Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Sergio Aguero và Gabriel Jesus: Song sát Nam Mỹ đảo điên xứ sương mù

Chủ Nhật 17/09/2017 11:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

9 bàn thắng là những gì chia sẻ với nhau qua 3 trận đấu của cặp đôi tiền đạo một thời bị đánh giá xung khắc đến từng phẩm chất. Mùa giải mới, sức sống mới cho cả Aguero và Jesus, với công lao vĩ đại của Pep Guardiola.

Khi một Gabriel Jesus hẵng còn tương đối vô danh trên bản đồ bóng đá Châu Âu cập bến Etihad hồi đầu năm nay, người ta tin rằng anh sẽ chỉ phục vụ cho tương lai dài hơi của Manchester City, may mắn lắm trong nửa cuối mùa giải trước có thể được trao cơ hội ít ỏi sắm vai kép phụ dự bị cho Sergio Aguero. Sai lầm! Tiền đạo tuổi đôi mươi xứ Samba thậm chí chiếm luôn suất đá chính của đàn anh người Argentina. Chấn thương chỉ khiến Jesus trở lại thậm chí mạnh mẽ hơn như thể một người Anh bản địa trong những ngày tàn tháng Tư.

Đến lúc này, những dấu hỏi ngờ vực được chuyển giao sang Aguero. Chủ lực bao năm qua của sân Etihad bỗng chốc lung lay vị thế vì sự hiện diện của Jesus, vì mối quan hệ chuyên môn phức tạp với Guardiola. Một chân lý đơn giản ngày đó: Có Aguero thì không Jesus mà có Jesus thì không Aguero. Hai chân sút xuất sắc đến từ Nam Mỹ tuyệt nhiên không thể kết hợp được với nhau một cách khó hiểu.

Sergio Aguero va Gabriel Jesus Song sat Nam My dao dien xu suong mu hinh anh 2
Aguero và Jesus từng không thể kết hợp trong màu áo Man City

Lần đầu tiên cả Aguero và Jesus đồng thời xuất phát cũng là một buổi chiều thảm họa của Man City với trận hòa 2-2 trước ứng cử viên xuống hạng Middlesbrough. Biết đâu đấy, chỉ là biết đâu, Guardiola có thể đã cố tình làm vậy để ông… không phải làm điều đó thêm một lần nào nữa, một chiêu trò khôn ngoan để đối phó và giải tỏa áp lực phải sử dụng Aguero trong giai đoạn anh bị giam hãm trên khán đài.

Cỗ máy Man City vốn đang được vận hành trơn tru với sơ đồ chiến thuật 4-3-3, với Jesus lĩnh xướng hàng công cùng 2 vệ tinh Raheem Sterling và Leroy Sane, đương nhiên không có chỗ cho Aguero. Ngày hôm đó ở Riverside, 3-5-2 với cả Aguero và Jesus khiến Man City trông mới như cái tên sắp sửa xuống hạng chứ không phải đội chủ nhà Boro.

Xứng đáng ghi nhận Guardiola với những nỗ lực loay hoay gán ghép Aguero và Jesus trong vô vọng ở phần còn lại của mùa giải trước cũng như rồi kéo dài sang tới tận năm nay, chính xác đến thời điểm kết thúc vòng ba Premier League 2017/18.

Man City 5-0 Liverpool: Cơn lốc Nam Mỹ thổi bay “Lữ đoàn đỏ”
Tỷ số khó tin này chắc chắn không thể xảy ra nếu không sớm có tấm thẻ đỏ gây tranh cãi của Sadio Mane. Mặc dù vậy, công lao của của cặp song sát cùng tiến...

Thời gian đó, Aguero và Jesus tiếp tục chẳng cho ra bất kỳ “phản ứng hóa học” nào, bởi cứ người này nổ bàn thì người kia xịt. Trận mở màn gặp Brighton, Aguero ghi bàn còn Jesus tịt ngòi. Everton kế tiếp, cả hai đều không nổ súng và Man City mất điểm. Rồi sau đó ở Bournemouth, Jesus lập công còn Aguero… ngồi dự bị.

Tuy nhiên, bước ngoặt cũng le lói trong chiến thắng nhọc nhằn ở Vitality cuối tháng trước, chính xác khi Man City dường như đã có được nhiều hơn 3 điểm kể từ cú sút bập bênh may mắn của Sterling ở phút 98. Bước sang thánh Chín này, Man City khởi động chặng “mini-tourmalet” của mình như thế nào? 5 bàn nã Liverpool, 4 bàn dập Feyenoord và mới nhất, 6 bàn hủy diệt một Watford bất bại kể từ đầu mùa giải.

Aguero và Jesus sát cánh bên nhau trong cả 3 trận đấu và đóng góp 9/15 bàn thắng cho Man City, bên cạnh 2 đường kiến tạo được người anh dành tặng riêng cho cậu em kém 9 tuổi. Vẫn là 3-5-2 đã khiến bộ đôi sát thủ và cả Guardiola chật vật ngày nào nhưng vấn đề là giờ đây, không ai trong số họ thực sự đóng vai trò tiền đạo trung tâm để dẫm đạp lên nhau nữa. Quan trọng hơn, những vệ tinh tuyến tiền vệ đã chủ động dâng cao hỗ trợ tấn công với xu hướng bó hẹp trung lộ hơn là dạt rộng ra hai bên cánh.

Sergio Aguero va Gabriel Jesus Song sat Nam My dao dien xu suong mu hinh anh 2
Giờ thì, đây chính là cặp song sát đáng sợ nhất của Premier League

Hiệu quả đã thấy rõ, như lời giải thích của Guardiola ngay trước thềm màn hủy diệt Watford bằng chiến thắng 6 sao: “Mùa giải trước, chúng tôi gặp vấn đề ở khâu ghi bàn không chỉ bởi khả năng dứt điểm, đó còn do các tiền đạo không được trợ giúp ban bật bóng ngắn nhiều, khi David Silva và Kevin De Bruyne là những chân chuyền mang thiên hướng lùi sâu cầm nhịp và chia bài hơn.”

“Giờ không chỉ Sergio và Gabriel, chúng tôi có thêm Raheem Sterling và Leroy Sane tích cực bó lên gia tăng quân số xung quang khu vực vòng cấm địa. Chúng tôi đã chiêu mộ thêm 2 hậu vệ cánh tài năng, đương nhiên các tiền vệ không cần thiết phải dạt biên nữa. Có lẽ đổi thay đó đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho nhiệm vụ ghi bàn của các tiền đạo.”

Đúng là cái tài trong công tác mua bán và thao lược chiến thuật của Guardiola giúp Aguero và Jesus hưởng lợi vô kể. Không chỉ vẫn được chống lưng bởi những bộ óc sáng tạo Silva hay De Bruyne ngay phía dưới mà dạt sang hai bên, đôi cánh trăm triệu bảng Kyle Walker và Benjamin Mendy cũng chứng tỏ được giá trị của mình với những đường lật biên hay căng ngang lợi hại. Kể từ đầu mùa giải trên mọi mặt trận, “bộ tứ siêu đẳng” này đã đóng góp đến 14 đường kiến tạo cho các đồng đội.

Jesus De Bruyne Mendy
Jesus tiếp tục chói sáng bên cạnh Aguero, với sự hỗ trợ tuyệt vời của các vệ tinh như De Bruyne, Mendy, Silva hay Walker

Công bằng mà nói, Aguero và Jesus cũng không phải những kiểu mẫu tiền đạo chực chờ ăn sẵn. Chân sút trẻ người Brazil đã vốn luôn được Guardiola đánh giá cao ở tinh thần nhiệt huyết, tranh chấp bóng quyết liệt ngay bên phần sân đối phương để tự tạo cơ hội cho mình hoặc phòng ngự từ xa cho các đồng đội. Đó cũng chính là ưu thế giúp anh đẩy được Aguero lên băng ghế dự bị ngay trong thời gian đầu khoác áo Man City.

Tuy nhiên, đối tác người Argentina một thời thiếu năng nổ rồi cũng có những nỗ lực chiến đấu xứng đáng cho thành quả đạt được sau này. Một tình huống trong trận đấu với Watford, Kun đánh mất bóng ở khu trung tuyến nhưng ngay lập tức đeo bám để giành lại quyền kiểm soát. Không ai thông minh hơn Aguero trong tình huống này khi thay về cố gắng rượt đuổi theo, anh chạy đón đầu ở phần sân nhà để rồi từ đó tự phát động một pha phản công nguy hiểm.

Aguero
Cú hat-trick cháy lưới Watford xứng đáng cho những nỗ lực thay đổi mình của Aguero trong đế chế của Guardiola

Rõ nét hơn cả để nói về “đôi bạn cùng tiến” này nằm ở bàn thắng nhân đôi cách biệt của Aguero. Nỗ lực cứu bóng bên đường pitch khu vực hành lang cánh trái của Jesus ngay lập tức trở thành màn overload chồng biên với Silva, tiếp nối bởi đường kiến tạo trao Kun cơ hội ăn bàn dễ dàng nhất nhì trong sự nghiệp. Aguero sau đó cũng đã tự mình đáp lễ Jesus với pha chọc khe dọn cỗ ăn ý và nâng tỷ số lên 3-0.

Số phận của Watford, đội bóng gây ấn tượng với thành tích bất bại suốt từ đầu mùa giải, sớm bị kết liễu ngay phút 38 trước mặt các khán giả nhà. Đó cũng là kết cục của Liverpool, của Feyenoord hay rồi không ít những nạn nhân khác trên mọi mặt trận chiến dịch trong mùa giải này.

Sergio Aguero và Gabriel Jesus, một khi Pep Guardiola đã dung hợp được 2 bản năng sát thủ đáng sợ nhất nước Anh thời điểm hiện tại thì thông điệp gửi tới toàn Premier League cũng không thể rõ ràng hơn: Họ chính là ứng cử viên số một cho ngôi vô địch mùa giải năm nay.

Thong so tran dau Watford vs Man City
Thông số trận đấu Watford 0-6 Man City

Highlights trận Watford 0-6 Man City:

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X