Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Sau trận Everton 1-1 Liverpool: Emre Can không thể phòng ngự

Chủ Nhật 04/10/2015 22:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Trận hòa với tỷ số 1-1 lần thứ 5 trong 6 trận đấu gần nhất khiến cho Liverpool ngày càng lún sâu vào khủng hoảng. Người hâm mộ chắc chắn sẽ tiếp tục chỉ trích HLV Brendan Rodgers nhưng người đáng trách nhất trong trận đấu này đáng nhẽ phải là hậu vệ Emre Can.

Sau tran Everton 1-1 Liverpool Emre Can khong the phong ngu hinh anh
Emre Can (thứ 2 từ trái sang) mắc sai lầm dẫn đến bàn thua của Liverpool

Emre Can là một cầu thủ người Đức. Cái tên Can trong tiếng Anh có nghĩa là ‘có thể’, nhưng sau những màn trình diễn thất vọng ở vị trí trung vệ lệch phải trong sơ đồ 3-4-1-2 của Liverpool, Emre Can đã bị giới chuyên môn chơi chữ rằng ‘Can can’t defend’, tức là ‘Can (có thể) không thể phòng ngự’. Emre Can sở hữu một khả năng tranh chấp tay đôi không tồi vì thể hình cao to và một thể lực cực tốt. Dù xuất thân từ một vị trí tiền vệ tấn công tại Bayern Munich, nhưng Can lại cho thấy anh hoàn toàn có thể thi đấu nhiều vị trí, cũng chính vì một thể hình và sức mạnh vượt trội này. Ngay từ khi cập bến Liverpool, HLV Brendan Rodgers đã hướng cho sao trẻ người Đức này đá lùi xuống trên hàng tiền vệ, từ tiền vệ trung tâm, rồi lại xuống tiền vệ phòng ngự. Với khả năng chuyền bóng tốt của mình, Emre Can thậm chí còn được HLV Brendan Rodgers đẩy xuống chơi ở vị trí trung vệ phải khi ông áp dụng sơ đồ chiến thuật 3-4-3 trong phần lớn thời gian ở mùa giải trước. Tuy nhiên cầu thủ gốc Thổ Nhĩ Kỳ lại thi đấu rất không ổn định và thường xuyên không chịu được sức ép lớn khi phải đối đầu với những đợt tấn công tốc độ của đối phương.

Việc biến Emre Can thành một cầu thủ đa năng khiến cho HLV Brendan Rodgers nhận phải sự chỉ trích của người hâm mộ vì Can mới chỉ sinh năm 1994 và còn rất nhiều tiềm năng phát triển, và việc phải thi đấu nhiều vị trí khiến cho cầu thủ này khó có thể phát triển bình thường như dự đoán của giới chuyên gia. Rõ ràng trần tiềm năng của cầu thủ sinh ra tại Frankfurt là rất lớn nhưng cách dùng người như vậy hầu như chẳng bao giờ mang lại kết quả tích cực. Ví dụ nổi bật nhất tại Premier League có lẽ là ở trường hợp của John O’Shea, một cầu thủ đã chơi ở mọi vị trí trong màu áo Quỷ Đỏ, ngay cả thủ môn. Emre Can đã chơi trung vệ cũng như mọi vị trí trên hàng tiền vệ. Trong lần triệu tập đội tuyển quốc gia gần nhất, Can đã được HLV Joachim Low triệu tập cho lần đầu tiên vào thành phần Tam Sư, nhưng anh lại có màn ra mắt ĐTQG ở vị trí… hậu vệ phải. Đây là một tin tức chẳng mấy sáng sủa gì đối với cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Bayern Munich.

Everton và Liverpool bất phân thắng bại ở derby vùng Merseyside
(Bongda24h.vn) - Một trong những trận derby lâu đời nhất của làng bóng đá thế giới đã mang gần đầy đủ tính chất của một trận cầu đỉnh cao (căng thẳng, quyết...

 

Chính việc phải thi đấu ở quá nhiều vị trí khiến cho Emre Can không hề có một khả năng chọn vị trí và giữ cự ly đội hình hợp lý với các đồng đội. Khả năng phối hợp cùng những cầu thủ phòng ngự khác của Can cũng là không tốt. Vì vậy mà việc anh nhiều lúc mắc sai lầm là điều không có gì bất ngờ. Tuy nhiên những sai lầm dễ thấy nhất của Emre Can lại chính là những đường phá bóng hỏng hết sức vô duyên, mà ở đây chính sự thiếu kinh nghiệm là nguyên nhân chính. Trong trận đấu với Aston Villa ở vòng đấu trước, khi hàng thủ của Liverpool liên tục bị đối thủ dồn ép bằng những đường bóng bổng cho tiền đạo cao to Rudy Gestede thể hiện khả năng chơi đầu cực tốt của mình. Một trong những tình huống tương tự đã khiến cho Emre Can phải mắc sai lầm, trong một tình huống nỗ lực cứu cho đội nhà thoát khỏi tình huống phạt góc, Can đã vô tình thực hiện đường kiến tạo cho… Gestede thực hiện cú sút bóng sống rất nguy hiểm ngay trên vạch 16m50, rất may là bóng đã không đi vào lưới khi thủ thành.

Sau tran Everton 1-1 Liverpool Emre Can khong the phong ngu hinh anh 2
Can tỏ ra thiếu bình tĩnh khi gặp sức ép lớn

Thế nhưng Emre Can đã không thể may mắn thêm một lần nữa khi mà trong trận đấu Everton 1-1 Liverpool, cú phá bóng hụt của anh đã đưa bóng đập người trung vệ Skrtel quá vô duyên và chẳng khác nào trở thành một đường kiến tạo cho Lukaku lập công ở khoảng cách rất gần khiến cho Mignolet hoàn toàn bó tay. Những sai lầm liên tiếp theo cùng một kịch bản theo kiểu phá bóng hỏng thành đường kiến tạo ngon ăn cho đối phương cho thấy đây không phải là một tai nạn của Emre Can mà nó đến từ sự thiếu kinh nghiệm cũng như sự lạ lẫm với vị trí không phù hợp này. Điều đó khiến cho người hâm mộ đang rất mong muốn HLV Brendan Rodgers sử dụng trung vệ trẻ Joe Gomez ở trong những trận đấu sắp tới bởi trung vệ lệch phải chính là sở trường của cầu thủ 18 tuổi.

Quả thực là rất khó để đổ hoàn toàn trách nhiệm lên Emre Can khi anh không được thi đấu ở vị trí sở trường. Với một cầu thủ mới chỉ 21 tuổi khi có lẽ HLV Brendan Rodgers cũng nên nhận một phần lỗi, cho dù người ta không biết liệu nhà cầm quân người Bắc Ai Len có thể có cơ hội sửa sai hay không khi mà thất bại này khiến cho chiếc ghế của ông tại Liverpool càng thêm lung lay.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X