Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Sau thất bại trên sân Stoke: “Tử huyệt” của MU là… Moyes

Chủ Nhật 02/02/2014 19:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Được trải thảm đỏ với bản hợp đồng 6 năm, được trao toàn bộ quyền lãnh đạo đội bóng nhưng Moyes đang khiến MU thi đấu bết bát. Sau trận thua trước Stoke đêm qua, đội bóng này đã thua 8 trận ở mùa giải năm nay và đó là kết quả thực sự đáng hổ thẹn.

Mang trong mình tham vọng giành 3 điểm trên sân của Stoke City, nhưng tất cả mọi người chứng kiến màn trình diễn của thầy trò Moyes đêm qua đều phải thừa nhận rằng kết quả trắng tay cho đội khách là chẳng có gì đáng phải phàn nàn. MU chơi nhạt nhòa, phòng thủ yếu đuối, tấn công bế tắc, cho nên họ thất bại cũng đúng. Đây là thất bại thứ 8 ở mùa giải năm nay của MU và đang rất gần với số trận thua kỉ lục 9 thất bại của họ tại Premier League trong một mùa giải.

Thực sự trận thua tại Britannia vừa diễn ra khiến nhiều trái tim của người yêu MU tê buốt. Thời gian đầu mùa, đội bóng chơi kém cỏi đã khiến người hâm mộ sụt giảm niềm tin. Nguyên nhân chính đưa ra biện minh cho kết quả thi đấu yếu kém vừa qua là do chất lượng đội hình không đủ tốt. Vậy nên kì chuyển nhượng mùa Đông vừa qua MU cũng đã mạnh tay chi tiền để Mata về Old Trafford. Để có tiền vệ này, MU chi tới 37.1 triệu bảng, số tiền kỉ lục trên thị trường chuyển nhượng của đội bóng này.

Moyes đang thiếu bài cho MU
Moyes đang thiếu bài cho MU

Tiền vệ người Tây Ban Nha thích nghi rất nhanh với đội bóng mới, anh cho thấy mình xứng đáng với số tiền mà MU giải thoát anh ra khỏi kiếp dự bị Chelsea. Ngay trong trận thua đêm qua, xét trên góc độ cá nhân Mata vẫn chơi tốt, chính anh là người kiến tạo cho Van Persie gỡ hòa. Nhưng như thường nói, một cánh én nhỏ chẳng làm nên mùa xuân, Mata và một vài cá nhân của MU chơi tốt chưa đủ sức sốc dậy một tập thể rệu rã.

Biện minh sau trận thua Stoke, huấn luyện viên Moyes nói rằng đoàn quân của ông kém may mắn. Đúng là hôm qua “hơi đen”, ngay trong hiệp 1, họ mất tới một nửa hàng thủ do những chấn thương, rồi cả hai bàn thắng của đội chủ nhà đều có yếu tố của sự may mắn, đặc biệt là bàn thắng mở tỉ số khi từ một cú sút chẳng có gì nguy hiểm của Adam, bóng chạm đầu gối Carrick đổi hướng bay vào lưới. Trong khi đó, MU cũng có vài cơ hội có thể ghi bàn, nhưng họ kém duyên.

Trong khi đó, phong độ đa phần của các cầu thủ, đặc biệt từ tuyến tiền vệ trở xuống đều có phong đột không thật tốt. Cho nên một vài gương mặt ưu tú ở phía trên cũng không đủ sức giúp MU chơi hay cũng dễ hiểu. Tuy nhiên, nếu đổ lỗi do cầu thủ phong độ tồi, hay do thiếu may mắn nên MU gặp thất bại thì cũng là ngụy biện. Người chịu trách nhiệm chính cho lối chơi mờ nhạt của MU không ai khoác ngoài HLV Moyes.

Khi Mata đến với MU, nhiều người đã tự hỏi liệu Moyes sẽ sắp xếp đội hình thế nào khi ông vốn dĩ ưu ái Rooney cho vị trí “số 10”. Câu trả lời cũng đã có khi trận vừa qua ông đẩy Mata sang cánh phải. Mặc dù Mata có thể thi đấu ở cánh phải và được tự do di chuyển vào giữa để hoán đổi vị trí với đồng đội, nhưng rõ ràng phương án này chưa phải tối ưu, bởi ai cũng hiểu Mata chơi tốt nhất là ở vị trí hộ công. Trên thực tế, tiền vệ người Tây Ban Nha cũng chơi hay nhất khi anh vào giữa sân.

Nhưng sai lầm lớn nhất có Moyes phải kể nói đến là việc thay người. Khi Jones phải rời sân do chấn thương, MU hết hậu vệ nên buộc phải rút Carrick xuống. Moyes đã quyết định không sử dụng tiền vệ Fletcher mà kéo Rooney xuống, để Welbeck vào sân thay vị trí của Rooney đá hộ công cho Van Persie. Đây là quyết định sai lầm vì dù là cầu thủ chơi năng nổ, chịu khó di chuyển, nhưng ở vị trí tiền vệ trung tâm Rooney sẽ chẳng thể hay bằng Fletcher.

Trên thực tế Rooney đã sự di chuyển rộng, thậm chí đôi tình huống anh còn… tranh bóng của đồng đội để rồi tự dẫn bóng lên. Đó không phải là điều tốt đối với một tiền vệ trung tâm trong sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1. Việc Rooney chậm đưa bóng cho tuyến trên khiến các đợt tấn công của MU diễn ra chậm, đánh mất tính đột biến. Ngoài ra cho Welbeck thay Jones vào sân cũng là sai lầm.

Ở vị trí hộ công, Welbeck mờ tịt, khi tam giác Mata - Welbeck - Van Persie hoán đổi vị trí để đẩy tiền đạo người Anh lên vị trí đá cắm, anh thi đấu chẳng khá hơn. Một điều khiến nhiều người cảm thấy lạ lùng rằng Moyes đã không đẩy Mata vào đá hộ công và đưa Januzaj hoặc Valencia vào bên cánh phải. Như thế có thể sức công của MU sẽ tốt hơn khi các cầu thủ không giẫm lên chân nhau như Van Persie và Welbeck đã thể hiện. Thậm chí, về cuối trận ông còn đẩy Chicharito vào sân thay Van Persie và để tiền vệ người Mexico thi đấu dạt cánh, trong khi “Hạt đậu nhỏ” chỉ chơi hay nhất ở vị trí tiền đạo cắm.

Nếu nhìn vào cách bố trí đội hình rồi thay người của Moyes, dễ dàng nhận thấy một sự hỗn loạn trong cách dùng người của vị chiến lược gia người Scotland. Dường như trong lúc lo lắng về việc đội bóng đối diện với khả năng thất bại, nên Moyes cứ tung vào tất cả các tiền đạo vào sân nhằm để tăng cường sức công. Tuy nhiên vấn đề không phải do phong độ của các chân sút của MU yếu kém mà là họ thiếu những cơ hội để tỏa sáng.

Việc sử dụng con người có phần bất hợp lý của Moyes cũng phản ánh ông không có chiến thuật rõ ràng cho MU. Có vẻ Moyes đang theo đuổi lối chơi tấn công, đội bóng của ông vẫn thường cầm nhiều bóng hơn đối thủ, tuy nhiên các miếng đánh lại quá thiếu và không được tổ chức một cách thuần thục. Chính chiến thuật không rõ ràng nên MU giống như một đội hình “dật dờ” trên sân đấu khiến cho mọi đối thủ đều có thể bắt nạt họ.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X