Thứ Năm, 19/09/2024Mới nhất
Zalo

Scandal mới của bóng đá Anh: Kolo Toure bị nghi ngờ dùng doping

Thứ Sáu 04/03/2011 06:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đội bóng thành Manchester đã quyết định treo giò trung vệ Kolo Toure vô thời hạn cho đến khi sự vụ liên quan đến việc sử dụng chất kích thích của cầu thủ này được xác định rõ ràng. Nếu tội danh của Toure chính thức thành lập thì anh sẽ phải nhận án treo giò 2 năm và không được phép tham gia bất cứ một hoạt động bóng đá nào ở mọi cấp độ.

Tại trận đấu vòng 5 cúp FA, Toure đã bị gạch tên khỏi đội hình do mẫu thử doping của anh ở trận trước (hoà Fulham 1-1 ở vòng 28 Premier League) cho kết quả dương tính với một chất nằm trong danh sách bị cấm sử dụng trong thể thao. Theo giải trình của trung vệ người Bờ Biển Ngà, anh có sử dụng một thứ đồ ăn kiêng lạ mà không biết được thành phần trong đó có chứa chất kích thích. Tuy nhiên, Uỷ ban chống doping của Liên đoàn bóng đá Anh (FA) sẽ chỉ luận tội dựa trên chứng cứ cụ thể chứ không bao giờ tin vào mấy lời giải thích của "nghi phạm". Cứ cho Toure không cố tình thì chính anh cũng đã mắc phải sai lầm sơ đẳng. Một cầu thủ hay VĐV chuyên nghiệp cần phải thận trọng trước mọi loại thực phẩm được đưa vào người. Lẽ ra, Toure cần phải tham khảo đội ngũ bác sĩ của đội bóng rồi hẵng xài thì có lẽ mọi việc đã không trở nên nghiêm trọng.

Toure đang đối diện với nguy cơ bị treo giò vì dính doping

Giờ đây, Toure chỉ còn biết "cầu Trời khấn Phật" để mẫu thử thứ 2 cho kết quả âm tính, bằng không coi như sự nghiệp bóng đá của anh đi tong. Ở cái tuổi sắp 30 mà lại bị treo giò tới 2 năm (án phạt cao nhất dành cho cầu thủ dùng doping) thì sau khi trở lại, liệu còn đội bóng nào dám chứa chấp anh, nhất là khi Toure thi đấu ở một vị trí cần thể lực như trung vệ. Nhưng từ giờ cho đến lúc mọi việc được sáng tỏ, Toure sẽ không được phép ra sân thi đấu, theo như tuyên bố chính thức vừa được Man City đưa ra.

Các điều luật chống doping đã được quy định vô cùng chặt chẽ, không bỏ sót bất cứ nguy cơ nào và cực kỳ nghiêm khắc. Tuy nhiên, nếu may mắn, kể cả trong trường hợp dính án, Toure có thể chỉ bị phạt cảnh cáo. Dẫu vậy, một vài nguồn tin đáng tin cậy cho biết vụ việc của Toure khá trầm trọng và nhiều khả năng, anh sẽ "lãnh đủ".

Sự vắng mặt của Toure chắc chắn là cú đấm mạnh giáng vào tham vọng của Man xanh bởi với HLV Mancini, hậu vệ này luôn là chốt chặn đáng tin cậy tại hàng thủ nhờ kinh nghiệm, đẳng cấp của một trung vệ hàng đầu Premier League. Cùng với Vincent Kompany, họ là cặp bài trùng số 1 án ngữ trước cầu môn Man xanh hiện nay. Xét ở mặt bằng chung của Premier League, Kolo Toure cũng thuộc diện đầu bảng. Trước khi chuyển đến thành Manchester vào năm 2009 bằng bản hợp đồng 16 triệu bảng, cầu thủ này từng có 7 năm vàng son trong màu áo Arsenal. Vì thế, xem ra, ít nhất trong giai đoạn còn lại của mùa giải, Mancini sẽ phải lên nhanh phương án lấp vào khoảng trống mà Kolo Toure để lại, một khi FA chính thức xác định hậu vệ người Bờ Biển Ngà có tội nhằm không để thành tích chung của đội bóng bị ảnh hưởng.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X