhua: Qiu Shengjiong; Xiong Fei, Moises, Qiu Tianyi, Wang Lin, Fan Linjiang, Zheng Kaimu, Wang Shouting, Wang Hongliang, Yan Song , Joel Griffiths
Man Utd: Lindegaard (Johnstone 46); Veseli (Vermijl 71), Carrick, Ferdinand, Brady; Valencia (Lingard 71), Powell (Tunnicliffe 46), Anderson (Scholes 71), Petrucci (Bebe 46); Kagawa, Macheda (Hernandez 60)

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X