Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Sau Barca, đến lượt Arsenal bó tay với "xe bus 2 tầng"

Thứ Bảy 21/04/2012 23:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không bàn thắng, không hấp dẫn, và không có niềm vui trọn vẹn cho Arsenal hay Chelsea. Đó là những gì người ta chứng kiến trong 90 phút ở Emirates. Sau Barca, đến lượt Arsenal bất lực khi đối mặt với "xe bus 2 tầng" của Chelsea.

Chỉ có đúng một điểm khác biệt: không có cầu thủ nào của The Blues đóng vai lưỡi dao kết liễu đối thủ như Drogba đã làm. Nhưng vẫn có một người cảm thấy vui: đó là Di Matteo. Đơn giản, ông đã thành công trong việc bảo toàn lực lượng cho chuyến làm khách đầy giông tố ở Nou Camp giữa tuần sau.

Chỉ cách đây 5 tháng thôi, trận lượt đi derby London giữa hai màu xanh – đỏ trên sân Stamford Bridge là một bữa tiệc đã mắt những khán giả theo dõi với 8 bàn thắng. Arsenal lúc ấy, với cú hat-trick của một van Persie đang vào phom, đã nhấn chìm Chelsea bằng màn lội ngược dòng thần thánh. Nhưng đó là thời điểm Chelsea của Villas-Boas, một tập thể hỗn loạn với một hệ thống phòng ngự vừa yếu vừa lòng lẻo, với hình ảnh tiêu biểu là cú trượt ngã tai hại của thủ quân John Terry. Tuy nhiên, Di Matteo, với tư duy đặc trưng của một người Italia, đã ngăn cản một cơn điên rồ như thế lặp lại ở Emirates.

Van Persie và đồng đội bất lực trước Chelsea
Van Persie và đồng đội bất lực trước Chelsea

Chiến thuật “xe buýt 2 tầng” trước khung thành Petr Cech đã được Chelsea bê từ Stamford Bridge sang Emirates. Người ta có thể nhìn thấy rõ cách nhập cuộc đó ngay từ cách Di Matteo bố trí nhân sự trên sân khi Mata hay Lampard, những người có thể đem đến sức sáng tạo cho The Blues, đều không xuất hiện ngay từ đầu. Và mọi thứ đã diễn ra đúng với những gì Di Matteo tiên liệu. Các học trò của Wenger, với lối chơi gần giống với Barcelona, cũng phải trải qua cảm giác khó chịu y như đội bóng xứ Catalan khi đối mặt với bức tường màu xanh mà Di Matteo dựng trước cửa khung thành của Cech.

Những pha đan lát nhuần nhuyễn vốn là sở trường của The Gunners không có đất diễn, nhất là trong bối cảnh Arsenal gặp khủng hoảng nghiêm trọng ở tuyến giữa. Arteta vốn đang chơi lên chân trong những trận gần đây phải sớm chia tay mùa giải do chấn thương. Benayoun không thể ra sân do đang là người được mượn từ chính Chelsea. Trên sân, The Gunners chỉ còn biết bấu víu vào sức sáng tạo của Rosicky, nhưng mình anh rõ ràng không đủ. Khi không còn tìm thấy điểm tựa từ những pha bóng trung lộ, Arsenal phải liên tục phải đưa bóng ra hai biên cho Walcott và Chamberlain, nhưng bộ đôi này thường dễ bị phong tỏa bởi những hậu vệ lão luyện. Không còn những đường bóng tốc độ đầy biến hóa, mà thay vào đó Arsenal lại thể hiện sự rườm rà không cần thiết. Có lẽ bởi một phần là The Blues đã chủ động tiết chế ý đồ của đội chủ nhà bằng những tình huống phạm lỗi cần thiết.

Tuy nhiên, trước khi bảo toàn được mảnh lưới để có thể cầm trong tay 1 điểm rời Emirates, các cổ động viên của Chelsea cũng đã phải trải qua những phút giây sống trong sợ hãi như những gì đã trải qua ở Champions League. Van Persie đã tận dụng rất tốt tình huống treo bóng của Walcott nhưng lại đệm bóng trúng cột dọc. Đến khi van Persie trở thành người kiến tạo thì xà ngang lại ngăn Koscielny lập công. Khi hiệp một trận đấu đi về những phút cuối, đến lượt thủ quân của Arsenal lại không thể khuất phục người gác đền Petr Cech. Nếu chỉ cần một trong những tình huống đó thành bàn thắng, thì không ai biết Chelsea sẽ ra sao. Nhưng chữ “nếu” ấy chỉ đơn giản là nhấn mạnh thêm sự vững vàng của bức tường kiên cố mà Di Matteo đang xây dựng cho các học trò mà thôi.

Chelsea không phải là chỉ biết phòng ngự co cụm thụ động. Họ cũng có một vài đường phản công đầy sắc sảo. Nhưng trong một ngày mà vắng đi sức sáng tạo từ Lampard hay Mata, các pha bóng của Chelsea giống như một bài văn có mở bài, thân bài nhưng không biết tìm phần kết luận ở đâu. Hoặc là thiếu những đường chuyền quyết định, hoặc ở bên trong Koscielny đã chơi quá hay khi ngăn cản những chân sút như Torres hay Sturridge có thể đe dọa khung thành của Szczesny. Tình huống đáng tiếc nhất là pha bóng Kalou đã vượt qua Szczesny sau tình huống băng ra nguy hiểm của thủ thành người Ba Lan, nhưng cầu thủ người Bờ Biển Ngà lại để cho Koscielny kịp giải nguy.

Không có trọn vẹn 3 điểm ở trận này, Chelsea tiếp tục đứng yên ở vị trí thứ 6 và có thể bị Tottenham lẫn Newcastle bỏ xa nếu cả hai có những kết quả thuận lợi ở vòng đấu này. Đối với Di Matteo, không vấn đề gì cả. Đơn giản, trong đầu ông hiện chỉ có một cái tên mà thôi: Nou Camp.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X