Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Sarriball – Bàn đạp cho kế hoạch phục hưng của Chelsea

Thứ Sáu 03/08/2018 14:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Mùa hè này, Chelsea đã chính thức tiễn Antonio Conte ra đường, và bổ nhiệm Maurizio Sarri thay thế. Hãy tìm hiểu phong cách của cựu thuyền trưởng Napoli, chiến thuật Sarriball là gì?


Sự khởi đầu của triều đại


Đầu tiên, cần phải nói rằng Chelsea đã mất rất nhiều công sức để chiêu mộ Sarri, dù tin đồn đã xuất hiện từ tháng 5 vừa qua. Họ phải sa thải Antonio Conte – người đã đem đến chức vô địch Premier League ngay trong lần đầu đặt chân tới xứ sở sương mù, để đem về một chiến lược gia đồng hương với Conte.
 
Đáng chú ý, Sarri chưa giành được bất kỳ danh hiệu nào trong sự nghiệp huấn luyện của mình. Chiến tích lớn nhất mà ông đạt được, chỉ là cạnh tranh khốc liệt với Juventus trong cuộc đua vô địch vài năm vừa qua. Hay nói cách khác, Sarri là một thương vụ còn không tạo được sự tin cậy như Conte.
 
Tất nhiên, Chủ tịch người Nga Abramovich hiểu rõ điều đó, nhưng ông vẫn quyết định đưa ra sự thay đổi. Và nếu bỏ danh hiệu sang một bên, điều khiến Sarri được nhận công việc tại CLB hàng đầu Premier League, chính là phong cách của ông. Các chuyên gia vẫn quen thuộc gọi chiến thuật mà Napoli áp dụng những năm qua là Sarriball.

Góc Chelsea Chiến thuật Sarriball là gì hình ảnh

Sa thải Conte, Chelsea bắt đầu triều đại Sarri


Sarriball là gì?


Mỗi một HLV đều có một phong cách riêng, và vị trí có tầm ảnh hưởng lớn nhất tới một đội bóng sau HLV – chính là tiền vệ trung tâm. Đó là lý do Sarri đem về bằng được tiền vệ Jorginho, người vẫn được biết là cầu thủ sở hữu số lượng đường chuyền nhiều nhất trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Bởi vậy, chắc chắn Sarri sẽ tiếp tục áp dụng lối chơi của mình tại Chelsea.
 
Sarriball – về cơ bản là một phong cách tấn công dựa trên sức ép lớn và những đường chuyền ngắn, được ví như tiki-taka theo trục dọc. Nhưng khác với Pep Guardiola đã thừa hưởng triết lý này từ những người tiền bối, Sarri là HLV đầu tiên của Italia đem đến lối chơi tấn công, giữa những người đồng nghiệp thiên về phòng ngự hoặc kiểm soát bóng (nên phong cách này được đặt theo tên Sarri).
 
Tương tự tiki-taka, hàng phòng ngự là tuyến đầu tiên triển khai Sarriball, với vai trò đặc biệt quan trọng của Kalido Koulibaly. Mới đây Napoli tiết lộ, họ đã nhận được lời đề nghị trị giá 100 triệu euro cho cầu thủ này nhưng đã từ chối, và khả năng lớn CLB hỏi mua chính là Chelsea. “Ông ta muốn đem tất cả các cầu thủ Napoli theo mình” – Chủ tịch De Laurentiis chỉ trích Sarri.

Jorginho

Jorginho là cái tên quan trọng nhất đối với Sarri


Những hậu vệ trong đội hình có nhiệm vụ chủ động cầm bóng và tổ chức lối chơi. Ở trên, Jorginho là bộ não với sự bảo vệ của Allan. Napoli sẽ sử dụng những đường chuyền ngắn để xuyên thủng hàng phòng ngự của đối phương. Trên hàng tiền đạo, bộ ba tấn công linh hoạt sẽ tự do di chuyển và phối hợp với nhau, với Dries Mertens từ cánh được điều chuyển vào vòng cấm địa đá trung phong.
 
Về cơ bản, Sarriball là lối chơi gây pressing tầm cao, nhưng không giống gegenpressing của Jurgen Klopp. 2 hậu vệ cánh của Sarri cũng đóng vai trò quan trọng để lên bóng. Hãy nhớ lại thất bại của Napoli trước Man City mùa trước, khi đội bóng Italia đánh mất áp lực và bị đối phương giành lại thế trận, ngay thời điểm hậu vệ Ghoulam chấn thương rời sân.
 
Tất nhiên nói về sự hiệu quả, Sarriball vẫn chưa được xem là phong cách đem đến thành công lớn nhất. Họ cùng lắm cũng chỉ giành được vị trí Á quân sau Juventus. Và như đã nói, thất bại thuyết phục dù áp đảo Man City tại Champions League. Điều này có thể cải thiện bởi những cầu thủ tốt hơn?

Sarri ava

Các CĐV sẽ phải làm quen với chiến thuật Sarriball là gì


Khác biệt gì so với Conte


Điều đầu tiên có thể dễ dàng nhận thấy, đó là Chelsea mùa giải tới đây sẽ là đội bóng có thiên hướng tấn công, trái ngược với lối chơi phòng ngự của người tiền nhiệm. Tiếp theo, The Blues sẽ dẹp bỏ sơ đồ 3 trung vệ (3-4-3, 3-5-2) để quay về 4-3-3. Điều này có nghĩa, những hậu vệ của đội bóng thành London sẽ phải thay đổi lối đá.
 
Victor Moses và Cesar Azpilicueta dường như khá phù hợp với phong cách này, nhưng hậu vệ tấn công xuất sắc nhất của Chelsea mùa trước – Marcos Alonso sẽ phải thay đổi. Tương tự là Davide Zappacosta, và cả tân binh chưa thể hiện được nhiều – Emerson Palmieri.

Victor Moses va Cesar Azpilicueta

Bộ đôi này sẽ đóng vai trò quan trọng hơn ở mùa giải tới


Kante – nơi tuyến giữa vẫn đóng vai trò vô cùng quan trọng, và anh sẽ tiếp tục cày nát khu trung tuyến. Cùng với đó, nhà vô địch thế giới người Pháp sẽ đóng thêm nhiệm vụ bảo vệ bộ não Jorginho, để cầu thủ Italia gốc Brazil này tự do đạo diễn lối chơi của đội nhà.
 
Phía trên, Eden Hazard (nếu giữ chân thành công) sẽ là một phiên bản nâng cấp của Dries Mertens. Willian có lẽ sẽ bị xếp sau trong thứ tự ưu tiên so với Pedro, bởi Sarri muốn một inside forward (tiền đạo cánh) hơn là winger (tiền vệ cánh). Trên cùng, Morata và Giroud cũng phải thay đổi lối chơi cho phù hợp với ông thầy mới. Thực chất, cả 2 cầu thủ này đều mạnh về không chiến, và đó là lý do Chelsea theo đuổi Higuain mùa hè này.
 
Đó là những điều cơ bản về phong cách chiến thuật Sarriball là gì. Cuối cùng, điều quan trọng nhất là tân thuyền trưởng Chelsea phải truyền tải được những yêu cầu chiến thuật cho các học trò, điều chắc chắn sẽ mất thời gian. Nhưng để đem đến Chelsea phong cách sexy-football, đây mới chỉ là bước đầu của Chủ tịch Abramovich.

Quan điểm: Chelsea nên hết mình vì cuộc tái hợp Sarri – Higuain
Chelsea lo ngại rằng Gonzalo Higuain sẽ không thể thích nghi với bóng đá Anh. Tuy nhiên, sự thật thì đây là mẫu tiền đạo mà HLV Maurizio Sarri của họ vô cùng...
Góc Chelsea: Gian nan vì thói “dưỡng hổ di họa”
Ít ngày qua, HLV Sarri đã chính thức được bổ nhiệm vào chiếc ghế nóng tại Chelsea. Nhưng chưa biết sẽ cạnh tranh thế nào cho chức vô địch, trước mắt Chelsea...
Nguyệt Anh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X