Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

Sau Man Utd, Wigan điền thêm cái tên Arsenal vào danh sách nạn nhân

Thứ Ba 17/04/2012 01:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chỉ trong vòng 1 tuần, Wigan đã xuất sắc hạ gục đến hai ông lớn của Premier League, thành tích quá ấn tượng với một đội bóng nhỏ luôn phải gắng sức tồn tại trong cuộc chiến trụ hạng. Lần này, ngay tại thánh địa Emirates của Arsenal, Wigan chỉ mất có chưa đầy 1 phút đồng hồ để ghi liên tiếp hai bàn và trong khoảng thời gian còn lại, họ triển khai thế trận hợp lý để bảo toàn thắng lợi và Arsenal chỉ có thể kiếm được bàn thắng danh dự mà thôi.

Chẳng hiểu có phải vì lý do mùa giải đang bước vào giai đoạn quyết định nhất và Arsenal cần phải sớm dứt điểm suất tham dự Champions League mùa sau, phòng "hậu hoạ" cũng như Wigan tiềm ẩn sự nguy hiểm khôn lường khi đang ngấp nghé bên bờ vực xuống hạng mà minh chứng hùng hồn nhất là chiến thắng oanh liệt trước Man Utd hồi đầu tuần mà trận này, HLV Arsene Wenger đã sử dụng đội hình gồm nhiều cầu thủ "cứng tuổi", dù tất cả đều rõ, dưới thời Wenger, Arsenal luôn nổi tiếng là đội bóng cực kỳ trẻ trung. Độ tuổi trung bình của Arsenal trong cuộc tiếp đón Wigan là 27 tuổi 161 ngày và tại Premier League từ xưa đến nay, mới chỉ ghi nhận đúng 1 lần, Arsenal ra sân với một lưc lượng già hơn thế (28 tuổi 16 ngày ở trận hoà Man Utd 0-0 vào tháng 1 năm 2006). Dẫu sao, đây chỉ là cách bố trí tạm thời chứ dòng máu trẻ hiển nhiên vẫn chảy trong huyết quản "Pháo thủ". Thủ lĩnh Van Persie tiếp tục thống lãnh hàng công và hỗ trợ cho anh sẽ là bộ ba Rosicky - Benayoun - Walcott tuy nhiên hãy đừng xem thường vai trò của cặp tiền vệ trung tâm Song - Arteta. Mặc cho nhiệm vụ chính của họ là kiểm soát, tranh chấp khu vực giữa sân nhưng cả hai đều có khả năng tung ra các đường kiến tạo sắc sảo. Tại hàng thủ, sau thời gian dài dưỡng thương, Santos đã bắt đầu lấy lại vị trí hậu vệ trái còn Djourou được lựa chọn cho vai trò trung vệ bên cạnh

Vermaelen.

Van Persie tịt ngòi và Arsenal lại thua
Van Persie tịt ngòi và Arsenal lại thua


Chủ nhà vào trận đầy hứng khởi với tâm trạng muốn "ăn tươi nuốt sống" đối thủ một cách nhanh nhất và tấn công ào ạt ngay sau tiếng còi khai cuộc. Phút thứ 2,
Vermaelen đã có cú sút xa ở cự ly hơn 20m và bóng đi chệch cột dọc. Tiếp đó, Benayoun băng vào đánh đầu sau quả tạt của Sagna bên cánh phải, buộc Al Habsi phải trổ tài. Song nên nhớ bóng đá luôn  đầy rẫy những bất ngờ, kể cả thuộc vào diện "khó tin" nhất. Khi mà tinh thần và khí thế của Arsenal đang rất hừng hực, tưởng như có thể sớm ghi được bàn thắng thì họ đã bị dội liên tiếp hai gáo nước lạnh toát. Phút thứ 8, trong một đợt phản công cực nhanh, chỉ cần vài đường chuyền, trái bóng đã tới chân Franco Di Santo trong vòng cấm và cựu cầu thủ của Chelsea khéo léo tâng bóng qua người
Szczesny rồi vung chân dứt điểm vào lưới trống. Chưa dừng lại ở đó, khoảng vài chục giây sau, mành lưới Arsenal lại phải rung lên. Sagna đã cản phá rất hờ hững, khiến trái bóng tìm đến Jordi Gomez ở một vị trí khá gần cầu môn còn Szczesny cũng cản phá không tốt nên tiền đạo này dễ dàng đệm bóng thành bàn.

Chẳng những bị dẫn trước hai bàn, một kịch bản không ai ngờ tới và thực sự choáng váng, ngay cả với những người mơ mộng nhất mà Arsenal còn phải chịu tổn thất về mặt nhân sự khi Arteta không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương và phải rời sân nhường chỗ cho Aaron Ramsey. Tuy nhiên, xem ra, Arsenal vẫn dư sức lội ngược dòng thành công bởi thời gian của trận đấu còn rất dài và thực lực của Arsenal thì hẳn nhiên hoàn toàn lấn lướt các vị khách. Chỉ có điều, họ phải sớm tỉnh giấc và rất may, nhờ sự cổ vũ cuồng nhiệt của các CĐV nhà cộng thêm lòng kiêu hãnh bị tổn thương nghiêm trọng, Arsenal bắt đầu phô diễn sức mạnh. Phút 15, bằng phản xạ xuất thần, Al Habsi đã cứu cho Wigan khỏi bàn thua trông thấy sau pha đánh đầu cực khó của Benayoun từ quả tạt miễn chê của Rosicky. Nhưng vài phút sau đó, Arsenal đã tìm được bàn thắng đầu tiên. Vẫn là bài "tạt cánh đánh đầu" và người chuyền bóng không ai khác ngoài Rosicky song trung vệ Vermalaen lại dứt điểm tốt hơn hẳn. Với pha lắc đầu quyết đoán và hiểm hóc làm bó tay thủ thành đối phương, cầu thủ người Bỉ đã rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2.

Trên đà hưng phấn, Arsenal tạo ra một áp lực khủng khiếp lên khung thành Wigan nhưng bàn thứ 2 chưa thể đến dù Arsenal có được vô số cơ hội ăn bàn. Cú đá căng từ ngoài vòng cấm của Van Persie bị Al Habsi tung người cản phá còn pha kết thúc của Djourou ở sát vạch 16m50 lại đi chệch cột dọc trong gang tấc dù thủ thành người Oman chỉ còn biết đứng nhìn trong vô vọng. Phút 25, tới lượt Rosicky thử vận may bằng cú bấm bóng khá điệu nghệ và suýt chút nữa bay trúng đích. Cho đến hết hiệp 1, Arsenal vẫn mải miết tấn công và không ngừng gia tăng sức ép nhưng quả thực, Wigan đâu phải dễ xơi đến như vậy. Họ kiên cường chống đỡ và mỗi khi có dịp, đội khách chẳng ngại lao lên đánh trả mà với sự sắc bén đã được thể hiện thì Wigan hoàn toàn có thể nghĩ tới việc ghi bàn thứ 3. Tuy vậy, kết quả vẫn được giữ nguyên, mặc cho cả hai đều có cơ hội của riêng mình để làm thay đổi nó.

Sau giờ nghỉ giải lao, cả hai đội chưa tiến hành bất cứ sự điều chỉnh nào. Dàn "Pháo thủ" vẫn ầm ầm tiến về cầu môn Wigan. Andre Santos nổ phát súng đầu tiên của hiệp 2 với hai pha sút bóng liên tiếp nhưng đều không thành công. Tình thế không khác mấy so với 45 phút đầu khi Arsenal chưa thể tìm ra được phương án hữu hiệu công phá hàng thủ vững chãi của đối phương trong khi Wigan không hề đánh mất đi sự khó chịu trong bài phản công. Victor Moses, ngôi sao đáng giá nhất Wigan, đã loại bỏ Sagna rồi dứt điểm căng, buộc Szczesny phải đổ người cản phá. Phút 55, hết Vermaelen lại đến Santos không tận dụng tốt các đường kiến tạo của thủ quân Percy. Vài phút sau, suýt chút nữa, Arsenal phải trả giá theo quy luật "tấn công nhiều mà không ghi được bàn, tất yếu sẽ bị thủng lưới". Tận dụng tình huống cản phá không tốt của Song, Moses bứt tốc dẫn bóng lao về vòng cấm địa đội chủ nhà nhưng anh lại quyết định dứt điểm hơi vội vàng và cũng chẳng hiểm, lại thiếu lực nên thủ thành sinh năm 1991 người Ba Lan tóm gọn không mấy khó khăn.

Không thể mãi khoanh tay đứng nhìn đám học trò "trầy trật" trong chuyện ghi bàn, Wenger quyết định cải thiện hàng công bằng việc tung Gervinho vào sân, thế chỗ của Benayoun nhưng Arsenal chẳng khởi sắc hơn bao nhiêu, quá ít so với kỳ vọng của ngài "Giáo sư" đáng kính. Kể ra, bản thân Arsenal cũng nên cảm thấy may mắn khi không bị thủng lưới thêm. Phút 68, Jordi Gomez bắt volley ra ngoài dù tư thế và cự ly đều thuận lợi sau quả tạt ngon ăn của Moses bên cánh phải. Cảm thấy chưa đủ "đô", Wenger sử dụng nốt quyền thay người cuối cùng với sự hiện diện của Chamberlain, thần đồng từng có quãng thời gian chơi khá tốt trong mùa giải năm nay và hàng thủ đã được giảm bớt xuống còn 3 người. Xem ra, Arsenal quyết chơi "sát ván" với các vị khách. 

Tuy nhiên, hôm nay có vẻ không phải là ngày thi đấu của Arsenal. Mọi cố gắng của đội chủ nhà đều chỉ rơi vào "hư vô", nhất là khi hàng thủ Wigan vẫn quá tập trung và chắc chắn, bất chấp thể lực đã bị hao mòn nghiêm trọng vì phải căng mình ra đá từ đầu trận. Phía ngoài đường piste, Wenger thể hiện rõ sự không hài lòng trước những gì đội bóng thân yêu của ông trình diễn. Tâm trạng của ông không hẳn do kết quả mang lại mà đôi lần, ông phải chứng kiến sự lề mề, chậm chạp, rườm rà của Arsenal trong tấn công, khiến cho thời cơ tốt nhất trôi qua đáng tiếc. Càng về cuối trận, sự tuyệt vọng của Arenal càng trở nên rõ rệt còn Wigan cứ "nhẩn nha" chơi bóng với sự tuân thủ tuyệt đối đấu pháp đã đề ra. Bởi vậy, dù trận đấu được bù giờ đến 5 phút, Arsenal vẫn chẳng thể hoàn tất cuộc lội ngược dòng và đành chịu thất thủ.

Thất bại này khiến Arsenal không thể gia tăng cách biệt với các đối thủ xếp dưới nhưng vị trí thứ 3 nghe chừng vẫn rất an toàn, ít nhất trong 1-2 vòng tới. Còn với Wigan, họ tiếp tục khẳng định sức sống trường tồn và cánh cửa trụ hạng đã mở rộng hơn bao giờ hết. Mới cả, sau những gì đã thể hiện thời gian gần đây (đánh bại MU và Arsenal, thua Chelsea do thiếu may mắn), Wigan quá xứng đáng được ở lại Premier League thêm một năm.

Đội hình thi đấu
Arsenal: Szczesny, Sagna, Vermaelen, Djourou (Chamberlain 74'), Santos, Song, Arteta (Ramsey 9'), Rosicky, Benayoun (Gervinho 61'), Walcott, Van Persie
Wigan: Al Habsi, Alcaraz, Caldwell, Figueroa, Boyce, McCarthy, McArthur, Beausejour, Moses, Di Santo (Diame 86'), Gomez (Sammon 76')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X