Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Sau vòng 4 cúp FA: Mourinho lại thắng Van Gaal

Thứ Hai 26/01/2015 15:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Louis Van Gaal và Jose Mourinho đều vừa trải qua những trận đấu tồi tệ tại FA Cup, nhưng tất cả vẫn thấy Người đặc biệt hơn ông thầy của mình một bậc về ứng xử.

Cuối tuần vừa qua Premier League tạm nghỉ để nhường chỗ cho những trận đấu ở FA Cup, và không ai ngờ một vòng đấu cúp lại có nhiều điều để nói hơn cả những trận cầu đinh ở giải đấu cao nhất Anh quốc. Những bất ngờ liên tiếp đã xảy ra khi hàng loạt ông lớn của giải Ngoại hạng ngã ngựa trước các đối thủ ở hạng dưới. Trong số đó, Man Utd và Chelsea là hai đội bóng phải nhận những lời chỉ trích nặng nề nhất, bởi lẽ đội hình nhiều ngôi sao của họ đã thi đấu cực kỳ nhạt nhoà trước Cambridge United và Bradford City, những đội bóng cực yếu tại vòng 4.

Sau vong 4 cup FA Mourinho lai thang Van Gaal hinh anh
Một lần nữa Mourinho lại cho thấy sự cao tay so với ông thầy Van Gaal

Tuy nhiên chính trong khó khăn, người ta mới lại thấy được sự khác biệt giữa hai HLV Louis Van Gaal và Jose Mourinho. Kể từ khi Bông Tulip thép chính thức được bổ nhiệm làm HLV của Manchester United, mối quan hệ giữa ông và người học trò Mourinho luôn là chủ đề được dư luận quan tâm và luôn có sự so sánh giữa hai vị chiến lược gia tài ba này. Mặc dù không thể hạ gục Man Utd trong lần chạm trán trên sân Old Trafford nhưng Mourinho được cho là vẫn đang nhỉnh hơn ông thầy của mình vì  thành tích ấn tượng của Chelsea từ đầu mùa. Và tới hôm qua, một lần nữa Người đặc biệt lại cho thấy sự vượt trội so với Van Gaal, mặc dù The Blues đã thua trận còn Man Utd ít ra cũng có được một trận hoà.

Tại sao? Bởi lẽ chính vào thời điểm nhạy cảm này, tài năng của một người thuyền trưởng mới cần được phát huy tối đa, họ không chỉ cần chuyên môn vững vàng mà còn cần tạo một niềm tin vững chắc cho các học trò của mình. Về điểm này, rõ ràng HLV Louis Van Gaal đã tỏ ra quá “non tay” và mất điểm khá nhiều. Sau trận hoà với đội bóng hạng Tư Cambridge United, vị chiến lược gia người Hà Lan “nổi xung” trong phòng họp báo và tuyên bố rằng đội bóng của ông thi đấu chẳng hơn gì đối thủ. Hơn thế nữa, ông còn đổ lỗi cho hàng loạt những yếu tố khách quan đã ảnh hưởng không tốt tới màn trình diễn của Quỷ đỏ, chẳng hạn như mặt sân quá xấu, đối thủ thi đấu quyết liệt hay vấn đề từ trọng tài. Đó đều là những điều mà ông đã lặp đi lặp lại mỗi lần Man Utd gặp khó khăn, chưa kể tới những tranh cãi xung quanh việc đội chủ sân Old Trafford nên dùng đội hình chiến thuật 3 hậu vệ hay 4 hậu vệ vốn đã rùm beng trong những ngày gần đây. Vẫn biết Van Gaal là một người có cá tính mạnh, nhưng khoảng cách giữa sự cương trực và tính bảo thủ là rất mong manh và hình như những gì mà ông làm chỉ khiến mọi việc trở nên rối ren hơn với Quỷ đỏ. Trong suốt 90 phút tai Abbey Stadium, người ta thấy Man Utd chơi bế tắc giống như hình ảnh của chính họ ở những trận đấu gần đây và sau khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, mọi chuyện cũng chẳng trở nên sáng sủa hơn là bao.

Trong khi đó, sự khác biệt đã được thể hiện rõ giữa Mourinho với Van Gaal mặc dù ông còn trải qua một buổi tối tồi tệ hơn người thầy của mình gấp nhiều lần. Chelsea bị Bradford hạ gục trước sự chứng kiến của hơn 40.000 CĐV nhà mặc dù đã dẫn trước tới 2-0. Ngay sau đòn “trời giáng” đó, việc đầu tiên mà vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha làm là vào phòng thay đồ của Bradford và chúc mừng thầy trò HLV Phil Parkinson vì đã thi đấu đầy quả cảm, một hành động thể hiện tính chuyên nghiệp và tinh thần cầu tiến rất cao. Mới đây, Mourinho cũng tiết lộ với báo giới rằng ông không nói một lời nào với các học trò khi trận đấu kết thúc. Điều đó vừa khiến các cầu thủ cảm thấy có lỗi với màn trình diễn của chính mình, đồng thời giúp họ cảm thấy bớt áp lực sau khi vừa trải qua những giờ phút có lẽ là khủng khiếp nhất từ đầu mùa giải. Ngay ngày hôm sau, ông thay buổi tập nhẹ của toàn đội bằng một buổi họp rút kinh nghiệm, trao đổi thẳng thắn để tìm ra nguyên nhân thất bại và nhanh chóng hướng tới trận bán kết lượt về Capital One Cup với Liverpool.

Sau vong 4 cup FA Mourinho lai thang Van Gaal hinh anh 2
Các cầu thủ Man Utd đang phải hứng chịu rất nhiều áp lực sau trận hoà Cambridge Utd

Chỉ từng đó cũng là quá đủ để cho thấy sự khác biệt rất lớn trong cách ứng xử của hai con người được đặt vào hoàn cảnh giống nhau, và điều này sẽ có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong quãng đường còn lại của cả Man Utd lẫn Chelsea. Không phải ngẫu nhiên mà từ trước tới giờ vẫn có những người sống chết một lòng theo Jose Mourinho bất chấp việc ông phải nhận rất nhiều tai tiếng. Deco và Carvalho luôn kính trọng ông như một người thân trong gia đình, Didier Drogba sẵn sàng cống hiến vì ông kể cả khi anh đã bước sang độ tuổi xế chiều, còn Wesley Sneijder tiễn Mourinho tận ra bến xe trước khi ông lên đường tới Real Madrid. Lòng trung thành của các cầu thủ luôn là nền tảng để Mou xây dựng thành công và ông đang tiếp tục áp dụng rất hiệu quả phương pháp đó trong tình cảnh The Blues gặp khó khăn. Trong khi đó, với tính cách nóng nảy thường thấy của mình, Van Gaal lại bắt đầu làm hình ảnh của mình xấu dần đi tại Old Trafford, bất chấp việc mới chỉ hơn nửa năm trước người ta còn đón chào ông nồng nhiệt như một vị Chúa cứu thế sẽ giúp Man Utd vượt qua khủng hoảng. Đã xuất hiện những tin đồn cho rằng một số cầu thủ đang có ý chống đối lại nhà cầm quân lão làng này giống như những gì đã xảy ra với David Moyes năm ngoái, và nếu như điều đó là sự thật thì kết cục của ông có lẽ cũng chẳng khác người tiền nhiệm là bao.

Sau loạt trận cuối tuần trước, Chelsea đã chính thức bị loại khỏi cúp FA còn Man Utd nhiều khả năng sẽ đi tiếp khi được thi đấu trận đá lại trên sân nhà, nhưng trên tất cả Jose Mourinho vẫn giành chiến thắng ngoạn mục trước Louis Van Gaal. Tất cả những tranh cãi rồi cũng sẽ lắng xuống vì dù sao đi nữa đây cũng chỉ là sân đấu phụ của các đội bóng lớn, chỉ có những dư chấn là sẽ ở lại. Chelsea đã bị loại, nhưng có lẽ hiện tại tinh thần của họ còn tốt hơn hơn đối thủ Man Utd nhiều.

Xem lại trận Cambridge 0-0 Man Utd (vòng 4 cúp FA)

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X